| Hotline: 0983.970.780

Mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, chiếm đoạt 57 tỉ đồng

Thứ Hai 24/04/2023 , 18:36 (GMT+7)

Việt giả mạo công tác ở Văn phòng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ, có thể chạy sổ đỏ, mua nhà đất thanh lý, chạy dự án… để chiếm đoạt tiền

Bị cáo Nguyễn Thị Việt trước vành móng ngựa.

Bị cáo Nguyễn Thị Việt trước vành móng ngựa.

Ngày 24/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Thị Việt (SN 1991, ở quận Long Biên, Hà Nội) về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Thị Việt vốn là đối tượng không có nghề nghiệp nhưng lấy tên giả là Nguyễn Đỗ Việt Anh để thực hiện các phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, đầu năm 2020, Việt thuê người làm giả CMND, sổ hộ khẩu, mở tài khoản ngân hàng dưới tên giả. Việt còn giả có bố là giám đốc doanh nghiệp, bản thân công tác ở Văn phòng Chính phủ, khi lại giả mạo là thư ký của lãnh đạo Trung ương, có nhiều mối quan hệ rộng, có thể chạy sổ đỏ, mua nhà đất thanh lý, chạy dự án… để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Trong các nạn nhân của Việt có anh Nguyễn Gia L. (SN 1979, ở Ninh Bình, chủ một doanh nghiệp tư nhân) tham gia góp vốn thực hiện dự án thi công đường cao tốc XL04- Quốc lộ 1A, đi qua địa bàn tỉnh Thái Bình và nạo vét sông Hồng mất hơn 4,5 tỉ đồng.

Nhiều nạn nhân khác lại mắc bẫy lừa “chạy án” hoặc đòi lại tiền trong các vụ án hình sự khi Việt tự nhận là Việt Anh, công tác tại Thanh tra Chính phủ, thư ký của lãnh đạo Trung ương.

Anh Đoàn Công Đ. (SN 1981, ở Nam Định) bị TAND tỉnh Nam Định xử phạt 33 tháng tù giam về tội "Tổ chức đánh bạc". Thấy người quen giới thiệu Việt có khả năng lo “án treo” nên gia đình anh Đ. đưa cho Việt hơn 880 triệu đồng.

Với việc mạo danh thư ký lãnh đạo Trung ương, Việt còn lừa bà Trần Thị Kim H. (SN 1962, ở quận Long Biên, Hà Nội) hơn 1,5 tỉ đồng.

Tương tự, còn có nhiều nạn nhân khác cũng rơi vào tình cảnh giống bà H. Tuy nhiên, đặc biệt nhất là trường hợp của ông Nguyễn Thế T. (SN 1961, ở quận Long Biên, Hà Nội) với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 13,1 tỉ đồng.

Với thủ đoạn trên, từ 2017-2021, Việt đã thực hiện 12 vụ lừa đảo với số tiền chiếm đoạt hơn 57 tỉ đồng.

Xem thêm
Phạt chủ trang trại nuôi heo gần 500 triệu đồng vì xả thải ra môi trường

Hệ thống xử lý nước thải bị hư, chủ trang trại chăn nuôi heo xả trực tiếp nước thải ra môi trường thì bị công an phát hiện, lập biên bản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.