| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm của Ireland giúp củng cố hệ thống lương thực Việt Nam

Thứ Sáu 04/10/2024 , 08:39 (GMT+7)

Ngày 3/10 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có chuyến tham quan cơ sở nông trại Airfield Estate ở Dublin, Ireland.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại Airfield Estate. Ảnh: ICD.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại Airfield Estate. Ảnh: ICD.

Chuyến thăm diễn ra ngay sau khi hai nước ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm, mở ra cơ hội hợp tác trong việc cải thiện an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh gia súc và phát triển hệ thống chăn nuôi bền vững. Những kinh nghiệm của Ireland sẽ giúp củng cố hệ thống lương thực Việt Nam, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp và bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Airfield Estate được biết đến là một trang trại với nông nghiệp bền vững tại Ireland, với trang trại kết hợp giữa cây trồng và vật nuôi rộng 38 mẫu Anh (khoảng 15ha). Nơi đây không chỉ cung cấp các sản phẩm nông nghiệp như sữa, rau quả và thịt, mà còn là điểm đến du lịch sinh thái, nơi du khách có thể tìm hiểu về lịch sử và thực hành nông nghiệp bền vững. 

Đặc biệt, Airfield Estate nổi bật với việc áp dụng các kỹ thuật canh tác hữu cơ và bảo tồn đất như hạn chế cày bừa đất, tận dụng tàn dư thực vật làm lớp phủ cho đất, trồng cây họ đậu, sử dụng phân ủ để tăng dinh dưỡng đất,… Cơ sở chú trọng vào việc xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn khép kín, hạn chế đầu vào để tăng bền vững cho hệ thống canh tác.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan mô hình gà hữu cơ tại Airfield Estate. Ảnh: ICD.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan mô hình gà hữu cơ tại Airfield Estate. Ảnh: ICD.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến các biện pháp bảo tồn đất. Người đứng đầu Bộ NN-PTNT chia sẻ: "Bảo tồn đất là cốt lõi của nông nghiệp bền vững". Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình tiên tiến của Ireland trong việc bảo vệ tài nguyên và phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gia tăng.

Bà Caitlin Breen, người làm việc tại trang trại Airfield Estate, đã trao đổi với Bộ trưởng Lê Minh Hoan về các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Ireland đối với nông trại quy mô nhỏ. Bà cảm ơn Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã khen ngợi mô hình quản lý tại Ireland, đặc biệt là sự kết hợp giữa nông nghiệp, du lịch và giáo dục bền vững. Bà Breen khẳng định, Chính phủ Ireland đã đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các trang trại nhỏ, giúp đảm bảo tính tuần hoàn và bền vững trong sản xuất.

Bộ trưởng trao đổi với đoàn công tác về cách tiếp cận nông nghiệp tuần hoàn. Ảnh: ICD.

Bộ trưởng trao đổi với đoàn công tác về cách tiếp cận nông nghiệp tuần hoàn. Ảnh: ICD.

Chuyến thăm này còn có sự tham gia của ba cựu sinh viên xuất sắc từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), những người nhận học bổng IVAP (Chương trình hợp tác nông nghiệp thực phẩm Ireland - Việt Nam) đang theo học chương trình Thạc sĩ tại Đại học Galway, Ireland. Ba sinh viên này đã có cơ hội học hỏi từ mô hình nông nghiệp tiên tiến tại Airfield Estate, giúp họ có thêm những góc nhìn thực tiễn và đa dạng về nông nghiệp bền vững, góp phần vào quá trình chuyển đổi hệ thống nông nghiệp tại Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình học.

Bộ trưởng và các đại biểu tham quan vườn sinh thái tại Airfield Estate. Ảnh: ICD.

Bộ trưởng và các đại biểu tham quan vườn sinh thái tại Airfield Estate. Ảnh: ICD.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Ireland. Đây cũng là cơ hội để hai nước cùng học hỏi và phát triển các giải pháp nông nghiệp bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi hệ thống lương thực và thực phẩm.

Với những kinh nghiệm quý báu từ Ireland, Bộ trưởng tin rằng Việt Nam sẽ có thể áp dụng các mô hình tiên tiến để thúc đẩy nông nghiệp bền vững và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ tương lai.

Bộ NN-PTNT và Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland nhất trí về chiến lược phát triển năng lực cho các hợp tác xã để phát triển nông nghiệp xanh, an toàn, thích ứng với khí hậu và giảm thiểu carbon. Việc ký kết Bản ghi nhớ sẽ tạo động lực thúc đẩy những nỗ lực nhằm tăng cường cải thiện hệ thống an toàn thực phẩm, chuyển đổi số và chiến lược an toàn sinh học trong ngành chăn nuôi.

Xem thêm
Kỷ luật loạt cán bộ ở Tuyên Quang do liên quan Tập đoàn Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Chẩu Văn Lâm.

Sẽ tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc

Lễ hội trái cây Việt Nam vừa diễn ra tại Bắc Kinh là một trong những yếu tố tạo động lực để doanh nghiệp Việt Nam cải tiến phương thức kinh doanh, sản phẩm.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cần thêm cơ chế cho các công ty thủy lợi để đảm bảo tiêu thoát nước

HẢI PHÒNG Hiện nay, các doanh nghiệp vận hành hệ thống thủy lợi cần thêm những cơ chế, chính sách hỗ trợ để đảm bảo hiệu quả hoạt động, nhất là trong những đợt mưa bão lớn.