| Hotline: 0983.970.780

Lý do hè này nên du lịch Quảng Trị

Thứ Tư 08/05/2024 , 16:40 (GMT+7)

Thương em anh cũng muốn vô/ Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang...

Ngày 15-16/6/2024, tại TP. Đông Hà và TX Quảng Trị, Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa sẽ chính thức diễn ra, toàn bộ tiền bán BIB sẽ góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Ngày 15-16/6/2024, tại TP. Đông Hà và TX Quảng Trị, Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa sẽ chính thức diễn ra, toàn bộ tiền bán BIB sẽ góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Câu ca dao xưa từng như một lời nguyền ám ảnh cả người Đàng Trong lẫn Đàng Ngoài mỗi khi muốn đi vào dẻo đất truông đèo quanh co vốn đã nghèo khó nhất miền Trung, lại còn nhiều sơn lam chướng khí.

Nhưng dường như hôm nay lời nguyền đó đã được hoá giải. Bằng chứng là việc đi lại, đi chuyển từ miền Bắc vào hay miền Nam ra mảnh đất Bình - Trị - Thiên một thời khói lửa hào hùng này đã thuận tiện và đơn giản hơn rất nhiều. Chẳng thế mà nhà thơ Bằng Việt ngay từ những năm tháng kháng chiến chống Mỹ ác liệt đã về làng Hồ Xá và kết bài Truông Nhà Hồ bằng hai câu thơ.

Cái tên ghê gớm một thời

Có gì mà sợ, em ơi, bây giờ…

Đoàn chúng tôi chọn tàu hoả, xuất phát từ ga Hàng Cỏ (Hà Nội) lúc 9 giờ tối hôm trước. Chuyến tàu SE1 rậm rịch rời ga trong đêm và cho cánh dân văn phòng cổ cồn quanh năm được cơ hội trải nghiệm hít hà không khí làng mạc đồng quê rồi chìm dần vào giấc ngủ lúc nào không hay.

Sáng hôm sau, chúng tôi đã đặt chân đến thành phố Đông Hà và lần lượt được thưởng thức từng thứ một trong hành trình “food tour”, là rất nhiều các món đặc sản địa phương như bún cá, bún hến hay cháo bột vịt rồi nhâm nhi ly cà phê muối đậm vị miền nắng gió…

Sau nhiều chuyến du hí đường xa, tôi đã rút ra một đúc kết nho nhỏ rằng: Mỗi khi “nhấc ba lô lên và đi” là ta đã bước ra khỏi vùng an toàn thường nhật để đến một môi trường mới, giúp giải tỏa stress và tái tạo năng lượng.

Những chuyến đi như vậy còn khiến ta cảm thấy trở nên khác lạ hơn và thậm chí là “ngộ ra” thêm nhiều điều mới mẻ, giúp nâng cao hiểu biết vì được khám phá những vùng đất mới, hay đắm mình trong không gian văn hóa, lịch sử và phong cảnh chưa từng trải nghiệm để cảm nhận thêm được những giá trị mới của cuộc sống.

Quay trở lại câu ca dao nhuốm màu huyền thoại về hai địa danh nói trên. Ngày nay khi nhắc đến phá Tam Giang, đầm nước lớn này đã quá quen thuộc đối với du khách mỗi khi đặt chân đến Thừa Thiên - Huế, tuy nhiên với địa danh truông nhà Hồ ở Quảng Trị dường như điểm đến này vẫn còn nhiều điều bí ẩn cần được khám phá.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Tôn Thất Bình, truông nhà Hồ vốn là một vùng rừng rậm liền kề với khu vực Hồ Xá, trong mộc bản triều Nguyễn thường được gọi với cái tên "rừng Hồ Xá". Địa danh này vốn là tên gọi gắn với một thương cảng được chúa Nguyễn Phúc Tần cho đào vào năm 1600. Ngày nay làng Hồ Xá đã trở thành thị trấn của huyện Vĩnh Linh.

Trải qua nhiều thăng trầm, nhất là khi chúa Nguyễn mở mang Đàng Trong, truông nhà Hồ mang trong mình vô số giai thoại bí hiểm, như từng là nơi ẩn náu của một bọn thảo khấu, giang hồ chuyên cướp bóc dọc đường thiên lý.

Về sau, quan Nội tán Nguyễn Khoa Đăng đem quân đến bình định và dẹp loạn thành công rồi cho đội quân hùng hậu phát dọn cây cối um tùm. Ông cũng đã chiêu mộ dân chúng đến lập các làng xung quanh truông, tạo nên các làng quê trù phú. Từ đó, truông nhà Hồ không còn là nỗi ám ảnh sợ hãi của khách đi đường.

Truông nhà Hồ cũng từng là nơi trú ngụ của các nghĩa sĩ Cần Vương đi theo vua Hàm Nghi và tướng Tôn Thất Thuyết chống thực dân Pháp. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, truông nhà Hồ không còn là truông vắng mà trở thành đường lớn, tấp nập xe pháo hành quân...

Trải qua hàng trăm năm biến thiên của lịch sử, truông nhà Hồ hiện còn khoảng 10 ha và được gọi là rú Tứ Chính hoặc rú Cát, là thảm thực vật gồm nhiều giống loài, trong đó chủ yếu là cây dẻ và cây trâm bầu như một khu rừng nguyên sinh.

Hiện nay, khu rừng này được xem như lá phổi xanh, là linh hồn và cũng là tấm bình phong vững chắc che chở cho dân làng. Các họ tộc, gia đình thường xuyên bảo ban nhau gìn giữ nguồn tài nguyên vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng.

Nếu bạn là người ưa khám phá và đặc biệt là yêu thích lịch sử. Vậy thì còn chần chừ gì nữa khi chưa “triển khai” ngay một chuyến du lịch Quảng Trị. Đến đây bạn sẽ được dịp tham quan, tìm hiểu rất nhiều địa danh nổi tiếng, đó là một quần thể di tích rất đáng khám phá và lắng nghe những câu chuyện kể về quá khứ hào hùng của dân tộc.

Báo Nông nghiệp Việt Nam mách bạn “top 5” địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi có dịp trải nghiệm tour du lịch Quảng Trị mùa hè này.

Thành cổ Quảng Trị được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. 

Thành cổ Quảng Trị được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. 

Thành cổ Quảng Trị

Địa chỉ: Đường Nguyễn Tri Phương, phường 2, thị xã Quảng Trị.

Giờ mở cửa: 7:00 - 17:00; Giá vé tham quan theo đoàn: 350.000 VNĐ/lượt.

Đến với Quảng Trị du lịch nhất định bạn phải ghé thăm di tích lịch sử Thành Cổ Quảng Trị. Đây là địa điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng nhất tại địa phương, là nơi ghi dấu những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của quân và dân ta để làm nên trang sử hào hùng của dân tộc.

Thành cổ Quảng Trị được xây dựng dưới triều vua Gia Long với chức năng là thành luỹ quân sự và lỵ sở của triều đình nhà Nguyễn. Sau 28 năm (1837), công trình này mới được hoàn thiện dưới triều vua Minh Mạng, ông cho xây lại bằng gạch thay vì đắp bằng đất như ban đầu.

Khuôn viên được thiết kế và xây dựng theo hình vuông, bên ngoài thành có hệ thống hào rộng bao bọc, bốn góc là 4 pháo đài. Chính giữa 4 mặt thành tương ứng với 4 cổng lần lượt là Tiền, Hậu, Tả, Hữu xây bằng gạch với lối kiến trúc vòm cuốn, cửa làm bằng gỗ lim quý, bên trên có vọng lâu mái cong lợp ngói âm dương.

Thành Cổ Quảng Trị có diện tích khoảng 25ha bao gồm rất nhiều công trình kiến trúc được xây dựng lâu đời. Sau lớp tường thành bao bọc là hệ thống pháo đài, cầu bắc qua hào thành, nhà lao, chứng tích hố bom, đài tượng niệm và nhà trưng bày các tư liệu hình ảnh quý liên quan đến sự kiện lịch sử 81 ngày đêm mùa hè năm 1972.

Địa đạo Vịnh Mốc

Địa chỉ:  Xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh

Giờ mở cửa: 7:00 - 17:00. Giá vé tham quan: 40.000 VNĐ/vé người lớn, 20.000 VNĐ/vé trẻ em trên 1,2m, trẻ em cao dưới 1,2m miễn phí.

Theo các tài liệu, quân và dân ta đã bỏ ra khoảng 18.000 ngày công để đào Địa đạo Vịnh Mốc trong suốt hai năm, từ đầu năm 1965 và hoàn thành vào ngày 18/2/1966. 

Theo các tài liệu, quân và dân ta đã bỏ ra khoảng 18.000 ngày công để đào Địa đạo Vịnh Mốc trong suốt hai năm, từ đầu năm 1965 và hoàn thành vào ngày 18/2/1966. 

Địa đạo Vịnh Mốc là một di tích lịch sử quốc gia đặc biệt của Quảng Trị, là địa chí rất đáng ghé thăm khi đến vùng đất này. Đây là một di tích được coi là bằng chứng về một thời khói lửa, tàn khốc trong chiến tranh khi bom đạn của Mỹ và lực lượng đồng minh dải xuống mảnh đất Quảng Trị.

Đến địa đạo tham quan bạn sẽ phải ngạc nhiên về một công trình có quy mô lớn dưới lòng đất với 114 địa đạo lớn nhỏ được người dân đào hoàn toàn bằng sức người tỏa khắp huyện Vĩnh Linh.

Trong thời kì bom đạn Địa đạo Vịnh Mốc còn là nơi tránh bom đạn, cứu chữa thương binh và bàn kế hoạch tác chiến của quân dân ta. Đây là địa danh có ý nghĩa lịch sử to lớn, thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất và lòng yêu nước nồng nàn của người dân Quảng Trị.

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Địa chỉ: quốc lộ 15, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh

Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00

Giá vé tham quan: 200.000 VNĐ/đoàn khách từ 1,2m trở lên.

Nghĩa trang Trường Sơn có diện tích 140.000m², nằm trên 3 quả đồi ở cạnh thượng nguồn sông Bến Hải.

Nghĩa trang Trường Sơn có diện tích 140.000m², nằm trên 3 quả đồi ở cạnh thượng nguồn sông Bến Hải.

Nghĩa trang Trường Sơn là nghĩa trang lớn nhất nước ta hiện nay, là nơi yên nghỉ của trên 10.000 anh hùng liệt sĩ- những người đã cống hiến thanh xuân, xương máu để bảo vệ đất nước.

Vì vậy, đến với Quảng Trị bạn đừng quên ghé thăm nơi này để dâng nén hương tưởng nhớ công ơn những anh hùng dân tộc đã quên thân mình vì độc lập tự do của đất nước.

Lưu ý địa danh này là nơi tôn nghiêm nên khách thăm viếng nên chọn trang phục nhã nhặn, lịch sự để tỏ lòng trân trọng với các bậc tiền nhân.

Nhà tù Lao Bảo

Địa chỉ: Đường Lê Thế Tiết, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa

Giờ mở cửa: 7:00 - 17:00

Giá vé tham quan: 20.000 VNĐ/khách cao từ 1,2m trở lên.

Nhà tù Lao Bảo được coi là bằng chứng sống động nhất về tội ác của thực dân Pháp trong mấy thập kỷ đầu của thế kỷ XX, đồng thời còn là nơi phản ánh tinh thần chịu đựng kiên cường, ý chí phản kháng to lớn của những con người đã anh dũng đấu tranh cho nền độc lập của Việt Nam.

Nhà tù Lao Bảo được coi là bằng chứng sống động nhất về tội ác của thực dân Pháp trong mấy thập kỷ đầu của thế kỷ XX, đồng thời còn là nơi phản ánh tinh thần chịu đựng kiên cường, ý chí phản kháng to lớn của những con người đã anh dũng đấu tranh cho nền độc lập của Việt Nam.

Nhà tù Lao Bảo là một trong những nhà tù lớn nhất Đông Dương thời Kháng chiến chống Pháp. Nơi đây được ví là địa ngục trần gian, chuyên giam cầm những nhà cách mạng cộng sản yêu nước. Khi đất nước được giải phóng, nhà tù được công nhận là Di tích cấp Quốc gia và mở cửa cho du khách tham quan.

Mời bạn hãy một làn ghé nơi đây và lắng nghe những câu chuyện lịch sử để hiểu thêm về những hy sinh to lớn của thế hệ cha ông để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương

Địa chỉ: Cầu Hiền Lương, xã Trung Hải, huyện Gio Linh

Giờ mở cửa: 7:00 - 17:00

Giá vé tham quan: 40.000 VNĐ/ vé người lớn, 20.000 VNĐ/ vé trẻ em trên 1,2m, trẻ em cao dưới 1,2m miễn phí.

Cầu Hiền Lương hôm nay.

Cầu Hiền Lương hôm nay.

Đôi bờ Hiền Lương là một di tích lịch sử nổi tiếng ở Quảng Trị đã được nhiều nhà thơ, nhạc sĩ đưa vào các tác phẩm nghệ thuật. Nơi đây có con sông Bến Hải đã chứng kiến biết bao đau thương, từng là cột mốc giới tuyến chia đôi 2 miền Nam – Bắc trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ.

Ngày nay, địa danh này đã trở thành điểm “nhất định phải đến” của bất cứ du khách trong nước hay quốc tế khi có dịp ghé thăm Quảng Trị. Đến với Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương bạn sẽ được đi trên cây cầu lịch sử, ghé thăm bảo tàng, nhà trưng bày lịch sử và có cơ hội check-in bên cột cờ giới tuyến Hiền Lương nổi tiếng.

Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa do UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức. Công ty Cổ phần Vũ Media (VRace) là đơn vị tư vấn, vận hành giải chạy.

Giải diễn ra ngày 15 và 16/6/2024 tại thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị với 3 cự ly tranh tài 21km, 10km và 5km. Giải dự kiến thu hút khoảng 3.000 vận động viên tham dự, là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 lần đầu tổ chức tại Quảng Trị.

Link chính thức đăng ký BIB Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa.

Xem thêm
Những hoạt động đặc sắc nào sẽ diễn ra tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu?

Từ ngày 17-19/5/2024, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La).

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

HLV Alexandre Polking hoàn tất mọi thủ tục gia nhập CLB Công an Hà Nội

HLV Alexandre Polking đã có mặt tại Việt Nam, chỉ còn chờ thời điểm thích hợp ký hợp đồng và ra mắt nhà ĐKVĐ V-League Công an Hà Nội (CAHN), dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau.