| Hotline: 0983.970.780

NATO muốn gây sức ép ở châu Á nhằm ngăn Nga tấn công Ukraine

Thứ Ba 14/05/2024 , 10:04 (GMT+7)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Bắc Kinh đang 'tạo điều kiện' cho Moscow tấn công Ukraine, đồng thời khẳng định khối quân sự này cần gây áp lực cả ở châu Á.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: NATO.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: NATO.

Bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra khi trả lời câu hỏi của một sinh viên Đại học Yale ở Mỹ trong một phiên hỏi đáp tại Hội nghị thượng đỉnh Thanh niên NATO hôm 13/5.

"Cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy rằng vấn đề an ninh không chỉ nằm ở một khu vực, mà là vấn đề toàn cầu. Quốc gia đứng đầu trong việc tạo điều kiện cho Nga tấn công Ukraine ở châu Âu chính là Trung Quốc", ông Stoltenberg nói. 

Ông Stoltenberg tiếp tục lập luận rằng Trung Quốc là "đối tác thương mại lớn nhất" của Nga, cung cấp cho Moscow "các thành phần quan trọng" cho tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và các vũ khí khác. Ông cũng cáo buộc Iran "cung cấp UAV" cho Nga và Triều Tiên "cung cấp đạn dược và vũ khí".

"Iran, Triều Tiên và Trung Quốc là những nhân tố quan trọng cho phép Nga tấn công Ukraine, một đồng minh châu Âu của NATO. Vì vậy, ý tưởng rằng chúng ta có thể tách các vấn đề châu Á khỏi châu Âu không còn hiệu quả nữa", ông Stoltenberg. 

Tuy nhiên, Mỹ đã thúc đẩy NATO mở rộng ảnh hưởng sang châu Á từ trước khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Washington dường như cũng là nguồn gốc của các tuyên bố rằng Bắc Kinh, Tehran và Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho Moscow, mà không đưa ra các bằng chứng cụ thể chứng minh điều đó.

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối áp lực từ Mỹ và các đồng minh buộc nước này tham gia cấm vận Nga, và gọi các lệnh trừng phạt đó là "đơn phương và bất hợp pháp". Bắc Kinh cũng đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine, điều mà Moscow dường như cũng tỏ ra quan tâm, song đã bị Kiev và các đồng minh phương Tây bác bỏ.

Nga cũng đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về việc Triều Tiên cung cấp vũ khí và đạn dược cho nước này. Trong khi đó, Iran khẳng định rằng họ chỉ cung cấp cho Nga các nguyên mẫu và thiết kế UAV trước khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine, và Moscow đã tự sản xuất chúng trong nước.

Mỹ và các đồng minh đã gửi vũ khí, đạn dược và tiền mặt trị giá hơn 200 tỷ USD cho Ukraine trong 2 năm qua, đồng thời khẳng định rằng điều này sẽ giúp họ không phải trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.