| Hotline: 0983.970.780

Kiểm soát chặt người đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh sau 30/9

Thứ Ba 28/09/2021 , 20:42 (GMT+7)

Đây là đề nghị của nhiều địa phương tại cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với 25 tỉnh thành phía Nam, chiều 28/9. Lý do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp lắng nghe các tỉnh báo cáo. Ảnh: Minh Sáng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp lắng nghe các tỉnh báo cáo. Ảnh: Minh Sáng.

Các tỉnh đề nghị nới trong nhưng siết ngoài

Theo đại diện tỉnh Bình Phước, việc nới lỏng xã hội để phát triển kinh tế rất quan trọng, nhưng cần phải có cách tiếp cận hiệu quả và thận trọng. Vì lợi ích kinh tế nới lỏng là tốt, nhưng cũng rất nguy hiểm.

“Nếu khi nới lỏng để các tỉnh liên thông với nhau thì có thể sẽ dẫn đến dịch bệnh lây lan, nhất là với những tỉnh có tỉ lệ tiêm vacxin thấp”, đại diện tỉnh Bình Phước nói.

Lo ngại lớn nhất là 2,1 triệu người lao động ở TP.HCM sẽ ồ ạt về quê tự phát làm phát tán dịch bệnh Covid-19, sau 30/9. Ảnh: CTV.

Lo ngại lớn nhất là 2,1 triệu người lao động ở TP.HCM sẽ ồ ạt về quê tự phát làm phát tán dịch bệnh Covid-19, sau 30/9. Ảnh: CTV.

Đại diện tỉnh Bình Thuận cũng thống nhất cao việc nới lỏng bên trong, chặt chẽ bên ngoài, nên duy trì việc kiểm soát đi lại như hiện nay, không để người dân về tự phát.

Còn với người dân đã ở lâu tại TP.HCM muốn về thì tỉnh phải được lên danh sách đưa về có kiểm soát chặt chẽ. Người đi làm việc thì cần phải có danh sách đăng ký qua công ty.

Đại diện tỉnh Đăk Lăk cũng thống nhất rất cao phải có hình thức tổ chức tiếp nhận người dân từ các tỉnh phía Nam về và đưa vào khu cách ly. Hiện nay, tỉnh có trên 270.000 người đang đi làm ở các tỉnh phía Nam, nhưng đến nay đã có gần 100.000 người trở về tỉnh, hiện còn khoảng 170.000 người tiếp tục về.

Những ngày qua, tỉnh đang tiếp nhận số người nhỏ lẻ về bằng xe máy, ô tô khoảng 100 - 200 người/ngày và đã đưa vào khu cách ly theo đúng quy định phòng dịch...

Vận động người dân ở lại TP.HCM

Hiện có khoảng 3,5 triệu người lao động đang tạm trú tại TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương trong suốt những tháng ngày giãn cách kéo dài của mùa dịch. Ảnh: CTV.

Hiện có khoảng 3,5 triệu người lao động đang tạm trú tại TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương trong suốt những tháng ngày giãn cách kéo dài của mùa dịch. Ảnh: CTV.

Ông Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công An cho biết, hiện nay có 3,5 triệu người lao động đang tạm trú tại TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương trong mùa dịch. Trong đó, riêng TP.HCM là 2,1 triệu người, số này đang có nhu cầu về quê khi nới lỏng giãn cách.

Hiện tỉ lệ người đã tiêm vacxin ở nhiều tỉnh còn rất thấp, đặc biệt như Trà Vinh mới chỉ đạt 14%, do đó nguy cơ người dân từ Thành phố khi tràn về quê với số lượng lớn tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

“Nếu không kiểm soát tốt thì người dân tại TP.HCM và một số tỉnh thành lân cận sẽ tỏa về khắp các tỉnh trong cả nước, lúc đó rất nguy hiểm, nhất là trong tình hình dịch Covid -19 vẫn chưa dứt hẳn. Do vậy, cần tiếp tục hỗ trợ gói an sinh cho người dân, không để “đứt gãy” các bữa ăn của dân, bằng mọi biện pháp để giữ người lao động ở lại”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, trong những ngày tới, nếu người dân ra đường thì cần phải vận động họ quay trở lại nơi ở cũ.

Thực tế trong ngày hôm qua đã có hàng trăm người dân ở tỉnh Bình Dương tràn ra đường và đã được lực lượng công an vận động quay trở lại nơi ở. Còn khi nới lỏng giãn cách thì các địa phương cần công khai kế hoạch và thông tin đưa đón người dân về quê cụ thể bằng phương tiện gì, thời gian nào nhằm phối hợp kiểm soát tốt.  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh thành phía Nam, chiều 28/9. Ảnh: Minh Sáng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh thành phía Nam, chiều 28/9. Ảnh: Minh Sáng.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, vài ngày tới khi TP.HCM nới lỏng giãn cách dần thì sẽ tạo ra một “làn sóng” người dân, người lao động bị kẹt lại ở Thành phố trong mấy tháng qua muốn trở về quê. Đồng thời cũng sẽ có một tỉ lệ công nhân từ các tỉnh muốn quay trở lại Thành phố để làm việc.

Do đó, TP.HCM phải thận trọng khi tiếp nhận lực lượng công nhân từ các tỉnh vào Thành phố, cần tổ chức đưa đón, thậm chí test nhanh ngay tại chỗ. Đồng thời, với các tỉnh khi đang nỗ lực mở cửa thì cũng cần đảm bảo phải có kế hoạch đưa đón công nhân theo hai chiều và từng bước khôi phục lại sản xuất an toàn.

Đối với người dân các tỉnh hiện đang trong Thành phố thì nên vận động họ ở lại, trừ những người thật sự cần thiết phải về thì nên tổ chức đưa đón số người này. Đồng thời, cần thực hiện theo kế hoạch “nới trong, chặt ngoài” vì tình hình dịch Covid-19 vẫn còn đang rất phức tạp.

Tiếp tục thực hiện cơ chế kiểm soát người đi lại giữa TP.HCM với các tỉnh và ngược lại. Ban chỉ đạo sẽ đề nghị Thủ tướng ưu tiên dồn vacxin cho 4 tỉnh lân cận với TP.HCM trong những ngày tới. Khi độ phủ vacxin cao sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn.

Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ sẽ kiến nghị với Thủ tướng sớm có công văn chỉ đạo cụ thể.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tai nạn liên hoàn khiến 4 người thương vong

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương nặng, 1 xe container cháy rụi, 3 xe khác hư hỏng nặng, giao thông ách tắc nhiều giờ.