| Hotline: 0983.970.780

Khán giả sẽ không còn phải đội nắng xem chọi trâu Đồ Sơn

Thứ Năm 31/08/2023 , 15:53 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023 sẽ diễn ra từ 25 - 30/9, trong đó, phần thi đấu của các ông trâu sẽ diễn ra từ ngày 23/9 với nhiều điểm mới.

Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022. Ảnh: Đinh Mười.

Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023, sẽ có 16 “ông” trâu tham gia vòng đấu chung kết, trong đó mỗi phường trên địa bàn được đăng ký 2 suất trâu, riêng 4 chủ trâu có trâu đạt giải nhất, nhì và đồng giải 3 năm 2022 mỗi người được đăng ký tham gia 1 suất trâu.

Điểm mới của năm 2023 là tăng số lần kiểm tra trâu lên 3 lần, mức giải thưởng được tăng lên so với các năm, cụ thể: Giải nhất là 100 triệu đồng, giải nhì là 60 triệu đồng và đồng giải ba mỗi giải được 30 triệu đồng.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết, các ông trâu tham dự giải năm nay to hơn trung bình mọi năm, riêng ông trâu số 5 có vòng ngực tới 2,6m, nặng 1 tấn 3, được đánh giá là to nhất từ trước đến nay,

Để đảm bảo an toàn, năm nay Ban Tổ chức sẽ kiểm tra chất lượng các ông trâu tới 3 vòng, qua 2 vòng kiểm tra đầu tiên đến nay chưa phát hiện điều bất thường, người lạ có thể sờ được vào sừng các ông trâu. Trước khi giải đấu diễn ra, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục kiểm tra một lần nữa, khi đảm bảo không có điều bất thường mới cho tham dự thi đấu vòng chung kết.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban Tổ chức giải thông tin về lễ hội năm 2023 với các cơ quan báo chí. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban Tổ chức giải thông tin về lễ hội năm 2023 với các cơ quan báo chí. Ảnh: Đinh Mười.

Do sân vận động quận Đồ Sơn có hạn nên khó đáp ứng nhu cầu tất cả người dân đều có thể vào trong để xem nên Ban Tổ chức sẽ bố trí lắp màn hình lớn ở ngay ngoài sân vận động để người dân đến xem vẫn được hưởng không khí lễ hội.

Bên cạnh đó, để nâng tầm lễ hội, năm nay quận Đồ Sơn bố trí hàng loạt các hoạt động đặc sắc bên lề như: Ngày hội khinh khí cầu Đồ Sơn 2023, dự kiến từ ngày 16/9 - 17/9 và 21/9 - 24/9), mở cửa từ 7h đến 20h hàng ngày tại công viên Đầm Vuông, ngày hội Bia và Ẩm thực truyền thống, đêm nhạc danh ca Ngọc Sơn, đêm nhạc dân gian sân đình. Tất cả các hoạt động bên lề đều thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Ông Tuấn khẳng định, Ban Tổ chức sẽ không bán vé, vé sẽ được tặng cho người dân thông qua các công ty du lịch, UBND quận sẽ ban hành một số giấy mời để mời đại biểu là khách của quận. Đặc biệt, năm nay, sẽ bố trí các mái che trên sân vận động, khán giả đến xem chọi trâu sẽ không còn phải đội ô che nắng như mọi năm.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn có nguồn gốc từ lâu đời, bắt nguồn từ phong tục, tập quán và không gian văn hóa địa phương. Mặc dù trải qua thời gian có sự biến đổi song Lễ hội vẫn được duy trì, tồn tại song song cùng đời sống văn hóa tinh thần của người dân Đồ Sơn - Hải Phòng từ nhiều năm nay.

Gấp rút hoàn thiện các hạng mục để chuẩn bị cho lễ hội chọi trâu năm 2023 tại sân vận động quận Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Gấp rút hoàn thiện các hạng mục để chuẩn bị cho lễ hội chọi trâu năm 2023 tại sân vận động quận Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Lễ hội có nguồn gốc từ tín ngưỡng thờ thần Điểm Tước Đại Vương, vị thần của non nước Đồ Sơn, được hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ, lưu truyền từ đời này qua đời khác, đã ăn vào máu thịt, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần, tâm linh của người dân Đồ Sơn bao đời nay.

Sau một thời gian không tổ chức, đến năm 1990, Lễ hội đã được khôi phục. Lễ hội gồm 2 phần là phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ với những lễ nghi trang trọng, thấm đẫm văn hóa tâm linh của người Đồ Sơn.

Còn phần Hội với những pha đấu gay cấn, quyết liệt, những miếng đánh hay, dũng mãnh của những ông trâu được chọn lựa, chăm sóc, huấn luyện kỳ công… mang đến cho du khách và nhân dân những cảm xúc đặc biệt, những ấn tượng tốt đẹp, thể hiện tinh thần thượng võ, chống giặc ngoại xâm của người dân miền biển Đồ Sơn

Hàng năm, UBND quận Đồ Sơn tổ chức lễ hội chọi trâu nhằm bảo tồn, phát huy, khẳng định giá trị văn hoá truyền thống của quê hương, phát huy được giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Xem thêm
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công tuyến đường cao tốc huyết mạch

Thị sát các dự án đường cao tốc, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương chú trọng xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có cuộc sống tốt nhất.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất