| Hotline: 0983.970.780

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Thứ Năm 02/05/2024 , 09:50 (GMT+7)

Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Đây là giống gà Mã Đà bản địa lông trắng, da đen được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi Gia cầm Vigova (Trung tâm Vigova) bảo tồn gen, nuôi dưỡng từ năm 2018. Giống gà bản địa này từng được nuôi phổ biến tại nông hộ tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Chỉ với 4 cá thể gà Mã Đà (1 trống và 3 mái) được chọn nuôi bảo tồn từ năm 2018, đến nay Trung tâm Vigova đã nhân giống được gần 1.000 cá thể. 

Gà Mã Đà có đặc trưng toàn thân lông màu trắng, hầu hết lông ở phần cổ, gốc cánh và đùi đều trụi. Phần da, cẳng chân và mỏ đều có màu đen. Đặc điểm ngoại hình này khiến gà Mã Đà trở nên đặc biệt và thu hút.

Tuy nhiên, cũng có nhiều cá thể đột biến với kiểu da màu đỏ sậm hoặc lông vẫn phủ kín toàn bộ cơ thể. Sự khác lạ ấy càng khiến cho chúng hấp dẫn hơn.

TS Hoàng Tuấn Thành, Giám đốc Trung tâm Vigova cho biết, đây là giống gà có ngoại hình đẹp, rất dễ nuôi, chất lượng thịt, trứng thơm ngon, ít dịch bệnh và thích nghi tốt với các điều kiện sinh thái.

“Đây là giống gà thuốc, có hàm lượng dinh dưỡng rất cao so với gà thông thường. Do đó, giống gà này vừa có tiềm năng về kinh tế khi bán thành phẩm, vừa trở thành nguồn thức ăn bổ dưỡng và hứa hẹn nhiều tiềm năng cho ngành chăn nuôi nông hộ tại Đồng Nai”, TS Hoàng Tuấn Thành chia sẻ.

Giống gà Mã Đà cũng chống chịu bệnh tật khá tốt. Sau gần 5 năm nuôi bảo tồn, gần như đàn gà không mắc phải đợt dịch bệnh hay gặp phải vấn đề sức khỏe nào đáng kể. Thậm chí, chúng phát triển tốt dưới điều kiện nắng nóng.

Hiện, giống gà Mã Đà đang được nuôi bảo tồn tại một trang trại ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Trung tâm Vigova cũng thường xuyên lấy mẫu máu để phân tích, đánh giá các chỉ số của giống gà này.

Mỗi ngày, một con gà Mã Đà trưởng thành chỉ tiêu tốn khoảng 30 gram thức ăn, bằng 1/3 so với những loài gà khác.

Gà trưởng thành (sau 38 tuổi tuổi) con mái khoảng 1,1 kg, con trống khoảng 1,3 kg.

Tỷ lệ đẻ trứng của gà Mã Đà mỗi năm ở mức 80 đến 100 quả. Trứng giống gà này được đánh giá ngon, bổ dưỡng hơn so với những loại gà thuốc khác.

Hiện, UBND tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến kế hoạch để nghiên cứu chuyên sâu và định hướng phát triển bền vững con gà Mã Đà. Theo đó, sẽ đánh giá kỹ lưỡng được năng suất, chọn giống đơn thuần, thị trường chăm sóc phù hợp.

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Ảnh 08:36

Lấy cảm hứng từ biểu tượng Thành cổ Quảng Trị và chim bồ câu mang khát vọng hòa bình, huy chương được trau chuốt với nét thẩm mỹ đậm văn hóa, tinh thần dân tộc.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Xem thêm