| Hotline: 0983.970.780

Lắng sâu cảm xúc tại 'Ơn nghĩa sinh thành 2023'

Thứ Sáu 25/08/2023 , 10:25 (GMT+7)

Chương trình đã mang đến bầu không khí lắng đọng của yêu thương và sự hòa nhịp của những trái tim cùng hướng về đấng sinh thành với tất cả sự biết ơn sâu sắc....

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (áo trắng) chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 'Ơn nghĩa sinh thành' 2023.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (áo trắng) chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” 2023.

Âm nhạc của nghĩa sinh thành

Tối 24/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media phối hợp thực hiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2023”.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2023 có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Tùng Dương, Quang Dũng, Hiền Thục, Minh Quân, Sao mai Ngọc Ký, Sao mai Thu Thủy, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi (Á quân Gương mặt thân quen 2022)...

Đây đều là những nghệ sĩ thể hiện các ca khúc về tình cảm mẫu tử, phụ tử gắn với tên tuổi của họ. Chính bởi vậy, các tiết mục cất lên từ tiếng lòng của người trong cuộc, thay mặt BTC gửi tới đấng sinh thành của tất những người con đất Việt đã chạm đến trái tim người nghe, mang lại những cảm xúc đặc biệt.

Ơn nghĩa sinh thành 2023 là chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan.

Ơn nghĩa sinh thành 2023 là chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan.

Đó là Quang Dũng với chất giọng trầm ấm như thủ thỉ, như tâm tình chan chứa tình cảm với “Ca dao mẹ” - một sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ai cũng biết nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người con rất có hiếu với mẹ của mình. “Ca dao mẹ” cũng là một tác phẩm rất thành công của ông bên cạnh “Huyền thoại mẹ”.

Điều tuyệt vời là, từ kỉ niệm với người mẹ của mình, Trịnh Công Sơn khái quát được tấm lòng bao la của những người mẹ Việt Nam đồng thời rộng lớn hơn là mẹ Tổ quốc. Vì vậy, từng lời ca cất lên qua giọng của Quang Dũng khiến khán giả như được thấy nói về chính mẹ của mình.

Còn ca sĩ Tùng Dương chia sẻ: “Từ trước đến nay, tôi và mẹ đều là người mạnh mẽ, cá tính nên khắc khẩu, bất đồng quan điểm trong nhiều chuyện nhưng mẹ luôn lặng lẽ ủng hộ, chăm lo cho tôi trong những buổi diễn. Mẹ tôi luôn dặn tôi “Con hãy luôn khiêm cung, chan hoà, hãy luôn đưa tinh thần đức độ và nhân văn vào trong nghệ thuật của chính mình cũng như cuộc sống thực tế ngoài đời. Điều đó mới là quan trọng nhất chứ không phải là những sự thành công bề nổi”.

Chính tình yêu thương và sự chăm lo của người mẹ đã góp phần làm nên thành công của Tùng Dương như ngày hôm nay để anh đứng trên sân khấu hát bằng cả tấm lòng thiết tha cảm ơn cha mẹ mình. “Mẹ tôi” của nhạc sĩ Trần Tiến và “Cha và con” của nhạc sĩ Trần Lập là hai bài hát Tùng Dương gửi tới khán giả bằng giọng hát đầy tình cảm nhưng vẫn mang màu sắc rất riêng của mình.

Các tiết mục nghệ thuật đã mang đến một bầu không khí lắng đọng của yêu thương và sự hòa nhịp của những trái tim cùng hướng về đấng sinh thành với tất cả sự biết ơn sâu sắc.

Các tiết mục nghệ thuật đã mang đến một bầu không khí lắng đọng của yêu thương và sự hòa nhịp của những trái tim cùng hướng về đấng sinh thành với tất cả sự biết ơn sâu sắc.

Trở về từ Mỹ để tham gia chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, nữ ca sĩ Hiền Thục mang đến hai ca khúc “Nhật ký của mẹ” và “Con nợ mẹ”. Hai tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gắn với tên tuổi Hiền Thục từ nhiều năm nay nhưng được trực tiếp nghe cô biểu diễn trên sân khấu, nhiều người không kìm được nước mắt.

Giọng hát thánh thót của Hiền Thục còn ngân vang mãi trong trái tim của khán giả theo dõi chương trình, nhắc nhở họ về tình yêu bao la mà mẹ đã dành cho mình và thôi thúc họ hãy thể hiện lòng biết ơn mẹ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Các tiết mục “Lòng mẹ” (nhóm Chuông gió); “Mẹ yêu ơi” (Ngọc Khánh Chi); “Cha già rồi đúng không” (Lê Anh, Lê Trang và vũ đoàn Oscar); “Ước mơ của mẹ” (Sao mai Nguyễn Thu Thủy và CLB Sao tuổi thơ); “Thời gian trôi đâu mất rồi” (Minh Quân); “Tiếng gọi mẹ cha” (Ngọc Ký), “Ơn nghĩa sinh thành” (tập thể nghệ sĩ)… cùng các vũ đoàn đã mang đến một bầu không khí lắng đọng của yêu thương và sự hòa nhịp của những trái tim cùng hướng về đấng sinh thành với tất cả sự biết ơn sâu sắc.

Những giá trị nhân văn

Ở chương 1 khán giả được đến với không gian của “Mùa hiếu hạnh” với giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn của NSƯT Lê Chức. Hoạt cảnh mở đầu nói lên tinh thần của chương trình. Vu lan là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên, nhắc nhở bổn phận làm con phải làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn. Ngày nay, Vu lan không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.

Các khán giả đã không kìm được nỗi xúc động.

Các khán giả đã không kìm được nỗi xúc động.

Là cố vấn nghệ thuật của chương trình, NSƯT Lê Chức rất tâm đắc với tấm lòng và thông điệp mà BTC muốn gửi tới khán giả thông qua nghệ thuật. Đóng góp của ông một lần nữa mang đến niềm xúc động trào dâng của khán giả tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt Xô và khiến bao người xem qua sóng trực tiếp thổn thức, nghẹn ngào.

Tiểu phẩm “Báo hiếu” đề cập đến tình trạng rất đáng lên án trong xã hội, đó là đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ. Vấn đề này chưa bao giờ là cũ và vẫn luôn nhức nhối trong xã hội. Với diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ, hồi chuông cảnh tỉnh về đạo nghĩa, tình cảm gia đình được gióng lên đầy cấp thiết để mỗi người xem sẽ rút ra những bài học cho riêng mình.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2023 đã khép lại nhưng dư âm còn ngân vang mãi. Những nụ cười hạnh phúc, những giọt nước mắt xúc động và những cái nắm chặt tay của cha mẹ và con cái, của người ruột thịt trong gia đình là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với BTC để cùng hẹn mùa Vu lan năm sau lại cùng được bên nhau trong không gian của “Ơn nghĩa sinh thành”.

Các hoạt động bên lề cho chương trình đã được lên kế hoạch từ tháng 6 và triển khai cao điểm trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8. Đó là tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi, các cựu tù chính trị Côn Đảo; Tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Thăm hỏi trao quà tới người già neo đơn tại đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội…

Chuỗi hành trình được tổ chức với tấm lòng trân trọng, sự tri ân của người trẻ, lan tỏa với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Xem thêm
Vầng trăng thơ ấu: Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ

Bộ phim khắc họa thời thơ ấu của Bác Hồ lúc còn là cậu bé Nguyễn Sinh Cung cùng cha mẹ vào Huế sinh sống mang tên 'Vầng trăng thơ ấu'.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.