| Hotline: 0983.970.780

Làng nghề nón lá Sai Nga được công nhận là Di sản Văn hóa

Thứ Sáu 29/01/2021 , 08:01 (GMT+7)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận làng nghề nón lá Sai Nga là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia - loại hình thủ công truyền thống.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định công nhận làng nghề nón lá Sai Nga, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình  thủ công truyền thống.

Chứng nhận làng nghề nón lá Sai Nga là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ảnh: TN

Chứng nhận làng nghề nón lá Sai Nga là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ảnh: TN

Sự kiện này là niềm vui không chỉ cho các nghệ nhân và bà con Sai Nga nói riêng mà còn là niềm tự hào của người dân đất Tổ. Đây cũng là bước đi quan trọng trong xây dựng phát triển thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương; giúp cho nghề làm nón ở Sai Nga phát triển ngày một mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ về gốc tích của nghề làm nón, các bậc cao niên còn sống ở địa phương cho biết nghề nón nơi đây xuất hiện chính thức và phát triển mạnh mẽ từ khoảng những năm 1950. Đầu tiên là một số người dân ở làng Chuông (nay thuộc Thanh Oai, Hà Nội) trong thời kỳ tản cư về đất Sai Nga, họ đã mang theo nghề làm nón. Trải qua thời gian, nghề làm nón lá Sai Nga vẫn được người dân bảo tồn, phát triển.

 Hiện xã Sai Nga có một hợp tác xã nón lá với 26 hộ thành viên, các gia đình trong hợp tác xã liên kết hỗ trợ nhau về kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu vào, đầu ra. Hàng năm hợp tác xã đã tổ chức được các lớp tập huấn về kỹ thuật làm nón.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Giám đốc hợp tác xã nón lá Sai Nga cho biết: “Năm nay rất vinh dự cho làng nghề chúng tôi được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia, đây là niềm tự hào của người dân trong làng nghề và trong tỉnh; từ đây mở ra hướng đi phát triển mới cho làng nghề và các thành viên trong hợp tác xã đã cùng giúp đỡ lẫn nhau truyền dạy nghề cho nhau, đặc biệt chú ý truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ nhằm bảo tồn phát triển nghề nón lá truyền thống ở địa phương”.

Các thế hệ người dân Sai Nga truyền dạy nhau để giữ nghề truyền thống. Ảnh: TN

Các thế hệ người dân Sai Nga truyền dạy nhau để giữ nghề truyền thống. Ảnh: TN

Bình quân mỗi năm cả làng sản xuất ước đạt hơn 600.000 chiếc nón, doanh thu hàng chục tỷ đồng. Sản phẩm làm ra đều được thương lái thu mua tận nơi hoặc bán tại chợ phiên, nhưng đa phần người làm nón ở Sai Nga vẫn thích đem nón đến chợ phiên và coi đó như một nét văn hóa của làng. 

Người dân Sai Nga vui mừng đón bằng công nhận. Ảnh: TN

Người dân Sai Nga vui mừng đón bằng công nhận. Ảnh: TN

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm