| Hotline: 0983.970.780

Khi định giá đất phải căn cứ vào khung giá đất tại địa phương

Thứ Tư 14/11/2007 , 10:44 (GMT+7)

Chị Lê Hồng Phương, Hà Nam hỏi: Năm 1988, tôi và bạn có mua chung một mảnh đất thổ cư diện tích 90m2, mảnh đất này đứng tên bạn tôi (có người làm chứng ). Đến năm 1987 bạn tôi đã nhượng lại nửa mảnh đất trên cho tôi. Những năm đó do đất đai ở khu vực này vẫn còn rẻ, hơn nữa là bạn bè nên tôi đã chủ quan trả tiền cho bạn và không làm giấy tờ chuyển nhượng mảnh đất trên qua chính quyền địa phương...

... Từ cuối năm 1997 tôi đã xây nhà kiên cố trên mảnh đất này và nộp thuế cho Nhà nước đầy đủ.

Đến năm 2006 do bạn bè mâu thuẫn và mảnh đất này hiện nay có giá trị cao nên bạn tôi đã làm đơn kiện đòi nửa mảnh đất của tôi raToà án nhân dân huyện. Tại phiên toà xét xử TAND huyện do tôi trả tiền nửa mảnh đất cho bạn tôi không có người làm chứng, và thực tế mảnh đất trên tôi đã xây dựng kiên cố không có khả năng chia đôi. Nên TAND huyện đã xử cho tôi được sử dụng mảnh đất trên và tôi có trách nhiệm thanh toán số tiền nửa mảnh đất còn lại cho bạn tôi theo giá thị trường (TAND huyện cùng các cơ quan UBND xã định giá).

Vậy tôi xin hỏi TAND huyện xét xử tôi như vậy có đúng với pháp luật của nhà nước hay không? Vì tôi đựợc biết hiện nay nhà nước thu hồi đất của nhân dân chỉ đền bù theo khung giá của Nhà nước quy định. Hơn nữa nếu tôi phải đền bù theo giá thị trường thi căn cứ vào đâu để TAND huyện định được giá trên thị trường của mảnh đất đó ?

Trả lời:

Qua thư chị nêu Luật sư thấy tòa án huyện xử như vậy là có căn cứ với lý do như sau: Trên thực tế chị và bạn chị cùng nhau mua chung mảnh đất, quan hệ dân sự lần này có người làm chứng nên về pháp lý là có căn cứ. 

Khi phát sinh quan hệ dân sự thứ hai là việc bạn chị chuyển nhượng cho chị mảnh đất trên nhưng vì tin bạn chị không làm giấy tờ và cũng không làm các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật nên quan hệ dân sự này về lý chị không có căn cứ nào chứng minh về việc chị đã nhận chuyển nhượng và trả tiền bạn chị. Trong thực tế có rất nhiều trường hợp như chị vì quá tin người mà vừa bị thiệt hại về kinh tế lại vừa ra hầu toà với tư cách là bị đơn dân sự. Đây cũng là bài học của chị trong cuộc sống phải rõ ràng và sòng phẳng trong các quan hệ kinh tế, giao dịch để những điều đáng tiếc như trên không xẩy ra.

Vì mảnh đất trên chị đã ở ổn định và xây dựng kiên cố nên Toà buộc chị phải thanh toán giá trị của mảnh đất đó cho bạn chị là đúng pháp luật. Về định giá đất Hội đồng định giá sẽ phải căn cứ vào khung giá đất của UBND tỉnh được Thông qua HĐND tại kỳ họp đầu hàng năm, trên cơ sở đó hội đồng định giá sẽ xem xét biến động đất đai ở thị trường, sự tham gia ý kiến của các thành viên Hội đồng định giá, sau đó Hội đồng sẽ quyết định mức giá cụ thể. Khi có quyết định của Hội đồng định giá thì chị phải chấp hành. 

Vì đây là bản án sơ thẩm, nên chị vẫn có quyền kháng cáo nếu không đồng ý với kết sự phát quyết của Toà án nhưng chị cũng phải chuẩn bị đưa ra những lý lẽ để biện hộ cho mình, chứng minh được chị đã trả tiền cho chị bạn thì mới có khả năng thắng kiện.

LG. Minh Hương 

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.