| Hotline: 0983.970.780

Lễ phát động chương trình "Cùng nông dân bảo vệ môi trường"

Thứ Tư 24/07/2019 , 13:59 (GMT+7)

Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” có 50 doanh nghiệp tham gia. 6 tháng đầu năm 2019 đã thu gom được 15,7 tấn bao bì.

Sáng 24/7, tại UBND xã Trường Long, (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ phối hợp cùng 50 doanh nghiệp tổ chức lễ phát động “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, ký kết hợp tác truyền thông giữa Ban điều hành chương trình và Báo Nông Nghiệp Việt Nam.

Phát động thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đợt 1 năm 2019.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV, Trưởng Ban Điều hành Chương trình cho biết: Khởi điểm từ vụ ĐX 2012-2013, chương trình do Cục BVTV, Trung tâm BVTV phía Nam, 22 Chi cục Trồng trọt và BVTV phía Nam, kết hợp cùng Tập đoàn Lộc Trời đã thực hiện tại các xã xây dựng nông thôn mới. 

Trải qua 5 năm của giai đoạn I (2012-2017), chương trình đã đạt được nhiều thành công trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn nông dân từ khâu sử dụng nông dược an toàn hiệu quả cho đến khâu tiêu hủy vỏ bao bì thuốc BVTV. Đồng thời, thông qua các mô hình ruộng lúa bờ hoa để tạo ra cảnh quan tươi đẹp ở nông thôn.

Ở giai đoạn II (2017 - 2022), từ vụ ĐX năm 2018 - 2019, Chương trình đã mở rộng với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV trên toàn quốc. Cùng với  sự đồng hành của Hội doanh nghiệp sản xuất và kinh thuốc BVTV Việt Nam (VIPA) Chương trình đã thực sự trở thành nhịp cầu hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững, sản xuất an toàn, góp phần nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam.

Lãnh đạo Cục BVTV, Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, Báo NNVN  và các doanh nghiệp thực hiện thu gom rác thải, bao bì, vỏ chai thuốc BVTV.

Trải qua hơn 7 năm, chương trình đã đào tạo 530 giảng viên. Từ lực lượng nòng cốt này, chương trình đã thực hiện hơn 16.000 cuộc hội thảo với hơn 650.000 nông dân tham dự tại 22 tỉnh thành.

Song song đó, chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” còn phát gần 600.000 tờ rơi, dán hơn 26.000 poster tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng nông thôn để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con nông dân. Đồng thời, tập huấn cho 4.900 sinh viên trường ĐH Đà Lạt, Tiền Giang, Cửu Long, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV.

Ngoài việc được hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, nông dân còn áp dụng chương trình “Công nghệ sinh thái”- trồng hoa trên bờ ruộng, bờ vườn để dẫn dụ thiên địch, kiểm soát các loại sâu hại trên đồng ruộng, thiết lập sự cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng...

Thực hiện theo chương trình giúp giảm đáng kể số lần sử dụng nông dược, giảm chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân.

Trong 7 năm qua chương trình đã vận động bà con nông dân thu gom hơn 60 tấn bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng ngoài đồng ruộng. Lượng rác thải  BVTV này được đem tiêu hủy tại nhà máy Insee Ecocycle Việt Nam. Bước sang năm thứ 2 của giai đoạn II (2017 - 2022), Chương trình chuyển đổi cách xây dựng các mô hình điểm gắn liền với một xã NTM điển hình tại địa phương.

Bên cạnh đó, chương trình còn hướng người nông dân tham gia sản xuất nông sản an toàn, xây dựng các mã số vùng trồng cho nông sản xuất khẩu, tạo sự liên kết giữa các công ty XNK nông sản với các THT,  HTX tại địa phương nhằm tạo đầu ra cho nông sản.

Lễ ký kết hợp tác truyền thông giữa ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng Báo NNVN tại ĐBSCL và ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV - Trưởng Ban điều hành chương trình.

Cũng theo ông Thiệt: “Năm nay chương trình sẽ tiến hành thu gom 2 đợt. 6 tháng đầu năm 2019, chương trình đã phát 21.500 bao chứa chuyên dụng, xây thêm 105 hố chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, tổ chức 190 cuộc tập huấn cho hơn 6.000 nông dân trong và ngoài mô hình điểm. Về vật liệu tuyên tryền, các địa phương đã phát gần 6.700 tờ rơi và dán trên  300  poster  thông  tin về chương trình tại các địa điểm tập huấn. Trong đọt thu gom bao bì thuốc BVTV các loại đã qua sử dụng từ ngày 22 - 27/7/2019, khoảng 15,7 tấn bao bì đã được vận chuyển về nhà máy tiêu hủy an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường. Đợt 2, sẽ tiến hành vào cuối năm”.

Chúng tôi cũng mong muốn thông qua lễ phát động chương trình lần này lan tỏa một thông điệp: “Trách nhiệm bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung của cộng đồng. Và mỗi một người chúng ta cùng chung tay góp sức  với toàn xã hội và có nhìn nhận cư xử đúng đắn về môi trường, làm cho môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn ”, ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV.

Ông Phạm Trường Yên, PGĐ Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, chia sẻ: “TP Cần Thơ với diện tích sản xuất nông nghiệp trên 114.000 ha, trong đó cây lúa sản xuất 2-3 vụ/năm, sản lượng ước đạt 1,3 triệu tấn. Một trong những thách thức đến từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh cây trồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp.

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của thuốc BVTV. Tuy nhiên, cần sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm, an toàn theo nguyên tắc 4 đúng và thu gom vỏ bao bì sau sử dụng nhằm bảo vệ môi trường và phát triển ổn định. Với mục tiêu giảm thiểu tác động đến với môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, bảo tồn đa dạng sinh học.

Thời gian qua, Sở NN-PTNT đã thực hiện nhiều cuộc tuyên tuyền, tập huấn cho bà con nông dân thông qua nhiều chương trình như hoạt động thu gom rác thải, chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường, chương trình môi trường sạch, cuộc sống xanh…”.

Cũng theo ông Yên, thời gian qua Sở NN-PTNT TP cần Thơ đã phối hợp với Cục BVTV thực hiện chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường thực hiện tuyên truyền đến với người nông dân. Bước đầu, chương trình tại Cần Thơ đã tập huấn cho gần 12.000 nông dân, in ấn hơn 6.700 tờ rơi và poster sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Xây dựng 17 hố, 109 bồn chứa rác thải vỏ bao bì thuốc BVTV dã qua sử dụng với tổng khối lượng thu gom 5,7 tấn.

Ông Bruno fux, Giám đốc bộ phận Ecocycle Insee Vietnam, cho biết: “Cùng nông dân bảo vệ môi trường là một Chương trình vô cùng ý nghĩa không chỉ đối với người dân mà còn là một sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, tạo nên môi trường sống tốt đẹp hơn cho những vùng quê Việt Nam. INSEE Ecocycle vô cùng vinh dự được đồng hành cùng hơn 80 nhà tài trợ khác để triển khai Chương trình tại 22 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là năm thứ ba liên tiếp INSEE Ecocycle cùng tham gia Chương trình. Chiến dịch năm 2018 đã diễn ra thành công với nhiều kết quả ấn tượng, trong đó, INSEE Ecocycle đã hỗ trợ thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật cho tất cả các tỉnh triển khai Chương trình và tiêu hủy 24 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Lượng rác thải nguy hại này được đem tiêu hủy tại Nhà máy Xi măng Hòn Chông, tỉnh Kiên Giang, bằng công nghệ đồng xử lý, tránh tình trạng chôn lấp và giảm phát thải ra môi trường. Chương trình đem lại lợi ích cho hơn 1,1 triệu người hưởng lợi.

Thực hiện ký kết giữa Cục BVTV và Báo NNVN.

Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” là một trong nhiều Chương trình cho INSEE tham gia hướng tới một Việt Nam xanh - sạch - đẹp hơn. Mỗi năm, Công ty đầu tư từ 400 - 600 triệu cho các Chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường.

Bên cạnh công tác thường xuyên, Ban điều hành đã liên kết với  Đài Truyền hình Vĩnh Long phát định kỳ vào sáng Chủ nhật hàng tuần đưa tin về chương trình. Song song đó, chương trình đăng bài viết trên Báo NNVN định kỳ hàng tháng nhằm lan tỏa chương trình đến với bà con nông dân.

Cũng tại buổi lễ phát động chương trình thu gom bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng đợt 1 năm 2019 diễn ra lễ ký kết hợp tác truyền thông giữa Ban điều hành với Báo NNVN.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo NNVN tại ĐBSCL chia sẻ: Báo NNVN có trách nhiệm đồng hành, lan tỏa chương trình đến với bà con nông dân.

Điểm nổi bật của chương trình này là hướng dẫn nông dân từ khâu sử dụng nông dược an toàn, hiệu quả cho đến tiêu hủy vỏ bao bì thuốc BVTV. Đồng thời, thông qua các mô hình như: Công nghệ sinh thái, 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, IPM trong quản lý dịch hại để giảm bớt số lần sử dụng nông dược. Qua đó, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững, sản xuất an toàn góp phần nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam.

Tuy nhiên, theo thống kê của cơ quan chuyên môn, hiện nay mỗi năm nông dân ở ĐBSCL vẫn sử dụng hàng nghìn tấn thuốc BVTV, vỏ bao bì vẫn còn vứt bừa bãi trên đồng ruộng, kênh, mương khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhất là, nhiều nơi vẫn còn lạm dụng thuốc BVTV trong việc chăm sóc cây trồng nên xảy ra những vụ ngộ độc.

Báo NNVN cùng Ban chỉ đạo Chương trình tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền. Đây chắc chắn sẽ là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của Chương trình này”.

 "Các doanh nghiệp thành viên của hội đã tích cực tham gia chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường từ vụ ĐX năm 2012-2013 đến nay. Tập đoàn Lộc Trời là đơn vị khởi sướng và sáng lập chương trình này.

Đến nay đã có 50 doanh nghiệp thuốc BVTV tham gia chương trình. Các thành viên tích cực đóng góp về kinh phí, nhân lực tham gia thu gom bao bì, tiêu hủy.

Đồng thời tập huấn cho nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn có hiệu quả, có trách nhiệm với cộng đồng giúp môi trường xanh sạch đẹp nhằm mục tiêu có sản phẩm an toàn, đảm bảo xuất khẩu.

Hội Doanh nghiệp mong muốn các doanh nghiệp, các cơ quan có trách nhiệm cùng chung tay để chương trình được phát triển lan rộng ra toàn quốc".

(Ông Nguyễn Văn Sơn, Quyền Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV Việt Nam).

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm