| Hotline: 0983.970.780

Khó khăn tiêu dùng cản trở trực tiếp đến nhập khẩu thịt lợn

Thứ Ba 05/05/2020 , 18:55 (GMT+7)

Thông tin này được Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải đưa ra khi trả lời câu hỏi về việc vì sao không nhập nhiều thịt lợn để giảm giá bán trong nước.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi về giá thịt lợn trong họp báo Chính phủ ngày 5/5. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi về giá thịt lợn trong họp báo Chính phủ ngày 5/5. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 5/5, phóng viên đặt câu hỏi về việc có hay không sự khuất tất trong việc nhập khẩu thịt lợn, trong khi giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức rất cao.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ chế quản lý giá thịt lợn theo cơ chế thị trường, phụ thuộc cung - cầu. Khi giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến chỉ số vĩ mô là CPI, ảnh hưởng đời sống người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

Ông cho biết dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng rất lớn đến tổng đàn lợn trên toàn quốc. Nhiều tỉnh chưa công bố hết dịch nên nhiều nơi chưa tái đàn. Nhiều gia đình cũng gặp khó khăn về nguồn vốn để tái đàn, có nơi con giống lên tới 2-3 triệu đồng/con.

Theo báo cáo, đàn lợn 2019 giảm 21% so với 2018, tuy nhiên, theo báo cáo nhiều tỉnh có thể đã giảm đến 50%. Hiện nay, có một số doanh nghiệp chiếm khoảng 35%, số còn lại ở trong các hộ chăn nuôi nhưng chưa tái đàn nên nguồn cung thiếu.

Ông Hải cho rằng, có 2 giải pháp để giải bài toán hiện nay, thứ nhất là tái đàn nhưng cần có thời gian, dự kiến phải hết năm 2020, đàn lợn mới quay lại được như trước khi xảy ra dịch. Giải pháp tiếp theo là nhập khẩu thịt lợn, bù đắp vào phần thiếu hụt, tuy nhiên, đến cuối tháng 4 mới đạt được 45.000 tấn, so với yêu cầu 100.000 tấn.

Hiện nay, Thủ tướng đã giao Bộ NN-PTNT tập trung tái đàn, ngoài ra, phối hợp với Bộ Công thương và các bộ ngành để tăng cường nhập khẩu thịt lợn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương cho biết người tiêu dùng Việt Nam không quen dùng lợn nhập khẩu, do đó doanh nghiệp dè dặt nhập về. "Đây là khó khăn cản trở trực tiếp đến việc nhập khẩu hiện tại", ông Phương nói.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Diêm dân buồn nhìn muối trắng trên đồng

Quảng Bình Năm nay, đầu vụ hè nắng nóng kéo dài cho bà con diêm dân được mùa nhưng không có lãi vì rớt giá…

Bình luận mới nhất