| Hotline: 0983.970.780

Làm mỳ Chũ ngũ sắc nhuộm bằng rau củ quả

Thứ Ba 29/03/2022 , 16:19 (GMT+7)

Dùng các nguyên liệu tự nhiên để nhuôm màu, sản phẩm mỳ chũ ngũ sắc của HTX này được người tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử quan tâm và ủng hộ.

 

Hợp tác xã Mỳ chũ Xuân Trường tại xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có 9 thành viên, ra đời từ năm 2009. Sau hơn 10 năm hoạt động, các thành viên HTX đã đi từ sản xuất thủ công, truyền thống lên ứng dụng máy móc để sản xuất quy mô.

 

Theo ông Phạm Xuân Trường, Phó Giám đốc HTX, thời gian đầu các thành viên gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh do chưa có kinh nghiệm quản lý, xúc tiến thương mại. Qua nhiều nỗ lực, đến nay các sản phẩm của HTX đã có bao bì, nhãn mác hấp dẫn người tiêu dùng, các kênh bán hàng được mở rộng, từ trực tiếp cho đến trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử.

 

Để áp ứng nhu cầu phát triển, HTX đã đầu tư xây dựng khu vực nhà xưởng, nhà kho rộng 2.000 m2, đầu tư nhiều trang thiết bị vào sản xuất. Trong ảnh là các công nhân đang đưa bột gạo vào máy cán bánh, hệ thống này giúp tráng bánh đẹp, đều và vệ sinh.

 

Công suất chế biến hiện nay của HTX phụ thuộc theo đơn hàng của khách và hiện nay mỗi tháng HTX này sản xuất từ 35 đến 45 tấn mỳ chũ. Trong số đó, có khoảng 10% được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử.

 

Hiện nay, HTX Mỳ chũ Xuân Trường có 8 dòng sản phẩm, nổi bật trong đó là mỳ chũ ngũ sắc được nhuộm từ các loại rau củ quả, hoàn toàn tự nhiên. Ngoài ra, sản phẩm mỳ chũ trắng truyền thống của HTX cũng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Bắc Giang.

 

Sản phẩm mỳ chũ ngũ sắc của HTX Mỳ chũ Xuân Trường có nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Trong đó màu xanh lam nhuộm bằng hoa đậu biếc, màu tím nhuộm bằng củ dền, màu vàng nhuộm bằng nghệ, màu xanh lá cây nhuộm bằng rau chùm ngây và màu đỏ nhuộm bằng hạt điều.

 

Với số lượng đơn hàng lớn và đều, HTX đã đầu tư hệ thống nhà sấy chuyên dụng để sản xuất trong những ngày thời tiết xấu, không thể phơi được mỳ. Hệ thống nhà sấy này có thể cho ra đời 1,5 tấn mỳ/ngày, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết mà mỗi mẻ có thể mất từ 4-6h để sấy.

 

Hiện nay, các đơn hàng của HTX Mỳ chũ Xuân Trường đã vươn ra được nhiều địa phương trên toàn quốc. Việc mở rộng thị trường này có được sau khi HTX bán hàng qua sàn thương mại điện tử, nhiều khách hàng đã đăng ký để làm đại lý phân phối.

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Ảnh 08:36

Lấy cảm hứng từ biểu tượng Thành cổ Quảng Trị và chim bồ câu mang khát vọng hòa bình, huy chương được trau chuốt với nét thẩm mỹ đậm văn hóa, tinh thần dân tộc.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Xem thêm