| Hotline: 0983.970.780

Khánh thành Bảo tàng tỉnh Yên Bái

Thứ Hai 21/09/2020 , 13:47 (GMT+7)

Bảo tàng tỉnh Yên Bái sau nhiều năm xây dựng chính thức đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu quá trình phát triển của Yên Bái cho người dân và du khách…

Cắt băng khánh thành Bảo tàng tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Cắt băng khánh thành Bảo tàng tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thái Sinh.

Sáng 21/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức khánh thành công trình Bảo tàng Yên Bái, đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Bảo tàng tỉnh Yên Bái được xây dựng bằng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, được chia làm hai giai đoạn, có tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2018-2020 với số tiền 50,057 tỷ, do Cty CP Mỹ thuật Trung ương thiết kế, đơn vị thi công là Cty CP xây dựng và Phục chế công trình văn hóa.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham quan khu trưng bày gốm sứ. Ảnh: Thái Sinh. 

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham quan khu trưng bày gốm sứ. Ảnh: Thái Sinh

Đây là công trình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Yên Bái được xây dựng trong nhiều năm, quá trình sưu tầm, phục dựng các di chỉ, hiện vật… có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia văn hóa, nhà khảo cổ học có uy tín trong nước.

Bảo tàng tỉnh Yên Bái hiện trưng bày khoảng 1.100 hiện vật từ thời sơ khai đến thời kỳ hiện tại.

Chim phương, bản sao Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Thái Sinh.

Chim phương, bản sao Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Thái Sinh.

Không gian trưng bày của bảo tàng có 4 hạng mục chính: Kho lưu trữ bảo quản hiện vật; khu trưng bày là ngôi nhà hai tầng có tổng diện tích hơn 1.000m2, chia làm 5 chủ đề: Địa lý tự nhiên của tình Yên Bái từ thời kỳ sơ khai đến hiện nay cùng tài nguyên, thiên nhiên; cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái; thời tiền sử sơ sử; thế kỷ X-XIX; thời kỳ cận hiện đại.

Hiện vật trưng bày trong bảo tàng tỉnh Yên Bái vô cùng phong phú, đặc biệt có những hiện vật được xếp hạng bảo vật quốc gia, là thạp đồng Hợp Minh và thạp đồng Đào Thịnh.

Ông Lý Kim Khoa - Phó Giám đốc Bảo tàng Yên Bái cho biết: Yên Bái là nơi tìm thấy thạp đồng nhiều nhất Việt Nam, với hơn 30 cái, trống đồng 4 cái. Trong đó có 3 cái tìm thấy ở vùng đồng bào các dân tộc sinh sống: Khai Xuân (Lục Yên) Tân Hợp (Văn Yên) Thanh Lương (TX. Nghĩa Lộ).

Khu trưng bày thạp đồng đủ loại kích cỡ khác nhau. Ảnh: Thái Sinh.

Khu trưng bày thạp đồng đủ loại kích cỡ khác nhau. Ảnh: Thái Sinh.

Đặc biệt khu di tích văn hóa Hắc Y- Đại Cại sau nhiều lần khai quật đã phát hiện đầu chim phượng bằng đất nung thế kỷ 13-14. Các nhà khoa học và khảo cổ ví đây là bản sao của Hoàng thành Thăng Long được phát hiện ở vùng biên viễn.

Vũ khí chống Pháp. Ảnh: Thái Sinh.

Vũ khí chống Pháp. Ảnh: Thái Sinh.

Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh Yên Bái trưng bày nhiều hiện vật trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và xây dựng đất nước.

Bảo tàng tỉnh Yên Bái sau ngày khánh thành sẽ là địa chỉ văn hóa để người dân và du khách đến tìm hiểu về mảnh đất và con người các dân tộc tỉnh Yên Bái trong quá trình dựng nước và giữ nước.  

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.