| Hotline: 0983.970.780

Lũ lụt miền Trung khiến nhiều người vô gia cư

Thứ Ba 27/10/2020 , 07:27 (GMT+7)

Hơn 270.000 ngôi nhà bị ngập và 37.500 ngôi nhà bị hư hại do lũ lụt ở miền Trung Việt Nam. Khoảng 57.000 người phải sơ tán đến những nơi trú ẩn tạm thời...

Thành viên của UNDP phối hợp với Tổng cục Phòng, chống thiên tai và các đối tác trong việc đánh giá nhanh về nhu cầu của người dân tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Ảnh: UNDP.

Thành viên của UNDP phối hợp với Tổng cục Phòng, chống thiên tai và các đối tác trong việc đánh giá nhanh về nhu cầu của người dân tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Ảnh: UNDP.

Tất cả đều đã bị đẩy đến đỉnh điểm

Hơn 270.000 ngôi nhà bị ngập và 37.500 ngôi nhà bị hư hại do lũ lụt ở miền Trung Việt Nam. Các tỉnh miền Trung đã hứng chịu các trận mưa lớn, dai dẳng, lũ lụt trên diện rộng và sạt lở đất do các cơn bão số 5 và số 6 gây ra. Khoảng 57.000 người phải sơ tán đến những nơi trú ẩn tạm thời.

Thông tin được các chuyên gia của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), những người đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục phòng chống thiên tai và các đối tác trong việc đánh giá nhanh về nhu cầu tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, cho biết.

Trận lũ lịch sử và sạt lở đất đã cướp đi sinh mạng của 130 người và làm ảnh hưởng đến hàng triệu người khác. Những ngôi nhà đã bị hư hại nhiều khả năng không ổn định và có thể bị ảnh hưởng thêm nếu cơn bão Molave đổ bộ vào Việt Nam vào cuối tuần này.

Người dân miền Trung phải dựng lều tạm trú vì nhà cửa đã bị nước lũ phá hủy. Ảnh: UNDP.

Người dân miền Trung phải dựng lều tạm trú vì nhà cửa đã bị nước lũ phá hủy. Ảnh: UNDP.

Nhiều người đã mất gần như toàn bộ tài sản trong gia đình vào dòng nước lũ, và nhiều người khác trở thành những người vô gia cư. Người nghèo và cận nghèo sẽ không có đủ phương tiện để đầu tư sửa chữa, xây dựng lại nhà ở hoặc mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết. Tất cả đều đã bị đẩy đến đỉnh điểm.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã huy động 100.000 đô la Mỹ từ các nguồn lực khẩn cấp của mình để hỗ trợ thiết yếu cho việc đánh giá, điều phối, ứng phó và lập kế hoạch phục hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi lũ lụt bằng cách xây dựng những ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt”.

Hỗ trợ 5 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng

Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam cũng chia sẻ, tính đến nay, hơn 3.250 ngôi nhà chống chịu bão, lụt đã được xây dựng tại 5 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thanh Hóa bởi dự án do Quỹ Khí hậu Xanh - Chính phủ Việt Nam - UNDP hỗ trợ mang tên “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” và hơn 800 ngôi nhà chống chịu bão, lụt khác đang được lên kế hoạch xây dựng vào năm 2021.

Điều quan trọng là phải nhân rộng và mở rộng quy mô các mô hình nhà an toàn ở Việt Nam, đặc biệt là cho người nghèo và cận nghèo ở 28 tỉnh ven biển.

Một công trình nhà ở của người dân miền Trung. Ảnh: UNDP.

Một công trình nhà ở của người dân miền Trung. Ảnh: UNDP.

Những ngôi nhà an toàn được xây dựng với các tính năng chính giúp chống chịu với tác động của bão mạnh, lũ lụt lịch sử và các sự kiện khí hậu cực đoan để bảo vệ người dân và tài sản của họ. Điều này đòi hỏi các nỗ lực phối hợp của Chính phủ, khu vực tư nhân, các cá nhân và các đối tác phát triển.

Bà Wiesen nhấn mạnh rằng UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ bằng cách tập trung vào các cách tiếp cận tổng hợp để quản lý rủi ro thiên tai, bao gồm trồng rừng ngập mặn để làm vùng đệm chống bão, nước biển dâng và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai tại cộng đồng và địa phương ở bảy tỉnh ven biển.

UNDP cũng sẽ hỗ trợ Tổng cục Phòng chống thiên tai và 5 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất xây dựng bản đồ nguy cơ lũ lụt một cách toàn diện để hỗ trợ lập kế hoạch phát triển. Bằng cách tích hợp các biện pháp giảm thiểu rủi ro lũ lụt, hy vọng rằng tác động của lũ lụt trong tương lai sẽ được giảm bớt.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm