| Hotline: 0983.970.780

'Ông trâu' vô địch lễ hội chọi trâu 2022 có nguồn gốc Campuchia

Chủ Nhật 04/09/2022 , 12:57 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Kết thúc vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022, nhà vô địch gọi tên "ông trâu" mang mã số 08. Đây là "thí sinh" có nguồn gốc từ đất nước Campuchia.

Theo ông Hoàng Đức Tiến (phường Bàng La), chủ nhân của "ông trâu" có mã số 08 vừa giành giải nhất tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022, "nhà vô địch" năm nay có chiều cao 157cm, chiều dài 242cm, vòng ngực 242cm, chiều cao sừng 52cm, độ rộng sừng 103 cm, được ông Tiến mua ngày 18/4/2019 từ Campuchia. 

Chia sẻ về kinh nghiệm chọn trâu tốt, ông Tiến cho biết, chọn trâu là một công việc cầu kỳ và tỷ mỉ, trâu đủ tiêu chuẩn phải là những con trâu đực khỏe mạnh, có khả năng chống chịu được đòn của đối phương. Thông thường, những chú trâu da đồng, lông móc, một khoang bốn khoáy, hàm đen, tóc tráp là trâu gan lỳ.

'Ông trâu' mang mã số 08 xuất sắc giành giải nhất tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022.

"Ông trâu" mang mã số 08 xuất sắc giành giải nhất tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022.

Bên cạnh đó, trâu phải có ức rộng, cổ tròn dài và hơi thu nhỏ về phía đầu, lưng càng dày, càng phẳng càng tốt. Háng trâu phải rộng nhưng thu nhỏ về phía hậu càng nhọn càng quý. Sừng trâu phải đen như mun, đầu sừng vênh lên như hai cánh cung, giữa hai sừng có túm tóc hình chóp trên đỉnh đầu là khoáy tròn; mắt trâu phải đen, tròng đỏ là trâu chọi hay.

Cũng theo ông Tiến, việc chọn mua trâu đã khó khăn, việc chăm sóc, huấn luyện trâu càng khó khăn gấp bội. Trâu chọi được nuôi ở chuồng riêng, tách biệt và kín đáo. Điều đặc biệt là không được để cho trâu chọi trông thấy trâu nhà cốt để trâu chọi khôi phục bản năng hoang dã, đơn độc của nó. Trường huấn luyện trâu thường là những bãi đất rộng, có nhiều người đứng xung quanh gõ chiêng trống và hò hét.

Khi huấn luyện cần phủ cờ đỏ lên đầu trâu, mình trâu để cho trâu quen dần với không khí của ngày hội. Người huấn luyện còn dạy cho trâu có những miếng đánh hay, đòn hiểm và độc đáo.

Sau khi vượt qua "ông trâu" có mã số 02 của ông Phạm Văn Hiệu (phường Hợp Đức) tại trận chung kết, ông Hoàng Đức Tiến bày tỏ sự vui mừng và hi vọng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022 sẽ mang lại niềm vui cho du khách, đồng thời kích cầu du lịch cho địa phương ven biển Hải Phòng.

Ông Hoàng Đức Tiến nhận cờ và phần thưởng 70 triệu cho giải nhất vòng chung kết chọi trâu Đồ Sơn.

Ông Hoàng Đức Tiến nhận cờ và phần thưởng 70 triệu cho giải nhất vòng chung kết chọi trâu Đồ Sơn.

Ông Bùi Đức Duy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Đồ Sơn cho biết, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được khôi phục từ năm 1990 và tổ chức thường niên vào dịp mùng 9/8 Âm lịch.

Lễ hội được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL ngày 27/12/2012 nhằm ghi nhận và tôn vinh các thực hành văn hóa của cộng đồng; phản ánh sự đa dạng văn hóa, sự sáng tạo của con người; góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể...

Theo UBND quận Đồ Sơn, việc chuẩn bị cơ sở vật chất và đảm bảo an toàn, bảo hiểm cho du khách đã được đặc biệt quan tâm. Trong khuôn khổ Lễ hội, UBND quận Đồ Sơn cũng phối hợp với các công ty du lịch, lữ hành tổ chức các tour du lịch trải nghiệm cho du khách và hoạt động bên lề Lễ hội như: Đêm nhạc Bolero (Quảng trường 15/5 tại Khu 1 Đồ Sơn), Nhạc hội EDM, âm nhạc đường phố và Hội chợ làng quê Việt (tại tuyến phố đi bộ Đồ Sơn)...

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.