| Hotline: 0983.970.780

Không phát hiện thấy các hãng hàng không vi phạm về giá vé máy bay

Chủ Nhật 12/05/2024 , 08:03 (GMT+7)

Theo kết quả kiểm tra của Cục Hàng không, các hãng đều tuân thủ mức giá quy định; song thông tin về giá vé trên website chưa thể hiện đồng nhất, dễ gây hiểu lầm.

Ngày 11/5, Cục Hàng không Việt Nam chính thức có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa.
Cuộc kiểm tra được thực hiện từ ngày 7-9/5, với các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Với thời kỳ kiểm tra tập trung vào giai đoạn từ ngày 01/01 đến 4/5/2024.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cả 4 hãng đều kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách được Bộ Giao thông vận tải quy định. Trong đó, các hãng đều đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống và các khoản thu hộ...

"Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Vietjet có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12-15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay", Cục Hàng không thông tin.

Giá vé hạng phổ thông có tăng nhưng tuân thủ mức giá

Theo Cục Hàng không, trong giai đoạn từ 01/01 đến 30/4/2024, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, ở 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: Vietnam Airlines 19,9%, 28,4% và 14,9%; Vietjet tăng 17,9%, 39,9% và 27,0%; Bamboo Airways tăng 2,1%, 24,4% và 22,5%; Vietravel Airlines tăng 10,2%, 17,7% và 18,6%.

Tỷ lệ cung ứng giá vé máy bay theo phân khúc giá cao, giá trung bình, giá thấp trên 3 trục đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM - Đà Nẵng. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.

Tỷ lệ cung ứng giá vé máy bay theo phân khúc giá cao, giá trung bình, giá thấp trên 3 trục đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM - Đà Nẵng. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.

Về tổng thể, dù cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình, song so với cùng kỳ, đầu năm 2024 đã có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá vé cao.

Trong đó, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp (dưới 80% giá vé trung bình) và trung bình (80% đến 120% giá vé trung bình) với tỷ lệ từ 60 - 70% số lượng vé bán ra.

Có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm

Cũng theo Cục Hàng không, dù tuân thủ mức giá trong quy định, song trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website của các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên.

Điều này dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Vì vậy, với hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay, Cục Hàng không đã đề nghị các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý. Qua đó, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam thông tin, Bộ Giao thông vận tải vừa qua đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Đồng thời, đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định về Cục.

Đến ngày 10/5, Cục Hàng không cho biết mới nhận được 11 phản ánh của hành khách qua thư điện tử về việc mua vé giá cao. Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin các hành khách này cung cấp.

Kết quả kiểm tra đối với 11 phản ảnh trên, không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại thông tư 34/2023/TT-BGTVT và thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Xem thêm
Ninh Thuận tham gia chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại khu vực miền Trung

Ninh Thuận tham gia quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại chương trình chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung năm 2024.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

GrowMax 3 năm liên tiếp lọt 'Top 10 Thương hiệu xuất sắc châu Á'

Tập đoàn GrowMax vừa được vinh danh ‘Top 10 Thương hiệu xuất sắc châu Á’ năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp GrowMax nhận được Danh hiệu này.

Hiệu ứng tích cực từ ngành bất động sản TP.HCM

Tăng trưởng tín dụng bất động sản mấy tháng qua cho thấy ngành này đang khởi sắc, và tác động tích cực đến những ngành khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng.