| Hotline: 0983.970.780

Mở trang trại baba, bán con giống thương phẩm mỗi năm thu 3 tỷ đồng

Thứ Tư 13/07/2022 , 09:00 (GMT+7)

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện mô hình cho hiệu quả kinh tế. Tại Phú Xuyên, anh Lai mở trang trại ba ba mỗi năm đạt doanh thu khoảng 3 tỷ đồng.

 

Bắt đầu nuôi ba ba từ năm 2009, đến nay anh Vũ Văn Lai đã phát triển nhân rộng quy mô diện tích trang trại lên đến 2,7 mẫu cùng nhiều ao nuôi ba ba giống, ba ba thịt gồm 2 giống chính là ba ba trơn và ba ba gai.

 

Với giá thức ăn chăn nuôi hiện nay đang tăng cao việc chăn nuôi ảnh hưởng khá lớn, tuy nhiên theo anh Lai việc nuôi ba ba không bị ảnh hưởng nhiều bởi vì ba ba là giống ăn tạp, bà con có thể tận dụng những loại cá phế phẩm, hoặc ốc bươu vàng (giá rẻ) xay nhỏ phối trộn cùng cám công nghiệp cho ba ba ăn.

 

Giống ba ba vừa nhút nhát lại vừa hung dữ, môi trường nuôi nhốt phải yên tĩnh, ít tiếng ồn, kín đáo. Khi thấy có tiếng động mạnh, có bóng người hay bóng súc vật đến gần, chúng lập tức nhảy xuống nước lẩn trốn. Tính hung dữ của ba ba thể hiện ở chỗ hay cắn nhau rất đau, con lớn hay cắn và ăn tranh mồi của con bé, bị đói lâu có thể ăn thịt con bé. Khi có người hoặc động vật muốn bắt nó, nó có phản ứng tự vệ rất nhanh là vươn cổ dài ra cắn. "Chính vì vậy bà con cần lưu ý mật độ thả ba ba cũng phải theo tỷ lệ phù hợp, cụ thể tỷ lệ 1 đực và 10 - 12 con cái là sẽ phù hợp thả ba ba", anh Lai cho biết.

 

Anh Lai cho biết cách phân biệt ba ba gai và ba ba trơn dựa vào ba ba gai có mũi dài, phần mai của nó có nhiều các nốt sần không đều từ màu nâu đến xám. Đặc điểm phân biệt ba ba gai và ba ba trơn hay các loài ba ba khác là các vết ngấn da sần ở cổ. Cả rìa trước và trên mai đều có nhiều nốt sần.

 

Một cách phân biệt khác cụ thể, dựa vào bụng ba ba gai màu xám trắng, trên điểm rất nhiều chấm đen nhỏ, làm da bụng có màu xám đen lúc nhỏ và xám trắng lúc lớn. 

 

Hiện nay biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng nhiều đến chăn nuôi, việc khử axit trong nước mưa được chủ trại ba ba "bật mí" bà con nên sử dụng vôi hoà với nước té xuống ao nhằm trung hoà độ PH trong nước  theo công thức 100m3 nước dùng từ 8 đến 12 kg vôi hoà với nước và té xuống ao (tuỳ lượng nước mưa).

 

Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi ba ba, anh Lai chia sẻ, khâu chuẩn bị ao nuôi ba ba cần được xây bờ kè cẩn thận, để chắc chắn bà con nên xây bờ cao đối với baba nhỏ từ 25 đến 30 cm. Còn đối với ba ba thịt kích thước lớn thì phải có bờ kè cao từ 50 đến 60 cm.

 

Trang trại nuôi ba ba của anh Lai tính đến nay được đầu tư khoảng 2 tỷ đồng với quy mô rộng 2,7 mẫu gồm nhiều ao nuôi theo từng lứa, trung bình một năm xuất bán hàng chục vạn con giống các loại và khoảng từ 3 đến 4 tấn ba ba thương phẩm mang lại doanh thu 3 tỷ đồng/năm.

 

So sánh 2 loại ba ba gai và ba ba trơn, anh Lai nhận định, ba ba gai nuôi nhanh lớn, sức đề kháng tốt tuy nhiên nuôi từ con giống đến lúc xuất bán mất khá nhiều thời gian từ 4 đến 5 năm. Giá mua con giống cũng khá cao 300.000 đồng/con loại 100 g. Trong khi đó giá ba ba trơn loại giống 100g có giá từ 25.000 đ đến 30.000 đ. Thời gian nuôi từ con giống đến lúc bán thương phẩm cũng chỉ từ 2 đến 3 năm là xuất bán được.

 

Hiện nay trang trại triển khai đồng hành cùng bà con khi mua con giống tại trại, được hỗ trợ về cách chăm sóc và kỹ thuật nuôi, đến khi ba ba trưởng thành bà con có nhu cầu trại sẽ thu mua ba ba thương phẩm với giá thị trường.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Xem thêm