| Hotline: 0983.970.780

Năm 2022 Hải Phòng không xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ Năm 15/12/2022 , 02:51 (GMT+7)

Ngày 14/12, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng tổng kết công tác quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.

Lãnh đạo các đơn vị liên quan đồng tình với các thông tin báo cáo của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo các đơn vị liên quan đồng tình với các thông tin báo cáo của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng, năm 2022, đơn vị này đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phù hợp với sự hồi phục của các hoạt động kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19.

Tổ chức lấy 267 mẫu giám sát chất lượng, chỉ tiêu an toàn thực phẩm tại các vùng nuôi thủy sản, các cơ sở để đảm bảo an toàn thực phẩm và xúc tiến thương mại lĩnh vực nông nghiệp thành phố Hải Phòng.

Mặt khác, đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tại 83 cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước với tổng số tiền phạt 19.000.000 đồng.

Điều đáng mừng là đến nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và sự cố mất an toàn thực phẩm.

Kiểm tra tại đơn vị sản xuất cá mòi kho ở Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Kiểm tra tại đơn vị sản xuất cá mòi kho ở Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Để đạt được kết quả này, năm 2022, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng đã tổ chức 79 hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn tuyên truyền hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm ngành nông nghiệp cho gần lượt người.

Đồng thời, đã phổ biến chính sách của thành phố, hướng dẫn xây dựng, áp dụng chương trình quản lý chất lượng cho chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản cũng như phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn.

Một điểm đáng ghi nhận trong năm 2022 với ngành nông nghiệp Hải Phòng nữa đó là việc kết nối trực tuyến xúc tiến thương mại. Thông qua Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã tổ chức nhiều hội nghị kết nối doanh nghiệp để hỗ trợ hỗ trợ 30 Doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn với trên 100 mã sản phẩm.

Hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến qua Zoom xúc tiến thương mại, qua nền tảng số zalo,… Tham gia 17 gian hàng tiêu chuẩn với hơn 10 mặt hàng của hơn 100 mã hàng tại các hội chợ, phiên chợ, hội nghị tổ chức tại các tỉnh, thành.

Liên kết các doanh nghiệp với nhau trong 1 cuộc hội thảo. Ảnh: Đinh Mười.

Liên kết các doanh nghiệp với nhau trong 1 cuộc hội thảo. Ảnh: Đinh Mười.

Bà Trần Thị Nghĩa – Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng cho biết, việc triển khai thực hiện các chương trình, quyết định, kế hoạch về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản và muối trên địa bàn được thực hiện tốt.

Các thủ tục hành chính được đăng tải công khai trên Website và được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơm, quy trình thực hiện các bước công việc đi vào nề nếp, các văn bản được mẫu hóa theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác phối kết hợp giữa các đơn vị trong ngành đôi lúc chưa kịp thời, hiệu quả công việc chưa cao. Hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn thành phố chủ yếu là nhỏ lẻ, manh mún, các cơ sở chế biến phần lớn là vừa và nhỏ, quy mô hộ gia đình nên trang thiết bị, nhà xưởng khó đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Thời gian tới cần tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản.

Mặt khác, tăng cường giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thuỷ sản trên địa bàn, tổ chức nhiều hội nghị liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn và tổ chức tham quan, học tập kết nối giao thương với một số tỉnh, thành.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.