| Hotline: 0983.970.780

Làng biển Tết sớm

Thứ Ba 29/01/2013 , 09:52 (GMT+7)

Chưa năm nào ngư dân các làng chài ở Bình Định vui Tết sớm và hoành tráng như năm nay.

Chưa năm nào ngư dân các làng chài ở Bình Định vui Tết sớm và hoành tráng như năm nay. Bởi lẽ đơn giản, trong năm qua tất cả các nghề đánh bắt trên biển đều trúng to.

Lão ngư Nguyễn Văn Ái, chủ của 4 chiếc tàu cá công suất lớn ở thôn Xuân Thạnh, xã Mỹ An (Phù Mỹ - Bình Định), phấn khởi cho biết: “Chưa năm nào dân biển tụi tui làm ăn thuận lợi vậy. Có chuyến đi chỉ mới 15 ngày mà đã “bức đá”, hầm tàu đầy lút đến 60 tấn cá. Ham quá, tàu cập bờ bán cá là sắm tổn ra khơi ngay. Tính bình quân mỗi chiếc tàu của tui 1 tháng ra khơi 2 chuyến. Suốt cả năm thuyền viên cứ lênh đênh trên biển, chẳng mấy khi được về thăm nhà. Vậy mà ai cũng vui vì tiền cứ vào ùn ùn. So với năm 2011, tổng thu nhập từ 4 chiếc tàu của tui tăng được 30%. Thuyền viên ai nấy đều có thu nhập từ 150-160 triệu đồng/người”.

Từ nguồn thu nhập trên, gia đình của hơn 70 lao động đang đi bạn trên những chiếc tàu của ông Ái đều đang đứng trước cái Tết hoành tráng. Ai còn ở trong những ngôi nhà tuềnh toàng thì năm nay đã có nhà mới khang trang để đón Tết. “Hầu hết thanh niên các làng chài ở 2 xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ năm nay đều đón năm mới bằng xe máy xịn hiệu Yamaha Exciter. Các chủ tàu có thu nhập lớn hơn thì sắm ô tô, thằng con trai út của tui cũng vừa sắm được chiếc xe 7 chỗ non 1 tỷ đồng”, lão ngư Nguyễn Văn Ái hồ hởi cho biết thêm.


Chuyến biển nào cũng trúng cá nên thuyền viên đi trên những chiếc tàu của ông Ái đều có thu nhập cao

Thực tế này được chủ nhân của Doanh nghiệp tư nhân thương mại Quốc Tú, cửa hàng xe máy lớn nhất huyện Hoài Nhơn, khẳng định: “Lượng xe máy hàng hiệu của cửa hàng chúng tôi tiêu thụ rất mạnh. Khách hàng hầu hết là dân làm biển. Mấy tháng trước là dân các xã Mỹ An, Mỹ Thọ từ huyện Phù Mỹ đổ xô ra mua xe Yamaha Exciter. Còn trong tháng đầu năm 2013 này, ngư dân ở xã Hoài Hương (Hoài Nhơn) trúng nghề lưới vây tiếp tục ào lên sắm những hiệu xe máy đời mới nhất”.

Ngư dân Bùi Thanh Ninh, ông chủ của tập đoàn gồm 10 chiếc tàu cá công suất lớn ở xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn - Bình Định), cũng phấn khởi cho biết: “10 chiếc tàu của tui làm 2 nghề, nghề đánh bắt cá ngừ đại dương và nghề lưới vây rút chì chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa. Trong năm vừa qua nghề nào cũng trúng đậm nên hơn 100 thuyền viên đi trên các tàu đều có thu nhập rất cao, dù chưa đến Tết nhưng gia đình nào cũng đã chuẩn bị rất rôm rả. Đang mùa trúng cá, làm ăn được nên dù Tết đã cận kề nhưng nhiều tàu vẫn sắm tổn chuẩn bị mở chuyến biển mới. Như tàu BĐ 95864 TS do ông Nguyễn Hữu Phần làm thuyền trưởng, chiếc BĐ 96789 TS do ông Võ Văn Gần làm thuyền trưởng và chiếc BĐ 95826 TS do ông Nguyễn Hữu Quang làm thuyền trưởng đã sắm xong tổn, đến 17-18 âm lịch (ngày 28-29/1) là ra khơi. Ngoài tổn bình thường như mọi chuyến biển khác, chuyến này các tàu sắm thêm gà, vịt, rượu, bia, bánh mứt để anh em thuyền viên ăn Tết trên biển, qua Giêng đến con trăng mới về”.

Bà Mai Kim Thi, Chi cục trưởng Chi cục KT-BVNLTS Bình Định cho biết, hoạt động của các nghề đánh bắt trên biển ở Bình Định cho kết quả rất phấn khởi. Nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhiên liệu đánh bắt xa bờ nên bà con ngư dân đã tích cực đầu tư nâng cao năng lực tàu thuyền, ngư lưới cụ; thành lập các tổ, đội đoàn kết khai thác trên biển để đẩy mạnh đánh bắt hải sản trên các vùng biển xa. Nhờ hoạt động đánh bắt xa bờ được tăng cường, cộng với các nghề khai thác cá ngừ đại dương, cá ngừ, cá nục, cá cơm, mực… đều được mùa nên sản lượng khai thác thủy sản của ngư dân Bình Định trong năm 2012 tăng khá cao, khoảng 164.479 tấn, tăng 8,1% so với năm 2011. Riêng sản lượng cá ngừ đại dương đạt đến 8.113 tấn, tăng 72,8%.

Box: “Chiếc BĐ 94439 TS (900CV) và chiếc BĐ 94529 TS (800CV) của tui hiện đang còn đánh bắt ở ngư trường đảo Trường Sa. Mấy đứa con tui liên lạc về nhà cho biết là các hầm đã gần đầy cá, ráng đánh thêm vài mẻ lưới nữa là bức đá, đến 20 tháng Chạp này là cập cảng Quy Nhơn về nhà ăn Tết luôn”, lão ngư Nguyễn Văn Ái, cho biết.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm