| Hotline: 0983.970.780

Nhà Trắng: 'Nga sắp tấn công quy mô lớn vào Kharkov'

Thứ Bảy 11/05/2024 , 08:40 (GMT+7)

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng quân đội Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc tổng tấn công vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: AP.

phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: AP.

Bộ Quốc phòng Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 10/5 tuyên bố rằng Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn dọc biên giới của Nga với Vùng Kharkov. Cũng trong cùng ngày, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng Washington lo ngại rằng Moscow đang chuẩn bị cho đợt tấn công lớn hơn.

"Chắc chắn có khả năng quân đội Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn vào Kharkov. Bạn sẽ không làm điều đó nếu bạn không toan tính về một số cuộc tấn công trực diện có quy mô lớn hơn vào thành phố", ông Kirby nói. 

Đến nay, Moscow chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về các hoạt động quân sự của họ gần Kharkov, ngoài việc báo cáo về việc kiểm soát được 2 ngôi làng ở khu vực biên giới với Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

Trong những tháng gần đây, quân đội Ukraine đã sử dụng Kharkov làm bàn đạp để tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), pháo binh và tên lửa vào các khu vực biên giới của Nga, chủ yếu là Belgorod, và thực hiện nhiều nỗ lực đột phá biên giới nhưng không thành công.

Hôm 10/5, Mỹ đã công bố thêm một gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD, gói viện trợ thứ ba trong những tuần gần đây. Washington cũng đã phê duyệt việc bán khẩn cấp 3 hệ thống HIMARS trị giá khoảng 30 triệu USD, sẽ do Đức tài trợ.

Mặc dù Mỹ đã thông qua gói viện trợ 61 tỷ USD được chờ đợi từ lâu cho Ukraine vào tháng trước, các quan chức ở Kiev nói với tờ Financial Times rằng gói viện trợ này sẽ chỉ "giúp làm chậm bước tiến của Nga, mà không thể ngăn chặn hoàn toàn".

Moscow tuyên bố rằng gói viện trợ mới của Mỹ sẽ không thể giúp Ukraine xoay chuyển tình thế trên chiến trường. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn tình hình chiến trường và đang dần tiến công. Trong tháng 4/2024, quân đội Ukraine mất trung bình khoảng 1.000 binh sĩ/ngày, ước tính tổn thất quân sự của Kiev là 111.000 người trong năm 2024, ông Shoigu cho biết hồi đầu tháng này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất