| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên một HTX xuất khẩu 10 tấn ca cao sang châu Âu

Thứ Tư 10/07/2024 , 09:23 (GMT+7)

HTX Nông nghiệp Lâm San lần đầu tiên xuất khẩu lô hàng 10 tấn ca cao, trị giá 70.000USD sang châu Âu, mở ra cơ hội mới cho người nông dân làm nông nghiệp sạch.

Ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc HTX Nông nghiệp Lâm San (đeo kính) kiểm tra lại lô hàng ca cao trước khi xuất đi châu Âu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc HTX Nông nghiệp Lâm San (đeo kính) kiểm tra lại lô hàng ca cao trước khi xuất đi châu Âu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc HTX Nông nghiệp Lâm San (Đồng Nai), thời gian qua, ca cao của HTX chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

"Đây cũng là một trong những thị trường kỹ tính, nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn về chất lượng, để ca cao của Lâm San có thể làm nguyên liệu cho các nhà chế biến Nhật Bản làm chocolate”, ông Luân nói và cho biết thêm, chính từ hạt ca cao của Lâm San, doanh nghiệp Premarche (Nhật Bản) đã đạt giải Đồng cuộc thi quốc tế “Chocolate Alliance Global Awards 2024”.

Tuy nhiên, với lô hàng 10 tấn ca cao này, là lô hàng đầu tiên mà HTX Nông nghiệp Lâm San xuất khẩu sang Thụy Sĩ. Để có được 10 tấn ca cao đủ chất lượng xuất khẩu sang thị trường Châu Âu vào thời điểm hiện nay, theo ông Nguyễn Ngọc Luân không phải là chuyện dễ.

“Giờ kiếm được 1.000 tấn hồ tiêu dễ hơn là 10 tấn ca cao. Chúng tôi phải lựa chọn kỹ những vườn ca cao chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Trong đó, tỷ lệ lên men của ca cao đạt trên 85%. Có như vậy, họ mới đồng ý mua của mình chứ!”, ông Luân cho hay.

Cũng theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Lâm San, lô hàng đầu tiên của HTX xuất đi châu Âu trị giá 70.000 USD. “Đây xem như lô hàng chào hàng để hai bên thăm dò nhau. Khi khách hàng thẩm định về chất lượng, sẽ tiếp tục đàm phán, mở ra cơ hội cho ca cao Việt Nam”, ông Nguyễn Ngọc Luân nói và cho biết, hiện tại ông đang làm việc với đối tác để mở rộng phát triển ca cao.

Tuy nhiên, để có thể mở thị phần không chỉ tại Thuỵ Sỹ, mà các nước khác trong khu vực châu Âu, cần tập trung liên kết chuỗi giá trị, tập huấn cho nông dân, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo đủ nguồn cung ứng. Đặc biệt, phải đạt được các tiêu chí về bền vững như không phá rừng, canh tác hữu cơ, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...

Ca cao là một nguyên liệu có thể được sử dụng để tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau như chocolate, bột ca cao, bơ ca cao, kem ca cao, trà ca cao, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, phân bón... Ngành công nghiệp ca cao đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tiêu thụ ca cao trên thế giới ngày càng tăng cao. Trong khi đó, thất mùa ở Bờ Biển Ngà và Ghana khiến (khu vực chiếm 2/3 nguồn cung ca cao toàn cầu) khiến sản lượng ca cao toàn cầu sụt giảm.

Tỷ lệ lên men của ca cao HTX Nông nghiệp Lam San đạt trên 85%. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tỷ lệ lên men của ca cao HTX Nông nghiệp Lam San đạt trên 85%. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cụ thể, trong báo cáo hàng quý mới nhất của Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) cho thấy, trong niên vụ 2023/24 (tháng 10/2023 - tháng 9/2024), sẽ thiếu hụt khoảng 374.000 tấn ca cao trên toàn cầu. Tồn kho ca cao toàn cầu cuối niên vụ 2023-2024 sẽ giảm xuống 1,395 triệu tấn, tương đương 29,2% khối lượng ca cao xay nghiền, là mức thấp nhất trong 45 năm qua.

Nguồn cung sụt giảm, góp phần đẩy giá cacao trên thị trường thế giới tăng lên mức cao trong lịch sử. Dự kiến, giá ca cao sẽ cao trong thời gian dài. Đây là cơ hội thúc đẩy phát triển ngành ca cao Việt Nam khi có lợi thế về điều kiện tự nhiên.

Nhiều năm qua, ca cao là một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp kim ngạch xuất khẩu cho nông sản Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu ca cao của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 17,5% so với năm 2021. Hà Lan, Mỹ, Bỉ và Đức là các thị trường nhập khẩu ca cao lớn của Việt Nam.

Theo các chuyên gia, ngành ca cao Việt Nam được dự báo tiếp tục phát triển trong thời gian tới, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 5%/năm. Với diện tích trồng ca cao hơn 600.000 ha, sản lượng đạt hơn 1,6 triệu tấn, Việt Nam là nước sản xuất ca cao lớn thứ 10 trên thế giới tính đến năm 2023. Trong đó, vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng…) chiếm khoảng 60% diện tích và sản lượng cả nước. Khu vực.

Đồng bằng sông Cửu Long (Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh…) chiếm khoảng 25% diện tích và sản lượng. Vùng Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu) chiếm khoảng 15% diện tích và sản lượng.

Việt Nam đã được đưa vào danh sách các quốc gia sản xuất ca cao có hương vị tốt hàng đầu trên thế giới do Hội đồng Ca cao quốc tế ICC công nhận. Hạt ca cao Việt Nam cũng được đánh giá có chất lượng tốt thứ hai châu Á. Đây là cơ hội vàng, mở cánh cửa để ca cao Việt Nam nâng cao vị thế, tiếp cận thêm nhiều thị trường mới.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Hàng trăm ngàn sản phẩm sữa tươi, nước tinh khiết TH đến với người dân vùng ngập lũ

Ngoài những hỗ trợ chính thức từ tập đoàn, Công đoàn các công ty thành viên của Tập đoàn TH tại các tỉnh cũng thực hiện quyên góp để nhanh chóng đưa những món quà thiết thực tới người dân vùng lũ.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.