| Hotline: 0983.970.780

Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Ba 16/05/2023 , 17:28 (GMT+7)

Chiều 16/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang diễn ra hội nghị 'Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Duyên hải phía đông ĐBSCL năm 2023'.

Hội nghị liên kết 4 tỉnh Duyên hải phía đông ĐBSCL diễn ra chiều 16/5. Ảnh: Minh Đảm.

Hội nghị liên kết 4 tỉnh Duyên hải phía đông ĐBSCL diễn ra chiều 16/5. Ảnh: Minh Đảm.

Tiểu vùng Duyên hải phía đông ĐBSCL (gồm 4 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long) có dân số trên 5 triệu người, diện tích hơn 8.788 km2, chiều dài bờ biển là 162 km. Đây là vùng có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, các địa phương có tiềm năng tương đồng, do đó liên kết là hết sức cần thiết để giải quyết những vấn đề chung, tạo điều kiện cùng phát triển.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, Trưởng ban điều hành Đề án liên kết tiểu vùng năm 2023 cho biết, năm nay 4 tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung liên kết theo biên bản ghi nhớ số 166 ngày 22/2/2018 của Tỉnh ủy 4 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Nổi bật trên lĩnh vực thu hút đầu tư của 4 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long là phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư phát triển dự án trạm bơm nước thô tại Tiền Giang và hệ thống đường ống với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; Xây dựng dự án cầu Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre, cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang - Vĩnh Long, cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang - Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển, cầu Bưng Lớn nối Trà Vinh - Vĩnh Long và hệ thống cống đập ven sông.

Trên lĩnh vực hạ tầng thuỷ lợi, Sở NN-PTNT các tỉnh phối hợp và từng bước hoàn thiện các hệ thống thủy lợi hướng đến phục vụ đa mục tiêu, phù hợp định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đảm bảo cấp đủ nước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng chủ động tưới tiêu, kiểm soát ngập và mặn.

Cùng với đó là xây dựng vùng sản xuất tập trung quy mô lớn. Trong đó, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tập trung phát triển vùng sản xuất nông sản chủ lực để hình thành trung tâm đầu mối nông nghiệp gắn với vùng nguyên liệu chính về trái cây, rau màu; Xây dựng vùng nguyên liệu nghêu tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh theo hướng bền vững.

Các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng, định hướng phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp đô thị và nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, trong phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông sản chủ lực, các tỉnh hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống phân phối siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn 4 tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cho rằng những nội dung liên kết tiểu vùng Duyên hải phía đông ĐBSCL cần bám sát tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết 120 của Chính phủ, Nghị quyết Đảng bộ các tỉnh. Trong đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng địa phương để giải quyết các vấn đề có liên quan. Ngoài việc liên kết hợp tác phát triển kinh tế cần quan tâm đến vấn đề quốc phòng an ninh, nhất là đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.