| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 21/04/2020 , 05:35 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:35 - 21/04/2020

Cần nới rộng giải pháp xét nghiệm Covid-19

Sau nhiều ngày không có ca nhiễm mới, cuộc chiến chống Covid-19 ở nước ta đã có thêm tín hiệu đáng phấn khởi.

Lần lượt các bệnh nhân rời khỏi khu điều trị với niềm vui không chỉ của riêng họ. Nhiều địa phương như Cà Mau, Thái Bình, Thanh Hóa đã cho học sinh trở lại trường học.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc cách ly xã hội trên phạm vi toàn quốc, thì Việt Nam phải đối mặt với một giai đoạn khác, bình yên hơn nhưng cũng rắc rối hơn. Đó là làm sao phát hiện trường hợp dương tính với virus corona trong môi trường không có các thông tin dịch tễ?

Trước khi triệt tiêu hoàn toàn đại dịch, không ai được phép chủ quan. Bên cạnh việc củng cố bộ máy phòng chống và duy trì lực lượng phản ứng nhanh, thì phải ưu tiên nâng cao năng lực xét nghiệm trên diện rộng.

Không nên chờ đến những biểu hiện cụ thể từ đối tượng nghi ngờ như sốt ho liên tục nhiều ngày, mới tiến hành xét nghiệm, vì tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho công tác khoanh vùng lây nhiễm.

Ở những địa điểm có nguy cơ cao như sân bay, bến xe hoặc khu công nghiệp, cần thực hiện các xét nghiệm sàng lọc một cách nghiêm túc, để dễ dàng giám sát y tế và truy dấu tiếp xúc gần với những ca nhiễm mới.

Hiện nay, cả nước có hơn 100 phòng xét nghiệm có đủ năng lực khẳng định dương tính hoặc âm tính với virus Corona. Để tránh lãng phí trong đỉnh điểm ứng phó Covid-19, các phòng xét nghiệm đều quản lý chặt chẽ trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn cung ứng hạn chế.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn cách ly xã hội, đã có văn bản yêu cầu không thực hiện xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Tuy nhiên, công cụ xét nghiệm RT- PCR với test kit do Học viện Quân Y sản xuất, đã đảm bảo khả năng chủ động cho hoạt động xét nghiệm các trường hợp có chỉ định.  

Trước đây, nhiều ý kiến lo lắng rắng, nếu xét nghiệm theo yêu cầu có thể có tình huống tiêu cực. Người dân ồ ạt đi xét nghiệm thì sẽ tạo nên xáo trộn khó kiểm soát. Bây giờ, bước vào giai đoạn sau cách ly xã hội, có thể khuyến khích xét nghiệm tự nguyện.

Bởi lẽ, trong môi trường không có thông tin dịch tễ, thì ý thức cá nhân về phòng chống Covid-19 rất quan trọng.

Có những trường hợp, cơ quan chuyên môn chưa thể xếp họ vào diện xét nghiệm bắt buộc, nhưng họ vẫn cảm thấy không yên tâm về tình trạng sức khỏe bản thân và có những bất ổn tâm lý gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.

Tất nhiên, nới rộng giải pháp xét nghiệm Covid-19, không thể tùy tiện và ngẫu hứng, mà phải có quá trình khám bệnh thông qua cơ sở y tế. Cá nhân tự nguyện xét nghiệm, sẽ đỡ gánh nặng chi phí cho ngân sách.

Thế nhưng, khung giá nào cho dịch vụ xét nghiệm, là điều phải được cân nhắc hợp lý. Tại TPHCM, Bệnh viện FV từng đưa ra mức phí 3 triệu đồng cho một lần xét nghiệm, là không hề rẻ.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 cần đưa ra mức giá trần xét nghiệm theo yêu cầu, để tránh những đồn đoán không lành mạnh về biểu hiện trục lợi từ đại dịch.

Bình luận mới nhất