| Hotline: 0983.970.780

Làng hoa Xuân Quan đìu hiu giữa mùa dịch bệnh

Thứ Ba 21/04/2020 , 10:02 (GMT+7)

Những ngày này, không nằm ngoài sự tác động của dịch Covid-19, làng hoa Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

 

Trái với khung cảnh nhộn nhịp khách thập phương, hay các lái buôn tới mua hoa, những ngày này làng hoa Xuân Quan khá vắng vẻ, do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu làng đi vào trong với hàng chục nhà vườn, giữa những vườn hoa nở bạt ngàn nhiều màu sắc, nhưng hầu như không bóng người qua lại.

 

Nhiều nhà vườn, các loại hoa đang vào độ nở rực rỡ, nhưng cũng vắng bóng cả người bán lẫn người mua. Theo các chủ vườn, nếu không có dịch Covid -19, thời điểm cuối tháng 4 hàng năm, làng Xuân Quan rất nhộn nhịp vì khách tứ xứ đến mua hoa trang trí dịp 30/4-1/5. Còn năm nay, do dịch bệnh, mọi hoạt động văn hoá tập trung đông người đều dừng lại, nên làng hoa ảnh hưởng.

 

Anh Hoàng Văn Kim, chủ nhà vườn Hoàng Kim cho biết, với diện tích 6.000m2, lúc cao điểm anh thuê tới 30 nhân công, hoa và cây cảnh xuất bán đi khắp nơi. Tuy nhiên, hiện nay do dịch bệnh, vắng khách, nên nhà vườn Hoàng Kim chỉ duy trì từ 3-5 nhân công lo việc tưới cây, còn khách mua chỉ lẻ tẻ không đáng kể. Trong gian hàng rộng hàng trăm m2, thi thoảng có bóng người qua lại quét dọn hay tưới dưỡng cây, mà không có người mua.

 

Hiếm hoi có một khách hỏi mua 5 khóm cúc Mặt Trời, bà chủ nhà vườn Nhi Anh tiết lộ: mỗi khóm cúc Mặt Trời không có chậu giá bán là 4.000 đồng, hay một khóm tía tô cảnh chỉ có 3.000 đồng. Trừ cây giống và vật liệu ươm trồng, chúng tôi được lãi 1.000 đồng. Thời điểm này năm ngoái, đây là loại hoa được sử dụng nhiều để trang trí ngoại cảnh, nhưng năm nay thì không mấy ai hỏi.

 

Khá lâu khi dạo quanh các nhà vườn cũng gặp một vài khách mua hoa do có việc đi qua khu vực này tiện đường rẽ vào. Cả người bán, người mua đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Chị Minh Phương mua được chậu hoa hồng Nhật khá ưng ý, chậu cây nhiều bông và giá cả hợp lý.

 

Thừa nhận tình hình kinh doanh hoa và cây cảnh phải tạm dừng theo quy định giãn cách xã hội, nhưng nhiều chủ vườn bày tỏ quan điểm đồng thuận với chủ trương của Chính phủ. Theo họ, lúc này việc kiểm soát và dập tắt dịch bệnh cần được ưu tiên hàng đầu, còn việc kinh doanh thì diễn ra quanh năm, thu nhập và đời sống có sút giảm, nhưng họ chấp nhận được.

 

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết các nhà vườn chỉ duy trì số nhân công tối thiểu trông coi và tưới cây. Đằng sau ánh mắt lo âu dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh và đời sống, vẫn là niềm hy vọng, tình hình sẽ sớm được kiểm soát và làng hoa Xuân Quan sẽ sớm nhộn nhịp trở lại.

 

Xuất phát từ sự tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, nhà vườn Hướng Hiền vẫn duy trì một nhân công để gây giống các chậu cây mới. Chị cho biết, các chậu cây cũ đã quá lớn do lâu không bán được nên tranh thủ tách ra gây chậu mới. Đây  sẽ là hàng bán trong những ngày tới đây khi dịch bệnh qua đi.

 

Giữa lúc dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, cho dù cuộc sống phụ thuộc vào cây hoa, nhưng với tinh thần lạc quan và cao hơn cả là ý thức chấp hành các biện pháp phòng dịch, có thể thấy, đó là cơ sở lớn nhất để tin tưởng Việt Nam sẽ kiểm soát và đẩy lùi Covid -19. Tất cả đều chờ đợi và hy vọng đời sống xã hội sớm bình thường trở lại.

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Ảnh 12:02

Bạc Liêu Với uy tín trên trường quốc tế về cam kết không sử dụng kháng sinh trong sản xuất tôm, Tập đoàn Việt Úc kỳ vọng chuyển giao công nghệ nuôi tôm sạch cho người dân.

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Ảnh 15:55

Công trình âu thuyền Rạch Mọp do Bộ NN-PTNT đầu tư khoảng 550 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến vận hành ngăn mặn vào cuối năm 2024.

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Ảnh 15:32

Doanh nghiệp tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk lần đầu tiên trồng thử nghiệm nghịch vụ nấm vân chi trong mùa khô, hiện cây nấm phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Ảnh 11:06

Tuyên Quang Lực lượng kiểm lâm các huyện Na Hang, Lâm Bình thường xuyên tuần tra, bảo vệ những cây nghiến cổ thụ hàng nghìn năm tuổi, nằm trên những cánh rừng hoang sơ, hùng vỹ.

Đua ghe được thưởng bò, heo

Đua ghe được thưởng bò, heo

Ảnh 09:59

THỪA THIÊN - HUẾ Giải đua ghe truyền thống năm nay có hơn 400 vận động viên nam, nữ. Các đội thi đấu bằng loại ghe 9 người và tham gia tranh tài 3 vè bơi, 9 độ đua.

Voọc mông trắng quý hiếm vắt vẻo trên vách đá ở Vân Long

Voọc mông trắng quý hiếm vắt vẻo trên vách đá ở Vân Long

Ảnh 14:56

Vân Long là khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam, là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước có tầm quan trọng thế giới với loài voọc mông trắng quý hiếm.

Xem thêm

Bình luận mới nhất