Tại Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, kinh nghiệm của Pháp và thực tiễn triển khai tại Việt Nam" ngày 18/8, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh tới yếu tố con người trong công tác cải cách hành chính.
Theo ông Phan, mọi cải cách đều hướng đến "sự hài lòng" của người dân, doanh nghiệp. Đây là yếu tố thúc đẩy cơ quan quản lý nhà nước nâng cao năng suất, chất lượng phục vụ bằng các công cụ như số hóa.
"Con người là trung tâm trong mọi kế hoạch, đề án. Cải cách hành chính làm nhiệm vụ dẫn dắt, còn công nghệ là chất xúc tác, hỗ trợ thúc đẩy quá trình", ông chia sẻ.
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, số thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia là 3.850 trường hợp. Trong đó, 2.146 trường hợp cho công dân và 1.956 trường hợp cho doanh nghiệp.
Số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên cổng dịch vụ công quốc gia là 127.790.953 hồ sơ. Số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia 4.135.647 hồ sơ.
Qua thống kê kết quả số hóa hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính cho thấy, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử chiếm hơn 6,7%, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính chiếm hơn 19%, lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thông tin.
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động cải cách hành chính, việc số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính thời gian tới sẽ có nhiều nội dung mới.
Đối với người dân, doanh nghiệp, số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được định danh số thống nhất trên môi trường điện tử. Các hoạt động giao tiếp với cơ quan nhà nước sẽ được xây dựng trên cơ sở mã số định danh của cá nhân, doanh nghiệp.
Người dân, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp thông tin, dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước; được tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ phi thủ tục hành chính yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở.
Đồng thời, đối tượng cần giải quyết hồ sơ sẽ được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo nhiều phương thức phù hợp với nhu cầu. Các thủ tục kiểm tra, xác nhận hoặc cung cấp lại hồ sơ, giấy tờ, thông tin, kết quả giải quyết được số hóa hoàn toàn.
Người dân, doanh nghiệp sẽ được trả và công nhận tính pháp lý của kết quả giải quyết thủ tục hành chính ký số trong tất cả các giao dịch với cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, họ được quyền giám sát, đánh giá trực tuyến quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước.
Đối với cơ quan quản lý, bộ phận một cửa các cấp là đầu vào và cũng là nơi sử dụng kết quả số hóa nhằm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí.
Ông Ngô Hải Phan cũng cho biết, thời gian thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cụ thể: Bộ phận một cửa cấp tỉnh từ 1/6/2022; Bộ phận một cửa cấp huyện từ 1/12/2022; Bộ phận một cửa cấp xã từ 1/6/2023.
“Riêng các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo được thực thi chậm hơn nhưng phải trước ngày 31/12/2024”, ông Phan nhấn mạnh.