| Hotline: 0983.970.780

‘Khẩu trang điện tử’ Bluezone quét ra 82 trường hợp F1, F2

Thứ Sáu 14/08/2020 , 20:25 (GMT+7)

Trên tập 17 ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có cài "khẩu trang điện tử" Bluezone, Đà Nẵng và Hà Nội truy vết được 82 trường hợp F1 và F2.

Tính đến 11h ngày 14/8/2020, số lượt tải 'khẩu trang điện tử' Bluezone đã đạt 17,5 triệu.

Tính đến 11h ngày 14/8/2020, số lượt tải “khẩu trang điện tử” Bluezone đã đạt 17,5 triệu.

Các trường hợp F1, F2 tại Hà Nội, Đà Nẵng mới được phát hiện thêm nhờ truy vết qua ứng dụng Bluezone mà không phải theo cách rà soát lịch trình di chuyển bệnh nhân, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết chiều 14/8. Đây là minh chứng rõ nét cho tính hiệu quả của ứng dụng.

Tất cả 82 người này đều được các Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Đà Nẵng ngay lập tức tiến hành điều tra dịch tễ bổ sung.

Hiện tại, Hà Nội, Đà Nẵng cũng là hai địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng người cài ứng dụng Bluezone. Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 13/8, tỷ lệ người dân Đà Nẵng và Hà Nội cài ứng dụng Bluezone lần lượt chiếm 35,76% và 26% dân số.

Theo nghiên cứu, ứng dụng Bluezone đạt đến hiệu quả bảo vệ cộng đồng khi lượng cài đạt đạt khoảng 60% dân số trưởng thành. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế cùng các địa phương đang đẩy nhanh việc tuyên truyền, vận động người dân cài đặt Bluezone.

Bluezone là ứng dụng của BKAV (Công ty Cổ phần BKAV) sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, viết tắt là BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu.

Điều này sẽ giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc gần nếu phát hiện ca nhiễm Covid-19 F0. Cụ thể, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi người dùng có tiếp xúc, ứng dụng Bluezone trên điện thoại của họ sẽ tự "giao tiếp" với nhau.

Nếu có tiếp xúc gần trong khoảng cách 2m, ứng dụng Bluezone sẽ tự động ghi nhận vào nhật ký.

Khi có một ca nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả cộng đồng người dùng Bluezone.

Khi đó, ứng dụng Bluezone sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị người dùng. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cho biết chủ nhân của máy đã trở thành F1.

Tất cả các khâu, từ bắt sóng giữa các thiết bị để phát hiện tiếp xúc, lưu trữ lịch sử tiếp xúc cho đến so sánh dữ liệu đều được chạy tự động. Điều này cũng có nghĩa, tất cả những người từng tiếp xúc ở khoảng cách gần với F0 và có cài đặt Bluezone đều sẽ nhận được cảnh báo.

Với những tính năng này, ứng dụng Bluezone được ví như “khẩu trang điện tử”, có vai trò quan trọng trong việc cảnh báo nguy cơ lây bệnh, truy vết người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, giúp người dân phòng tránh dịch, nhất là khi dịch đang bùng phát trở lại như hiện nay.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Tin học hóa, tính đến 11h ngày 14/8/2020, số lượt tải “khẩu trang điện tử” Bluezone đã đạt 17,5 triệu, tăng 17,3 triệu so với thời điểm 25/7/2020.

Cách cài đặt khẩu trang điện tử Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.

Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

* Link tải Bluezone trên Android

* Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi tải về, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu bạn cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi.

Người dùng cũng nên cho phép Bluezone gửi thông báo và sử dụng vị trí trên ứng dụng. Để nếu có tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi cảnh báo.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm