| Hotline: 0983.970.780

Ma trận thật - giả gạo ST25

Thứ Sáu 12/04/2024 , 14:00 (GMT+7)

Đầu tháng 4/2023, nhiều cơ sở kinh doanh gạo tư nhân tại Hà Nội bị phát hiện làm giả nhãn hiệu gạo ST25 Ông Cua.

Hình ảnh gạo ST25 được bán tại các đại lý gạo.

Hình ảnh gạo ST25 được bán tại các đại lý gạo.

Sự việc một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì hay thậm chí là giả mạo gạo ST25 đã có từ lâu khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt thật - giả.

“Mê cung” giá, thương hiệu gạo ST25 trên thị trường

Nhái bao bì, tem nhãn như bao bì gạo ST25 ông Cua là một chuyện, nhiều cửa hàng thậm chí còn trộn hoặc sử dụng gạo có hình thức giống nhưng rẻ hơn, kém chất lượng hơn và quảng cáo đó là gạo ST25.

Khảo sát một vòng các đại lý hoặc tiệm tạp hóa bán lẻ có thể thấy, nguồn cung gạo ST25 luôn dồi dào và có nhiều lựa chọn cho khách hàng, từ ST25 hàng xá (không được đóng bao, vận chuyển dạng trần) được bán không bao bì nhãn mác, bán lẻ từng kilogram, cho đến gạo của công ty được đóng túi và có thương hiệu rõ ràng… đều có đủ.

Theo người bán, gạo đóng túi của công ty có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, hàng ngoài loại bao 10-20kg thì giá thấp hơn, khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg. 

Tương tự, trên các sàn thương mại điện tử, vô số cửa hàng trực tuyến rao bán gạo ST25 với giá rất chênh lệch từ 20.000 - 50.000 đồng/kg.

Khi mua gạo ST25, nếu quan sát kỹ thấy hạt gạo không đồng nhất về hình hạt. Thời điểm mới mua có thể rất thơm, nhưng nấu xong thì mùi thơm không còn, hạt cơm bị nát, độ dẻo không có nhiều khác biệt so với các loại gạo thơm khác. Có khả năng, đây không phải là gạo ST25 hoặc gạo đã bị đấu trộn với giống khác giá rẻ hơn.

Gạo bán tràn lan, đối với hàng xá thì chỉ niêm yết giá bán thông qua các bảng mica cắm trong thùng gạo. Điểm bán nào cũng cam kết là “gạo ST25 thật, gạo chính hãng” trong khi nguồn gốc sản xuất, cam kết về các chỉ tiêu chất lượng… đều chỉ được chứng thực qua lời nói của người bán.

Chính điều này đã khiến người tiêu dùng như rơi vào ma trận, gần như rất khó phân biệt thật - giả dù gạo là mặt hàng thiết yếu hằng ngày.

Gạo A An ST25 được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Gạo A An ST25 được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Tìm hiểu kỹ thông tin để không mua phải gạo giả

Thực tế hiện nay, bên cạnh thương hiệu gạo ST25 ông Cua đã được bảo hộ, nhiều doanh nghiệp cũng mua giống lúa ST25 xác nhận (là hạt giống được nhân lên từ giống nguyên chủng, đạt tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định) để tổ chức sản xuất hoặc thu mua lúa từ những cánh đồng trồng ST25. Sau đó phát triển thương hiệu riêng và đăng ký bảo hộ tương tự.

Đây thực chất vẫn là gạo ST25, nhưng chất lượng có thể không giống nhau, phụ thuộc vào quy trình canh tác và kỹ thuật xử lý sau thu hoạch của doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Lương thực A An (thương hiệu gạo A An) ra mắt sản phẩm gạo A An ST25 từ năm 2021 và là một trong những thương hiệu gạo được tin dùng rộng rãi trên thị trường. A An liên kết với các HTX, nông dân để thu mua lúa ST25 tại các tỉnh ĐBSCL, tuân thủ nghiêm ngặt trong kiểm soát các quy định về dư lượng thuốc BVTV từ khi thu mua đến sản xuất - đóng gói.

Quá trình chế biến và sản xuất được thực hiện đồng bộ trên hệ thống dây chuyền hiện đại thuộc hệ thống 5 nhà máy gạo lớn tại ĐBSCL, trong đó có nhà máy gạo lớn nhất châu Á.

“Gạo đóng túi theo quy cách chuẩn luôn có đầy đủ thông tin về doanh nghiệp sản xuất, nơi sản xuất, bảng thành phần dinh dưỡng, hạn sử dụng và cam kết an toàn, vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng”, đại diện Gạo A An chia sẻ.

Nhà máy gạo Hạnh Phúc lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam là 1 trong những nhà máy sản xuất Gạo A An

Nhà máy gạo Hạnh Phúc lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam là 1 trong những nhà máy sản xuất Gạo A An

Bên cạnh ST25, gạo A An cũng phát triển sản phẩm gạo ST25 Lúa Tôm. Lúa Tôm là mô hình trồng lúa trên nền đất nuôi tôm nên hoàn toàn không sử dụng bất cứ loại phân hóa học, thuốc BVTV nào trong quá trình trồng lúa.

Với các thương hiệu uy tín như Gạo A An, từng túi gạo đều có thể truy xuất nguồn gốc cụ thể đến vùng nguyên liệu và nơi sản xuất.

Năm 2022, Gạo A An ST25 là thương hiệu gạo Việt Nam đầu tiên xuất khẩu thành công vào Nhật Bản sau khi vượt qua hơn 600 tiêu chí kiểm định khắt khe. Đồng thời, thương hiệu này cũng đã xuất khẩu đến Australia và một số quốc gia châu Âu khác.

Tháng 3/2024, A An là 1 trong 10 doanh nghiệp được lựa chọn để thực hiện liên kết với các HTX và nông dân tại 3 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp trong Dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại khu vực ĐBSCL”.

Điều này giúp A An ngày càng tiệm cận với xu thế tiêu thụ của thế giới khi không chỉ đảm bảo tăng tính cạnh tranh bằng chất lượng, mà còn hướng đến phát triển xanh và bền vững; sản xuất gạo thơm đáp ứng tốt thị hiếu của các thị trường lớn.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm