| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội trà Shan tuyết lần đầu tiên được tổ chức tại Yên Bái

Thứ Bảy 23/09/2023 , 20:27 (GMT+7)

Với chủ đề 'Tinh hoa giữa ngàn mây' trong 2 ngày 22 và 23/9, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ hội trà Shan tuyết lần thứ nhất năm 2023.

Người dân tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ dưới gốc cây chè Shan tuyết cổ thụ

Người dân tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ dưới gốc cây chè Shan tuyết cổ thụ

Được thiên nhiên ban tặng những vùng trà Shan tuyết có tuổi đời hàng trăm năm trên khắp vùng núi cao, quanh năm mây mù bao phủ với tên gọi “cây chè cổ thụ” đã toát lên sự trân quý với cây chè của bà con nơi đây.

Chè được nuôi dưỡng, kết tinh từ linh khí của đất trời, của những mạch nguồn tinh khiết được ví như những viên ngọc quý, từ bàn tay của những nghệ nhân, những người có kiến thức sâu rộng và tình yêu với cây chè đã tạo nên những sản phẩm tinh tế, chất lượng nhất, trong đó có nhiều sản phẩm trà đạt chứng nhận OCOP.

Từ các xã Suối Giàng, Suối Quyền, An Lương, Nậm Mười đến Giàng Pằng, Làng Mảnh của Sùng Đô với diện tích trên 1.000 ha, hàng trăm cây chè Shan tuyết cổ thụ đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản. 

Qua thời gian, những sản phẩm trà Shan tuyết do người dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã nơi đây chế biến đã khẳng định được thương hiệu, đa dạng sản phẩm, chất lượng hữu cơ; phân phối rộng rãi ở thị trường trong nước và được xuất khẩu sang các thị trường châu Á và châu Âu, trở thành niềm tự hào của người dân Văn Chấn.

Các cô gái người dân tộc Mông mời trà các đại biểu về dự lễ hội. Ảnh: Thanh Tiến.

Các cô gái người dân tộc Mông mời trà các đại biểu về dự lễ hội. Ảnh: Thanh Tiến.

Văn Chấn nói chung và Suối Giàng nói riêng ngày càng được biết đến như một vùng đất của thương hiệu trà Shan tuyết thượng hạng, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách với khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những bản làng ẩn khuất dưới tán chè cổ thụ trong mây tạo nên nét thơ mộng, huyền ảo và lôi cuốn. 

Tại lễ hội, khách du lịch và người dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa giữa ngàn mây” ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Văn Chấn gắn với trà Shan tuyết, bản sắc độc đáo riêng có của các dân tộc nơi đây; những tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lễ hội trà Shan tuyết lần đầu tiên được tổ chức tại Yên Bái thu hút đông đảo khách du lịch tham gia. Ảnh: Thanh Tiến.

Lễ hội trà Shan tuyết lần đầu tiên được tổ chức tại Yên Bái thu hút đông đảo khách du lịch tham gia. Ảnh: Thanh Tiến.

Ngoài ra, du khách thập phương được hòa mình trong các hoạt động thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Mông như: lễ cúng tôn vinh cây chè Tổ, quy trình hái chè, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết cùng các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, giáo dục thế hệ trẻ nhớ về cội nguồn, nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, bảo vệ và phát triển giống chè quý Suối Giàng.

Trong lễ hội, người dân Suối Giàng tổ nghi thức truyền thống trang trọng cúng gốc cây chè Tổ ở thôn Pang Cáng. Chủ lễ là già làng cao niên, đức độ, có uy tín thông hiểu phong tục, tập quán của người Mông thay mặt bà con dâng lễ cúng cây chè Tổ, gửi gắm ước mơ, cảm tạ trời đất đã ban phước lành cho dân bản.

Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ của đồng bào Mông được tổ chức trong lễ hội. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ của đồng bào Mông được tổ chức trong lễ hội. Ảnh: Thanh Tiến.

Ngay sau phần lễ là phần hội với những hoạt động vô cùng sôi nổi với sự tham gia của người dân và du khách thập phương trình diễn quy trình hái chè, chế biến chè Shan tuyết của các chàng trai, cô gái người Mông, các trò chơi dân gian… 

Ngoài ra, du khách còn có thể hòa mình vào không gian văn hóa trà Suối Giàng, cùng cảm nhận được sự tinh tế, khác biệt của trà Shan tuyết hội tụ linh khí đất trời trên đỉnh núi mờ sương.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.