| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn bất thường gây thiệt hại nặng nề ở Lạng Sơn

Thứ Ba 10/05/2022 , 13:20 (GMT+7)

Tỉnh Lạng Sơn có mưa lớn kéo dài từ đêm 9/5 đến sáng nay khiến nhiều khu vực bị ngập sâu, một người dân đã tử vong do mưa lớn gây sạt lở đất.

Cụ thể, nạn nhân là chị T.T.L, thôn Khau Bao, xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Theo thông tin ban đầu, do mưa lớn, một lượng lớn đất đồi đã sạt lở vào ngôi nhà của gia đình chị L. (có 5 người).

Chính quyền huyện đã huy động các lực lượng hỗ trợ gia đình dọn dẹp đất sạt lở, đồng thời đảm bảo người ứng trực tại những nơi xung yếu, dễ xảy ra sạt lở để kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Toàn tỉnh Lạng Sơn có 220 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất, ngập nước

Toàn tỉnh Lạng Sơn có 220 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất, ngập nước

Hiện tại, nhiều địa phương của tỉnh Lạng Sơn vẫn đang mưa lớn gây ngập úng nghiêm trọng, giao thông một số khu vực bị tê liệt như tại ngã 4 Pha Trần (TP Lạng Sơn), khu vực Cổng Trắng (cửa khẩu Cốc Nam), hay đường 279 đoạn qua khu vực đèo Bén, Đồng Mỏ, Chi Lăng...

Tại thị trấn Văn Quan, hàng tấn cá lồng của dân bị lũ cuốn trôi, thiệt hại kinh tế nặng nề

Tại thị trấn Văn Quan, hàng tấn cá lồng của dân bị lũ cuốn trôi, thiệt hại kinh tế nặng nề

Theo thống kê sơ bộ, tại TP Lạng Sơn đã có khoảng 20ha lúa và hoa màu bị ngập úng (mất trắng khoảng 10ha); 12 nhà bị ngập và gẫy đổ 24 cột điện tại xã Quảng Lạc.

Tuyến quốc lộ 1B, đoạn qua phố Nà Lộc, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan cũng bị ngập khiến cho các phương tiện không thể lưu thông.

Đường 279 đoạn qua khu vực đèo Bén (huyện Chi Lăng) bị nước lũ cuốn hư hỏng lớp bê tông nhựa

Đường 279 đoạn qua khu vực đèo Bén (huyện Chi Lăng) bị nước lũ cuốn hư hỏng lớp bê tông nhựa

Người dân địa phương cho hay, từ 7 giờ sáng nay, nước bắt đầu dâng cao, có đoạn ngập hơn 70cm và nước chưa có dấu hiệu rút. Lực lượng chức năng vẫn đang điều tiết giao thông và chưa cho các phương tiện đi qua khu vực này.

Còn tại thị trấn Đồng Mỏ, đêm qua cũng xuất hiện mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng tại một số khu dân cư. Tại khu Hòa Bình II, thị trấn Đồng Mỏ, nước chảy siết, mạnh, ngập cao khoảng 1,2m khiến nhiều đồ đạc của dân bị cuốn trôi. Khoảng 10 gia đình với gần 40 người dân bị mắc kẹt trong nhà. Trong tình trạng mưa bão kéo dài, nước chảy mạnh, nhiều nhà dân tiếp tục bị ngập sâu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sập đổ nhà, công trình, gây ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

Lực lượng cứu hộ tỉnh Lạng Sơn áp đang giải cứu người dân trong khu vực ngập lụt

Lực lượng cứu hộ tỉnh Lạng Sơn áp đang giải cứu người dân trong khu vực ngập lụt

Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực II đã điều động gần 20 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền thị trấn tổ chức giải cứu người dân bị mắc kẹt ra khỏi nhà và di chuyển đến địa điểm an toàn. Đến 10 giờ sáng nay, lực lượng chức năng đã giải cứu được 10 người và tiếp tục huy động thêm 2 xe, 1 xuồng và 11 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội PCCC - Cứu nạn cứu hộ trung tâm để hỗ trợ cơ sở giải cứu người bị nạn.

Một số nhà dân ở Hữu Lân, huyện Lộc Bình, nước đã ngập đến gần mái nhà 

Một số nhà dân ở Hữu Lân, huyện Lộc Bình, nước đã ngập đến gần mái nhà 

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, tính đến 10 giờ sáng nay (10/5)  toàn tỉnh có 220 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất ngập nước, trong đó có 8 ngôi nhà bị đổ sập, 212 ngôi nhà bị ngập nước từ 10 cm đến 50 cm. Về hoa màu có 1.507 ha lúa ngô bị ngập úng cục bộ, có 6 con gia súc bị cuốn trôi, 11 cột điện bị gãy đổ.

Tình trạng ngập lụt xảy ra tại nhiều nơi trong tỉnh

Tình trạng ngập lụt xảy ra tại nhiều nơi trong tỉnh

Đối với hệ thống hạ tầng giao thông ghi nhận gần 20 tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện bị ngập cục bộ sạt lở, có 11 cầu dân sinh bị ngập trong đó có 5 điểm cầu dân sinh bị chia cắt cô lập tại các huyện Văn Lãng, Tràng Định, Chi Lăng, Bắc Sơn. Đáng chú ý, UBND huyện Chi Lăng đã di dời 27 hộ gia định ra khỏi vị trí nguy hiểm gồm: xã Nhân Lý 5 hộ, xã Chiến Thắng 22 hộ.

Hiện công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn đang được các địa phương tích cực triển khai theo phương châm "4 tại chỗ" đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo nhân dân chủ động phòng tránh.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã thành lập các đoàn công tác để chỉ đạo kiểm tra hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.