| Hotline: 0983.970.780

Ứng dụng Bluezone là gì? Tác dụng và cách cài đặt

Thứ Sáu 07/08/2020 , 15:15 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để hỗ trợ phòng chống Covid-19. Vậy Bluezone là gì? Nó hoạt động như nào? Cách cài đặt ra sao?

Ứng dụng Bluezone là gì? Tác dụng và cách cài đặt.

Ứng dụng Bluezone là gì? Tác dụng và cách cài đặt.

Ứng dụng Bluezone là gì?

Bluezone là ứng dụng của BKAV (Công ty Cổ phần BKAV) sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, viết tắt là BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu.

Điều này sẽ giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc gần nếu phát hiện ca nhiễm Covid-19 F0. Cụ thể, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi người dùng có tiếp xúc, ứng dụng Bluezone trên điện thoại của họ sẽ tự "giao tiếp" với nhau.

Nếu có tiếp xúc gần trong khoảng cách 2m, ứng dụng Bluezone sẽ tự động ghi nhận vào nhật ký.

Bluezone có tác dụng gì?

Bluezone sẽ mã hóa những thông tin dưới dạng mã ID. Mã ID cũng sẽ thay đổi liên tục để đảm bảo vấn đề bảo mật. Những dữ liệu này không được đưa lên server mà lưu trữ trực tiếp ngay trên thiết bị người dùng.

Người dùng Bluezone khác chỉ nhìn thấy một phần mã ID của người đang tiếp xúc gần, nên hoàn toàn loại trừ được khả năng một người nào đó (có thể nổi tiếng) bị kẻ xấu sao chép mã ID để làm ảnh hưởng uy tín của họ.

Khi có một ca nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả cộng đồng người dùng Bluezone.

Khi đó, ứng dụng Bluezone sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cho biết chủ nhân của máy đã trở thành F1.

Tất cả các khâu, từ bắt sóng giữa các thiết bị để phát hiện tiếp xúc, lưu trữ lịch sử tiếp xúc cho đến so sánh dữ liệu đều được chạy tự động. Điều này cũng có nghĩa, tất cả những người từng tiếp xúc ở khoảng cách gần với F0 và có cài đặt Bluezone đều sẽ nhận được cảnh báo.

Ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của ứng dụng Bluezone

Cách thức hoạt động của ứng dụng Bluezone

Dưới đây là cách thức hoạt động của Bluezone:

1. Việc tham gia cộng đồng Bluezone được thực hiện bằng cách tải về ứng dụng này và cài đặt trên điện thoại. (Lưu ý: Thiết bị của bạn phải luôn bật Bluetooth để đảm bảo việc hoạt động của ứng dụng)

2. Mỗi khi bạn tiếp xúc gần với một người trong cộng đồng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động bắt liên lạc với thiết bị của người kia thông qua sóng Bluetooth và sau đó ghi lại .

3. Nếu xuất hiện F0 mới và người này cũng cài đặt Bluezone, cơ quan y tế sẽ nhập dữ liệu Bluezone của F0 (mã ID) vào hệ thống.

4. Hệ thống gửi dữ liệu của F0 (mã ID) đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone.

5. Ứng dụng Bluezone trên điện thoại sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc của người đó với mã ID của F0. Nếu dữ liệu trùng khớp, ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

6. Màn hình ứng dụng Bluezone khi đó sẽ hiển thị thông tin hướng dẫn người dân liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền nơi gần nhất để nhận được trợ giúp.

Hướng dẫn cài đặt Bluezone

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone.

Các bước cài đặt ứng dụng Bluezone bao gồm:

B1: Đầu tiên, bạn trung cập vào link tải sau đây để cài đặt Bluezone về máy.

- IOS: https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

- APK (Android): https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

B2: Sau khi tải về, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu bạn cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi. Nếu chưa bật Bluetooth bạn hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth hoặc vào Cài Đặt -> chọn Bluetooth và bật lên.

Bạn cũng nên cho phép Bluezone gửi thông báo và sử dụng vị trí trên ứng dụng. Để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19. Ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.

B3: Bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Bạn sẽ có một mã BluezoneID của mình ở trong mục này, mỗi thiết bị sẽ có một mã BluezoneID này.

Nếu có người ở gần bạn (dưới 2m) sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

Ở mục lịch sử tiếp xúc cũng sẽ ghi nhận số người cùng sử dụng Bluezone mà bạn đã tiếp xúc. Còn mục Tiếp xúc gần là bạn đứng gần những người dưới 2 mét.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất