| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội Mường Lò: Mỗi người dân là một sứ giả văn hóa

Chủ Nhật 01/10/2023 , 07:55 (GMT+7)

Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho rằng bà con các dân tộc tỉnh Yên Bái có quyền tự hào về những di sản văn hóa của dân tộc mình.

Chương trình nghệ thuật 'Mường Lò - Miền di sản' đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách. Ảnh: Thanh Tiến.

Chương trình nghệ thuật "Mường Lò - Miền di sản" đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách. Ảnh: Thanh Tiến.

"Mỗi người dân ở Mường Lò - Nghĩa Lộ nói riêng và người dân Yên Bái nói chung sẽ là một sứ giả văn hóa, mang văn hóa của dân tộc mình đi khắp muôn nơi, giới thiệu, quảng bá để bạn bè trong nước và quốc tế biết đến và yêu mến bản sắc văn hóa dân tộc mình, thúc đẩy các hoạt động du lịch dịch vụ, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc", Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, cho biết trong phần phát biểu khai mạc Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò 2023, diễn ra ở Nghĩa Lộ, Yên Bái tối 30/9.

Ông Hùng đề nghị tỉnh Yên Bái cần tiếp tục quan tâm, phát triển văn hoá ngang tầm với kinh tế, chính trị - xã hội, bám sát quan điểm "nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ nhân dân” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ vừa qua.

Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò. Ảnh: Thanh Tiến.

Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò. Ảnh: Thanh Tiến.

Cùng với đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại "Nghệ thuật Xòe Thái" đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của mọi người tham gia bảo vệ và phát huy di sản bằng những việc làm thiết thực; tiếp tục nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy di sản Nghệ thuật Xòe Thái trong cộng đồng nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng và nhân dân địa phương.

Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm bố trí đủ nguồn lực cho các chương trình, dự án, đề án, nghiên cứu khoa học về bảo tồn văn hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn hóa vùng dân tộc thiểu số gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vòng xòe bất tận, điểm nhấn đặc trưng của Lễ hội Mường Lò luôn được du khách thích thú quan tâm. Ảnh: Thanh Tiến.

Vòng xòe bất tận, điểm nhấn đặc trưng của Lễ hội Mường Lò luôn được du khách thích thú quan tâm. Ảnh: Thanh Tiến.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng khẳng định, bà con dân tộc Thái nói riêng và các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung có quyền tự hào về những di sản văn hóa của dân tộc mình và nhấn mạnh, di sản văn hóa chỉ có thể tồn tại và phát triển khi được đặt trong môi trường sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà ở đó người góp phần gìn giữ, bảo vệ, phát huy văn hóa chính là mỗi người dân trong cộng đồng.

Với triết lý phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ làm tốt việc gìn giữ, phát huy các giá trị của Nghệ thuật Xòe Thái nói riêng và văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung; tạo sức sống mới cho di sản, để di sản mãi mãi trường tồn, ngày càng lan tỏa, làm phong phú thêm kho tàng di sản hôm nay và mai sau, góp phần quan trọng xây dựng, phát triển tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và là một trong 5 tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ vào năm 2030.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.