| Hotline: 0983.970.780

Làm giàu bằng cách thôn tính tài sản Nhà nước: Ai đứng đằng sau ông Nguyễn Quang Mãi?

Thứ Hai 01/07/2019 , 16:01 (GMT+7)

Câu kết với những cán bộ thoái hóa cùng lách luật, ông Nguyễn Quang Mãi - TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Đông Á, chỉ bỏ vài chục tỉ đồng để chiếm quyền quản lý các doanh nghiệp nhà nước có giá trị lên đến hàng ngàn tỉ đồng…

Trụ sở Công ty Cổ phần Truyền thông Nghe nhìn Hà Nội tại 26 Hàng Dầu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngày 16/5, Báo NNVN đã thông tin lật tẩy âm mưu thôn tính Cty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên của ông Nguyễn Quang Mãi và một số cán bộ lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nhiều thủ thuật giảm thiểu lợi ích nhà nước, đồng thời công khai giới thiệu ông Mãi làm nhà đầu tư chiến lược nhằm chiếm quyền quản lý điều hành khối tài sản trị giá 764 tỉ đồng tại doanh nghiệp.

Để ông Mãi có thể mua rẻ doanh nghiệp nhà nước, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh phương thức và kế hoạch cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị theo đó Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ (khoảng 20 tỉ đồng) và không đưa tài sản dự án vào để cổ phần hóa.

Với quyết định điều chỉnh trên của tỉnh Thái Nguyên thì “nhà đầu tư chiến lược” là ông Mãi sau khi mua được cổ phần chi phối sẽ hưởng lợi vô cùng lớn vì chỉ phải dùng nguồn lực nhỏ khoảng 20 tỉ đồng (bằng 1/3 của số lẻ giá trị tài sản định giá) mà lại nắm toàn quyền quản lý sử dụng số tài sản lớn trên 764 tỉ của một doanh nghiệp Nhà nước.

Theo tìm hiểu của NNVN, trong vài năm trở lại đây doanh nghiệp của ông Mãi liên tục câu kết với những cán bộ thoái hóa,  “nhòm ngó” khối tài sản của các doanh nghiệp nhà nước có chủ trương cổ phần hóa và đã tham gia đấu giá vài phiên thắng lợi, đem lại giá trị siêu lợi nhuận. Nhưng, nếu phân tích kĩ có thể thấy hầu hết các hoạt động mua bán, thôn tính  doanh nghiệp của ông Mãi  đều ẩn chứa những điểm bất minh.

Tháng 3/2019, Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Đông Á của ông Mãi tham gia đấu giá quyền mua trên 1,8 triệu cổ phần của Cty CP Truyền thông Nghe nhìn Hà Nội và đã sẵn sàng trả giá cao gấp 16 lần so với mức giá khởi điểm để dành quyền mua cổ phần phát hành thêm của công ty này. Giá khởi điểm cho quyền mua 1 cổ phần là 700 đồng và ông Mãi đã trả giá đấu tới 11.200 đồng cho 1 quyền mua 1 cổ phần. 

Như vậy, số tiền ông Mãi phải chi dành quyền mua cổ phần đã xấp xỉ 20,7 tỉ đồng. Sau đó, ông tiếp tục bỏ thêm gần 20 tỉ đồng mua cổ phần chính thức. Tổng thương vụ đầu tư vào Công ty CP Truyền thông Nghe nhìn Hà Nội hết gần 40 tỉ đồng trong khi đó kết quả kinh doanh của Havisco trong những năm gần đây không mấy khả quan, với số lỗ lũy kế lên tới 6 tỷ đồng (tính đến ngày 30/6/2018). Trong đó, 6 tháng đầu năm 2018, Havisco đã lỗ tới 1,4 tỷ đồng.

Về thực trạng tài chính, vào năm 2017, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ với một số khoản mục có số dư lớn trên Báo cáo tài chính nhưng chưa có đủ biên bản, hồ sơ xác nhận.

Vốn của Havisco ghi nhận sự giảm mạnh vào trong giai đoạn 2016 - 2017 từ mức 30,9 tỷ đồng xuống 19,38 tỷ đồng (-37,28%). Xu hướng này vẫn tiếp tục trong 6 tháng đầu năm 2018 với tổng giá trị tài sản giảm xuống ở mức 17,8 tỷ đồng. 

Vậy tại sao ông Mãi lại đắm đuối đầu tư vào một doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ? Điểm hấp dẫn ông Mãi là công ty đang sở hữu quyền sử dụng đất nhiều mảnh đất vàng tại Hà nội. Trụ sở của công ty  có diện tích 290 m2 tại phố Hàng Dầu, phường Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội ngoài ra còn có một số cơ sở khác ở số 61 Đinh Tiên Hoàng (59,5 m2); Tầng 1 số 39 phố Đinh Tiên Hoàng (29,5 m2); số 51 ngõ Nguyễn Thái Học (55,4 m2); E1 Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng (121 m2).

Không chỉ âm mưu thôn tính Công ty thoát nước mà ông Mãi còn từng thôn tính cả Công ty cấp nước của tỉnh Thái Nguyên. Cụ thể, trước đó, trong thương vụ “thôn tính”  Công ty CP nước sạch Thái Nguyên, ông Mãi còn thành công hơn khi chỉ phải bỏ ra 150 triệu để có “quyền” mua 41% cổ phần và nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp trị giá ngàn tỉ này.  

Công ty Cổ phần nước sạch Thái Nguyên trị giá hàng ngàn tỉ đồng nhưng ông Mãi chi 150 triệu để đấu giá quyền mua cổ phần.

Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của nhiều cán bộ lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên,  giá trị quyền mua cổ phần vốn sở hữu Nhà nước tại Công ty  CP nước sạch Thái Nguyên đã bị đánh tụt xuống 0 đồng/1 quyền mua cổ phần. Tỉnh Thái Nguyên xác định giá khởi điểm quyền mua cổ phần bằng: 0 đồng + chi phí thực hiện bán đấu giá là 150 triệu đồng và nhà đầu tư Nguyễn Quang Mãi đã trúng đấu giá chẵn 150 triệu đồng mà không phải giả thêm một bước giá nào?

Quyền mua cổ phần của Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Nguyên được Sở Tài Chính định giá 0 đồng?

Có thể khẳng định, để thôn tính tài sản Nhà nước, một số cán bộ tỉnh Thái Nguyên cùng nhà đầu tư Nguyễn Quang Mãi đã dàn dựng lên một phiên đấu giá vô cùng hài hước. 

Đường đi nước bước của thương vụ này bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Báo NNVN sẽ phân tích lần lượt phân tích từng hành vi sai phạm trong những kì tiếp theo.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.