| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch của cả nước

Thứ Sáu 02/10/2020 , 11:50 (GMT+7)

Trong báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020-2025, Khánh Hòa phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước…

Sáng 2/10, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tổ chức họp báo thông tin các nội dung chính về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định, cho biết, Khánh Hòa đặt mục tiêu sẽ phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước đến năm 2025. Ảnh: Kim Sơ.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định, cho biết, Khánh Hòa đặt mục tiêu sẽ phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước đến năm 2025. Ảnh: Kim Sơ.

Trong đó, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh gồm 5 nội dung chính: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo. Không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; phấn đấu xây dựng tỉnh Khánh Hòa phát triển nhanh, bền vững và toàn diện, trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước”.

Vậy lộ trình làm thế nào để Khánh Hòa trở thành trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ lớn của cả nước? Trả lời báo chí, ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết, về lộ trình là sau khi Đại hội thông qua, sau đó chúng tôi sẽ có chương trình hành động.

Theo ông Định, hiện dự thảo chương trình hành động đã trình Đại hội, nhưng theo quy định thì dự thảo chương trình này do Ban chấp hành cũ trình Đại hội thông qua. Sau đó Ban chấp hành mới sẽ ban hành chương trình hành động cụ thể, giao trách nhiệm các ngành xây dựng kế hoạch, đề án để đạt mục tiêu.

Những năm gần đây du lịch Khánh Hòa đã thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Ảnh: KS.

Những năm gần đây du lịch Khánh Hòa đã thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Ảnh: KS.

Sở dĩ Khánh Hòa đặt mục tiêu trên, vì tỉnh có tiềm năng rất lớn về biển. Cụ thể, bờ biển dài và đẹp, có 3 vịnh gồm Vân Phong, Cam Ranh và Nha Trang. Mặc dù tỉnh đã khai thác một phần nhưng tiềm năng còn rất lớn, đặc biệt là khu vực vịnh Vân Phong.

“Trước đây Trung ương có chủ trương thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt ở Vân Phong, nhưng hiện tại Trung ương đã dừng lại. Do đó, chúng tôi đã trình với Thủ tướng dừng việc quy hoạch đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt để điều chỉnh quy hoạch khu vực vịnh Vân Phong. Chúng tôi cho rằng 5 năm tới, khu vực vịnh Vân Phong phải là vùng động lực phát triển không chỉ Khánh Hòa mà còn là động lực của miền Trung. Bời vùng này diện tích đất còn rộng, tiềm năng phát triển rất lớn, gần các trung tâm du lịch khu vực và thế giới và cảng nước sâu”, ông Định chia sẻ và cho biết thêm định hướng, vùng này sẽ phát triển vùng dụ lịch, dịch vụ chất lượng cao, thương mại, trung tâm thương mại và cảng trung chuyển.

Đối với Nam Vân Phong, Bí Thư Tỉnh ủy cho biết, hiện nay đã phát triển và bước đầu đã thu hút được 4,1 tỷ USD vốn đăng ký. Trong đó, có dự án rất lớn như Trung tâm nhiệt điện Vân Phong của Nhật Bản đầu tư. Còn Bắc Vân Phong hiện chúng tôi đã quy hoạch lại.

“Vừa rồi Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã tài trợ cho tỉnh 5 triệu USD để mời các nhà tư vấn kinh tế, cùng với Viện Quy hoạch của Bộ Xây dựng. Trong vòng 1 năm chúng tôi sẽ quy hoạch lại vịnh Vân Phong và sẽ mời các nhà đầu tư quốc tế tới. Hiện cũng có nhà đầu tư đăng ký, cụ thể vừa rồi có Tập đoàn của Mỹ đã vào xin ký vào bản ghi nhớ sẽ đầu tư 1 dự án lên đến 14-15 tỷ USD. Theo lộ trình, từ nay đến 2025, họ sẽ đầu tư 8 tỷ USD và từ 2025-2030 sẽ đầu tư tiếp để đạt 14-15 tỷ USD. Họ sẽ xây dựng một nhà máy điện khí hóa lỏng, không ô nhiễm môi trường và làm kho trung chuyển khí hóa lỏng, để nhập khí hóa lỏng từ Mỹ về và bán khí hóa lỏng cho các nước Đông Nam Á. Điều này rất quan trọng, bởi vừa giúp bảo vệ an ninh quốc phòng, vừa giúp phát triển kinh tế, góp phần cân bằng cán cân thương mãi giữa Việt Nam và Mỹ”, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết.

Trong những năm gần đây, khu vực Cam Ranh dần trở thành trung tâm du lịch mới sau Nha Trang. Và, sau này sẽ trở thành dải kết nối từ Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong, gắn 2 đầu là 2 sân bay Cam Ranh và Nam Tuy Hòa. Khi đó, Khánh Hòa sẽ có điều kiện thúc đấy kinh tế biển dài hạn.

Về định hướng phát triển trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp trong thời tới, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện lĩnh vực này vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn trên địa bàn với khoảng 12%. Do đó, trong Nghị quyết dự thảo trình Đại hội, tỉnh sẽ xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao theo hướng nông nghiệp đặc hữu.

Để làm được điều này, sắp tới tỉnh Khánh Hòa sẽ quy hoạch lại cây trồng theo hướng giảm diện tích gieo trồng để chuyển sang cây trồng năng suất, giá trị cao, giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên khá và làm giàu.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất