| Hotline: 0983.970.780

Bão Helene 'đặc biệt nguy hiểm' sắp đổ bộ vào Mỹ, cảnh báo ngập đến 6m

Thứ Sáu 27/09/2024 , 10:26 (GMT+7)

Mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường và sân bay ở Florida dừng hoạt động trước khi bão Helene đổ bộ vào bang, có thể gây thương vong lớn ở khu vực ven biển.

Người dân ở thành phố St. Petersburg, bang Florida, bị sóng đánh hôm 26/9 khi bão Helene đi qua Vịnh Tampa. Ảnh: Getty.

Người dân ở thành phố St. Petersburg, bang Florida, bị sóng đánh hôm 26/9 khi bão Helene đi qua Vịnh Tampa. Ảnh: Getty.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết bão Helene đã mạnh lên thành cơn bão cấp 4 hôm 26/9 với sức gió lên đến 209 km/giờ và dự kiến sẽ tiếp tục mạnh lên. Bão Helene được dự báo sẽ đổ bộ vào khoảng 23h giờ địa phương (tức 10h ngày 27/9 giờ Hà Nội) vào khu vực Big Bend của Florida.

Giới chức địa phương đã kêu gọi người dân sống ở khu vực cơn bão đi qua chú ý thông báo sơ tán bắt buộc, nếu không sẽ phải đối mặt với các tình huống đe dọa tính mạng. Bão Helene có thể khiến một số khu vực bị ngập đến 6,1m, cao bằng một ngôi nhà 2 tầng, giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Michael Brennan cho biết trong một cuộc họp báo.

"Một kịch bản nguy hiểm tính mạng sẽ xảy ra ở khu vực ven biển, với nước lũ có khả năng phá hủy các tòa nhà và cuốn trôi ô tô vào sâu trong đất liền", ông Brennan nói.

Mưa lớn đã bắt đầu xảy ra ở các khu vực ven biển bang Florida. Các bang Georgia, Nam Carolina, miền trung và miền tây Bắc Carolina và một phần của Tennessee cũng đã có mưa. Atlanta, nằm cách Big Bend của Florida hàng trăm km về phía bắc, cũng được cảnh báo bão nhiệt đới.

Tại hạt Pinellas, nằm trên một bán đảo được bao quanh bởi Vịnh Tampa và Vịnh Mexico, mưa lớn đã nhấn chìm nhiều con đường. Giới chức địa phương cảnh báo tác động của cơn bão có thể nghiêm trọng như cơn bão Idalia năm 2023, nhấn chìm 1.500 ngôi nhà ở khu vực ven biển trũng thấp.

Các sân bay ở Tampa, Tallahassee và St. Petersburg cũng tạm dừng hoạt động từ ngày 26/9. Thống đốc Ron DeSantis cảnh báo cư dân Bắc Florida nên sơ tán trước khi quá muộn.

Bão Helene được dự báo vẫn sẽ là một cơn bão lớn khi nó càn quét khu vực Macon, Georgia, trong ngày 27/9, các nhà dự báo thời tiết cho biết. Cơn bão có thể gây ra lượng mưa lên đến 30,5cm hoặc hơn, tàn phá các cánh đồng bông và hồ đào đang trong giai đoạn thu hoạch trên khắp bang.

"Dự báo hiện tại về cơn bão Helene cho thấy cơn bão này sẽ ảnh hưởng đến mọi khu vực trong tiểu bang chúng ta", Thống đốc bang Georgia Brian Kemp nói. Sau khi đổ bộ vào bờ biển Florida, bão Helene dự kiến sẽ di chuyển chậm hơn qua thung lũng Tennessee vào ngày 27 và 28/9.

Nhiều khu vực dọc theo Bờ Vịnh Florida đã ra lệnh sơ tán, bao gồm các hạt Sarasota và Charlotte. Giới chức hạt Pinellas đã ra lệnh sơ tán các cơ sở y tế gần bờ biển, bao gồm các viện dưỡng lão và bệnh viện.

Lực lượng Hải quân Mỹ tham gia công tác sơ tán, cứu hộ khi bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào bang Florida. Video: X.

Giới chức Tallahassee bày tỏ lo ngại rằng cơn bão có thể gây ra thiệt hại lớn chưa từng có. Nhà môi giới bảo hiểm Gallagher Re cho biết tổn thất bảo hiểm tư nhân sơ bộ có thể lên tới 3 - 6 tỷ USD.

Các cơ sở năng lượng dọc theo duyên hải Vịnh Mexico đã hạn chế hoạt động và sơ tán một số cơ sở sản xuất. Tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Giám đốc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Deanne Criswell cho biết rằng bà sẽ đến Florida trong ngày 27/9 để đánh giá thiệt hại.

Bão Helene dự kiến sẽ trút lượng mưa lên tới 38,1cm sau khi đổ bộ vào Florida, gây ra lũ quét và gây ngập lụt ở các đô thị, trung tâm dự báo bão cho biết.

Phó Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Jamie Rhome cho biết lũ quét là nguyên nhân chính gây tử vong trong các trận bão, thường là do người dân lái xe vào khu vực ngập nước và bị cuốn trôi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất