| Hotline: 0983.970.780

Làm đường tỉnh 175, hàng chục hộ dân bị thiệt hại

Chủ Nhật 21/07/2024 , 10:13 (GMT+7)

Yên Bái Việc thi công tuyến đường tỉnh 175, đoạn qua huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) làm vùi lấp ao cá, ruộng lúa, sạt lở đồi quế gây bức xúc cho hàng chục hộ dân.

Việc thi công tuyến đường tỉnh 175 tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái làm ảnh hưởng thiệt hại đến hàng chục hộ dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc thi công tuyến đường tỉnh 175 tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái làm ảnh hưởng thiệt hại đến hàng chục hộ dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Ao cá bị vùi lấp, đồi quế sạt lở ngổn ngang

Hàng chục hộ dân ở các xã An Thịnh, Đại Sơn, Mỏ Vàng của huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án đường nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đường tỉnh 175) nhưng vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đất đá sạt trượt, vùi lấp ao cá, cây cối, tài sản trong quá trình thi công.

Ngày 16/7, chúng tôi có mặt tại thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, nơi đang thi công gói thầu CW-09, do liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và vận tải Hải Phong và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim thi công, với tổng mức đầu tư hơn 281 tỷ đồng, phóng viên ghi nhận một số điểm ta luy bị sạt trượt, có nguy cơ sạt lở cao.

Trên đường, nhiều vị trí đang được thi công xuất hiện các rãnh sâu bị xói mòn ở 2 bên do chưa hoàn thiện cống, rãnh thoát nước. Dọc theo hai bên đường xuất hiện những điểm đổ đất chất đống cao, tràn lan; một số diện tích ao vườn, ruộng lúa của người dân bị vùi lấp, cống rãnh bị ách tắc.

Việc san gạt đất tràn lan làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc san gạt đất tràn lan làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Gia đình ông Bùi Văn Doanh ở thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn có 2 ao nuôi cá bị đất đá vùi lấp, trong đó có 1 ao đã bị san phẳng, 1 ao còn lại đầy bùn đất, nước đỏ ngầu, không thể tiếp tục thả cá. Nguyên nhân của tình trạng này do nhà thầu thi công đổ đất đá tràn lan phía trên, khi mưa lũ đất đá trôi xuống vùi lấp ao. Người dân đã có đơn kiến nghị với ngành chức năng nhưng đến nay chưa được giải quyết.  

Ao cá sâu 2 mét nước bị đất đá sản phẳng. Ảnh: Thanh Tiến.

Ao cá sâu 2 mét nước bị đất đá sản phẳng. Ảnh: Thanh Tiến.

Theo ông Doanh, 2 ao cá của gia đình bị vùi lấp từ tháng 3/2024, cứ mỗi khi có mưa lớn là bùn đất lại tràn xuống ào ào. Ao sâu 2 mét nước mà bây giờ lấp kín hết, không thể nuôi cá được nữa, thiệt hại lớn. Ông mong muốn các ngành chức năng và chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị thi công đến kiểm tra thực tế, tính toán thiệt hại để khắc phục ảnh hưởng và đền bù thỏa đáng.  

Ao cá nhà ông doanh đầy bùn đất, nước đục ngầu không thể nuôi cá. Ảnh: Thanh Tiến.

Ao cá nhà ông doanh đầy bùn đất, nước đục ngầu không thể nuôi cá. Ảnh: Thanh Tiến.

Cùng xóm nhà ông Doanh, hộ nhà ông Lê Thanh Quy cũng bị ảnh hưởng thiệt hại do việc san gạt làm đường. Đồi quế nằm ven đường có ta luy cao bị sạt lở lớn, gia đình ông Quy đã phải huy động nhân lực thu hoạch non để vớt vát thiệt hại. Hiện nay tại khu vực đồi quế này vẫn có hàng chục cây quế bị sạt lở, đổ gẫy ngổn ngang nằm phía trên cao, việc thu hoạch rất nguy hiểm do đất vẫn đang tiếp tục sạt xuống.

Đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thiệt hại

Dự án đường tỉnh 175 kết nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc với tổng chiều dài 53 km. Điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối nối với Quốc lộ 32 tại lý trình km 209+500 thuộc địa phận thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Dự án được chia làm 3 gói thầu chính gồm CW-09, CW-10 và CW-11, với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Bắt đầu triển khai từ tháng 6/2022. Đến nay, tiến độ thi công tại các gói thầu CW-09, CW-10 đang có nguy cơ chậm tiến độ so với dự kiến do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và một số vấn đề phát sinh.

Tuyến đường đang được thi công nhưng gặp một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng và các vấn đề phát sinh. Ảnh: Thanh Tiến.

Tuyến đường đang được thi công nhưng gặp một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng và các vấn đề phát sinh. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Lê Hoàn, Chủ tịch UBND xã Đại Sơn cho biết tuyến đường tỉnh 175 thi công nối với địa phận huyện Văn Yên qua xã Đại Sơn hoàn thành được 80-90% tiến độ. Vấn đề giải phóng mặt bằng tại địa phương không còn vướng mắc, tuy nhiên trong quá trình thi công xảy ra lún sâu, sạt lở đất, ảnh hưởng đến 7 hộ dân.

Chính quyền xã đã thành lập tổ công tác xuống hai thôn Làng Mới và Đoàn Kết ghi lại hình ảnh, báo cáo với ngành chức năng của huyện, Ban 2 - Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư và các đơn vị thi công là Công ty Hoàng Kim và Công ty Hải Phong để phối hợp giải quyết những vướng mắc ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lưu Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, dự kiến ngày 22/7, huyện sẽ có buổi làm việc với các xã, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công để rà soát, tính toán và có phương án giải quyết những bất cập trong quá trình thi công dự án.

Đồi quế của người dân bị sạt lở đổ ngổn ngang do quá trình đào đất làm đường. Ảnh: Thanh Tiến.

Đồi quế của người dân bị sạt lở đổ ngổn ngang do quá trình đào đất làm đường. Ảnh: Thanh Tiến.

Tại buổi làm việc sẽ xem xét chi tiết đối với các hộ dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án nhưng bị ảnh hưởng do thi công đường gây ra. Từ đó làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và trình UBND tỉnh các phương án cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người dân theo đúng quy định, giúp dự án được triển khai thuận lợi theo đúng tiến độ đề ra.

Công trình đường nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nơi đây; đồng thời mở ra cơ hội mới cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững.

Do vậy, chính quyền địa phương cùng với chủ đầu tư cần nhanh chóng vào cuộc, tìm ra phương án khắc phục những thiệt hại để người dân yên tâm lao động, ổn định cuộc sống.

Tại huyện Văn Yên, đường tỉnh 175 đi qua 3 xã An Thịnh, Đại Sơn, Mỏ Vàng, với tổng chiều dài gần 40km. Theo thống kê, rà soát của chính quyền địa phương, có 38 hộ nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng bị ảnh hưởng bởi việc thi công tuyến đường này. Trong đó có 11 hộ ở xã An Thịnh; 20 hộ ở xã Mỏ Vàng và 7 hộ bị đất đá sạt lở làm ảnh hưởng đến tài sản.

Xem thêm
Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Bến Tre

Bến Tre Ngày 5/9, Đoàn kiểm tra số 1350 của Bộ Chính trị do ông Phan Đình Trạc làm trưởng đoàn đến làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre.

Sóc Trăng mở rộng thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Ngoài mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao do Bộ NN-PTNT xây dựng, vụ đông xuân 2024-2025, Sóc Trăng sẽ mở rộng 7 mô hình ở các huyện, thị.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Người nuôi dưỡng những ước mơ giữa đại ngàn:[Bài 2] Trọn niềm tin vào giới trẻ

Quảng Bình Chỉ còn mấy năm nữa là nghỉ hưu nhưng thầy Sáu vẫn không muốn rời bản để thấy được các em như những cánh chim bay đi rồi quay trở về xây dựng bản làng…