| Hotline: 0983.970.780

'Lời hiệu triệu của Vingroup đánh thức chúng ta chuyển từ Nâu sang Xanh'

Thứ Ba 02/07/2024 , 14:00 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, lời hiệu triệu của Vingroup trong chương trình 'Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh' đang đánh thức mỗi người dân cùng chung tay lan tỏa giá trị xanh.

“Lời hiệu triệu mang tính thức tỉnh”

Chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” do Tập đoàn Vingroup phát động đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng người dùng Việt. Không chỉ kêu gọi người dân cùng chung tay vì tương lai xanh, Vingroup còn tiên phong đưa ra những chính sách mạnh mẽ để hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang phương tiện xanh như sạc ô tô điện miễn phí, ưu tiên chỗ đỗ xe, làn phục vụ riêng tại một số dịch vụ trong hệ sinh thái của Tập đoàn này…

Vingroup tung chính sách chưa từng có, hỗ trợ người dùng xe điện ở mức tối đa.

Vingroup tung chính sách chưa từng có, hỗ trợ người dùng xe điện ở mức tối đa.

“Chơi lớn” là nhận định của rất nhiều người dùng cũng như giới chuyên gia với Vingroup bởi đây là những chính sách mạnh tay chưa từng có trên thị trường. Với TS Lê Xuân Nghĩa, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Vingroup rõ ràng không chỉ tuyên bố hay phát động chung chung, mà đã dùng chính nguồn lực tài chính của mình để hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông.

“Việc làm này rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đầu tàu của nền kinh tế”, TS Nghĩa nói.

Có chung quan điểm này, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, những hành động mạnh mẽ của Vingroup mang ý nghĩa thức tỉnh và tạo ra cảm hứng xã hội bởi môi trường và chuyển đổi xanh không phải là lựa chọn “làm cũng được, không làm cũng được”.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Việt Nam hiện cũng có cam kết cũng như hành động tích cực về phát triển xanh. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, ông khẳng định: “Cơ bản Việt Nam vẫn trong trạng thái Nâu”. Đồng thời, nhận thức thực chất khái niệm Xanh, cơ chế vận hành, giá trị của Xanh, đặc biệt cách chuyển từ Nâu sang Xanh tại Việt Nam là chưa đầy đủ.

“Cách làm của Vingroup giống như lời hiệu triệu đánh thức tất cả phải chung tay hành động, phải có cùng nhận thức xã hội, phải đồng lòng biến cam kết thành hành động”, PGS.TS Trần Đình Thiên kêu gọi sự chung tay của mỗi người dân trong công cuộc chuyển đổi xanh.

Tấm lá chắn vững chắc cho thương hiệu Việt tầm vóc thế giới

Từ lời kêu gọi chung tay của cộng đồng, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định, giá trị với người Việt không đơn thuần là môi trường xanh, sạch cho các thế hệ sau mà còn là một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế. Đây sẽ là đầu tàu kéo mạnh mẽ, tạo nguồn cảm hứng và động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt liên kết vươn ra biển lớn, đồng thời là niềm tự hào với mỗi người dân khi bước ra thế giới.

VinFast là động lực đầy cảm hứng thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt lớn mạnh.

VinFast là động lực đầy cảm hứng thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt lớn mạnh.

PGS.TS Thiên nhắc tới bài học quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm Nhật Bản, Hàn Quốc - những nền kinh tế được coi là thần kỳ và cũng là nơi sản sinh ra những thương hiệu ô tô nổi tiếng khắp thế giới. “Sự thần kỳ không tự dưng xuất hiện, mà đó chỉ có thể là kết quả của khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc. Việt Nam đi sau, muốn xây dựng thương hiệu đẳng cấp, để tiến vượt lên càng cần như vậy”, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam lên tiếng.

Trong hành trình trên, ngoài sự chung sức của người dân, PGS.TS Thiên nhấn mạnh ý nghĩa của sự chung tay từ phía Nhà nước với doanh nghiệp tiên phong như Vingroup. “Phải đảm bảo doanh nghiệp tiên phong không chịu thiệt vì những người đi đầu thường phải đối mặt với ‘bão tố’”, vị chuyên gia nói.

Theo chuyên gia, sự ủng hộ của người tiêu dùng nội địa là tiền đề để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.

Theo chuyên gia, sự ủng hộ của người tiêu dùng nội địa là tiền đề để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.

Cũng từ câu chuyện Chính phủ Hàn Quốc, Nhật Bản ủng hộ doanh nghiệp nội địa, PGS.TS Thiên cho rằng, doanh nghiệp Việt cũng cần những cam kết quốc gia. Điều này theo PGS.TS lại càng quan trọng trong bối cảnh xe điện đang phải đương đầu với tương lai cạnh trạnh khốc liệt.

“Tất cả những việc làm cần hiểu là hỗ trợ một sản phẩm Việt cạnh tranh trên thị trường quốc tế, mang lại lợi ích quốc gia, cho xã hội Việt Nam, một đất nước xanh và sạch”, PGS.TS Trần Đình Thiên lên tiếng.

Đưa ra đề xuất cụ thể hơn, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan gợi ý: “Tại sao Chính phủ không đề ra một chương trình đến năm bao nhiêu tất cả xe công phải dùng xe xanh, xe thuần điện, không dùng loại xe khác”. Bà cũng đưa ra thêm ý kiến về việc cần có khuyến khích về thuế, phí liên quan tới môi trường với các tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Xem thêm
Làng nghề làm khô cá đồng Tân Châu tất bật vào vụ Tết

An Giang Sản phẩm từ làng nghề làm khô cá đồng tại Tân Châu ngày càng được mở rộng kênh tiêu thụ thông qua thương mại điện tử, giúp nâng cao giá trị sản phẩm.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cảnh báo lừa đảo tuyển dụng

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đưa ra cảnh báo người dân về hiện tượng mạo danh Tập đoàn lừa đảo tuyển dụng nhân sự trên mạng xã hội.

Hà Nội sắp đưa vào sử dụng gần 6.000 căn nhà ở xã hội

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2024 - 2025.

Thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 97% dự toán

Sau 10 tháng, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.654,2 nghìn tỷ đồng, bằng 97,2% dự toán năm và tăng 17,3% so với cùng kỳ 2023.