| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố 2 lãnh đạo xí nghiệp nuôi trồng thủy sản tội tham ô

Chủ Nhật 04/07/2021 , 13:42 (GMT+7)

Hải Phòng Công an quận Dương Kinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can là 2 lãnh đạo xí nghiệp nuôi trồng thủy sản về tội tham ô.

Một lần cấp phát hóa chất chống dịch cho thủy sản nuôi ở quận Dương Kinh. Ảnh: Đinh Mười.

Một lần cấp phát hóa chất chống dịch cho thủy sản nuôi ở quận Dương Kinh. Ảnh: Đinh Mười.

Hai trường hợp đó là ông Ngô Đức Nhuân, cựu Giám đốc Xí nghiệp nuôi trồng thủy sản (NTTS) Kiến Thụy và ông Nguyễn Xuân Thạo, Phó Giám đốc Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy.

Thông tin ban đầu, tháng 6/2019, trên địa bàn TP Hải Phòng xuất hiện dịch, bệnh tại một số cơ sở nuôi trồng thủy sản, sau đó thành phố đã quyết định hỗ trợ hóa chất phòng, chống dịch cho người nuôi trồng thủy sản từ nguồn dự trữ quốc gia.

Trên cơ sở đó, UBND quận Dương Kinh đã phân bổ hơn 4,6 nghìn lít hóa chất nhóm Benzalkonium chloride 80% và 33.150kg hóa chất Chlorine 65% cho Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy để hỗ trợ cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản đang có dịch.

Khi nắm được chủ trương này, mặc dù trên thực tế chỉ có 154 hộ nuôi tôm có tôm bị chết nhưng ông Ngô Đức Nhuân và ông Nguyễn Xuân Thạo đã cho lập danh sách cả 282 hộ dân nhận khoán nuôi trồng thủy sản với xí nghiệp được nhận cả hai loại hóa chất này để quyết toán với UBND quận Dương Kinh.

Sau khi lập danh sách quyết toán hỗ trợ hóa chất với Trạm thú y quận Dương Kinh, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, lãnh đạo xí nghiệp này đã nhiều lần chỉ đạo cho một số nhân viên dưới quyền mang những thùng hóa chất vốn được hỗ trợ cho người NTTS đem bán để thu lời hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định, hành vi lập danh sách các hộ dân nhận hỗ trợ hóa chất phòng, chống dịch có dấu hiệu gian lận, không thông qua ý kiến các hộ dân.

Thậm chí, trong danh sách 131 hộ nhận hỗ trợ hóa chất Chlorine có tới 59 chữ ký do cùng một người ký, còn danh sách nhận hỗ trợ hóa chất Benzalkonium chloride 80% có tới 61 chữ ký do cùng một người ký.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.