| Hotline: 0983.970.780

Ngã Bảy quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư 07/08/2019 , 08:49 (GMT+7)

Về TX Ngã Bảy (Hậu Giang) những ngày này, chúng tôi thật sự vui mừng vì sự đổi thay của địa phương.

Đường sá khang trang, thông thoáng, những hàng rào cây xanh góp phần tô điểm cho thị xã tươi mới. Có được thành công này là nhờ sự quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền TX Ngã Bảy, cùng với sự đồng lòng, vượt khó của người dân địa phương.
 

Đi lên từ nội lực

Nhờ sự quyết liệt của chính quyền, cùng với sự nỗ lực, đồng tình hưởng ứng phong trào xây dựng NTM nên nhiều tuyến đường, trường, trạm, khu vui chơi giải trí… của các xã trên địa bàn TX Ngã Bảy được xây dựng khang trang, tạo điều kiện nâng cao trình độ dân trí, sức khỏe của người dân theo hướng tiến bộ, văn minh. Bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền TX Ngã Bảy, ngày 7/6/2018 UBND thị xã đã quyết định xây dựng xã Đại Thành thành xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020.

08-07-49_nong_nghiep_chie_m_vi_tri_rt_lon_d_oi_voi_nen_kinh_t_e_cu_txng_by
Nông nghiệp chiếm vị trí quan trọng đối phát triển kinh tế TX Ngã Bảy.

Ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế TX cho biết: “Bằng sự quyết liệt trong xây dựng NTM nên tháng 12/2018 xã Đại Thành đã đạt 19 tiêu chí NTM theo Quyết định 239/QĐ-UBND và đạt 16 tiêu chí NTM nâng cao theo Quyết định 783/QĐ-UBND. Ngày 26/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã ký quyết định công nhận xã Đại Thành đạt chuẩn NTM nâng theo Quyết định số 695/QĐ-UBND. UBND thị xã đã tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh vào cuối tháng 6/2019 vừa qua”.

Theo ông Chiến, năm 2019 UBND TX Ngã Bảy đã ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn thị xã năm 2019. Trong đó, các xã Tân Thành, Hiệp Lợi đã hoàn thành các tiêu chí NTM, NTM nâng cao vào tháng 6/2019. Theo đánh giá của người dân xã Đại Thành, sở dĩ địa phương có được hạ tầng khang trang như ngày hôm nay là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND và các sở, ban, ngành của tỉnh, sự lãnh đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã, cùng sự quyết tâm của hệ thống chính trị từ thị xã đến các xã.

“Từ khi xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên từng ngày. Công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, NTM nâng cao được thực hiện thường xuyên đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân rất mạnh mẽ”, bà Nguyễn Ngọc Ánh, ngụ xã Đại Thành chia sẻ.

Đến nay, cơ sở hạ tầng nông thôn ở địa phương này tiếp tục được các cấp các ngành quan tâm đầu tư, xây dựng; kinh tế nông nghiệp, nông thôn ngày càng phát triển. Thương mại, dịch vụ mở rộng, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng và ứng dụng KH-CN vào sản xuất được ứng dụng mạnh mẽ. Cùng với đó, các hình thức tổ chức sản xuất bước đầu phát huy hiệu quả, một số HTX đã thực hiện hợp đồng liên kết mang lại giá trị cao.

08-07-49_nhieu_mo_hinh_chn_nuoi_c_o_hieu_qu_gop_phn_du_tx_ng_by_tiep_tuc_vuon_x_tr_ong_cong_tc_xy_dung_ntm
Nhiều mô hình chăn nuôi có hiệu quả, góp phần đưa Ngã Bảy tiếp tục tăng tốc trong công tác xây dựng NTM.

BCĐ xây dựng NTM của TX Ngã Bảy đã chỉ đạo cho các xã tiếp tục tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM và xã NTM kiểu mẫu từ trong nội bộ Đảng ra đến quần chúng nhân dân với tổng số 245 cuộc, với 1.225 lượt người tham dự.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, địa phương đã cấp phát 600 quyển sổ tay tuyên truyền hướng dẫn hộ dân tham gia xây dựng NTM. Phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức 1 lớp tập huấn “Bồi dưỡng kiến thức xây dựng NTM năm 2019” cho cán bộ quản lý cấp xã và Ban phát triển ấp với tổng số 25 lượt người tham dự.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND TX Ngã Bảy cho biết, địa phương tiếp tục thực hiện rà soát quy hoạch gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chỉ đạo cho các xã tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ đất công. Đối với cấp xã, việc quản lý đất công trên địa bàn đã chặt chẽ hơn, không còn trường hợp chiếm dụng, lấn chiếm đất công.

Theo ông Hà, các mô hình chuyển đổi sản xuất phát huy hiệu quả đã đem lại thu nhập cao cho người nông dân, như mô hình trồng sầu riêng, nhãn, chôm chôm, mít... 6 tháng đầu năm các xã tiếp tục chuyển đổi nhiều ha đất trồng lúa, mía, vườn kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, lên kế hoạch xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nhằm hình thành các mô hình có quy hoạch và ứng dụng KH- CN vào sản xuất, từng bước xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị.

Công tác giảm nghèo luôn được TX quan tâm, chú trọng. Vừa qua, TX Ngã Bảy đã tập trung chỉ đạo cho các xã xây dựng kế hoạch giảm nghèo bền vững, gặp gỡ đối thoại với hộ nghèo. Qua đó, yêu cầu các ngành chuyên môn phối hợp cùng Mặt trận, các đoàn thể hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất, giới thiệu đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, xây dựng 7 nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 350 triệu đồng.
Từ đó, các hộ nghèo dần thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của các xã đều giảm. Cụ thể, xã Tân Thành còn 1,32% số hộ nghèo, Hiệp Lợi còn 1,94%...

“6 tháng đầu năm, thị xã đã triển khai được 1 mô hình chuyển đổi sản xuất gồm, trồng mè trên đất lúa ở xã Hiệp Lợi với 10 ha và hỗ trợ giống, vôi, phân bón cho nông dân tổng số vốn là 72 triệu đồng từ nguồn KH- CN”, ông Hà cho biết thêm.
 

Nâng cao đời sống người dân

Công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm được TX Ngã Bảy rất chú trọng. 6 tháng đầu năm, địa phương đã triển khai cho các xã, phường đăng ký 4 lớp đào tạo nghề lao động nông thôn. Trong đó, 2 lớp chăn nuôi, 1 lớp trồng cây có múi và 1 lớp trồng hoa kiểng thu hút 100 học viên tham dự.

Bên cạnh đó, địa phương lồng ghép chiến dịch giao thông thủy lợi và trồng cây năm 2019. Kết quả, đã nâng cấp 3 tuyến đường trục liên xã, 2 tuyến đường trục liên ấp với chiều dài 13,95 km, tổng kinh phí 49,383 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 38 tỷ đồng, nhân dân góp hơn 11 tỷ đồng. Nâng cấp sửa chữa 3 cây cầu với tổng chiều dài 98 m, tổng kinh phí là 950 triệu đồng. Trong đó, trích từ ngân sách 500 triệu đồng, vốn xã hội hóa là 400 triệu đồng.

“Địa phương nạo vét 3 tuyến kênh nội đồng, nâng cấp sửa chữa 3 tuyến đê bao với tổng chiều dài hơn 9km, kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Nâng cấp sửa chữa 5 cống đập với chiều dài 99m, kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng”, ông Chiến nói.

Đến nay, nhiều điểm trường trên địa bàn TX đã đạt chuẩn Quốc gia như, trường Tiểu học Tân Thành 2. Hiện tại, xã Tân Thành có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 75%. Xã Hiệp Lợi, có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài ra, vận động nhân dân tự nâng cấp, sửa chữa nhà đạt chuẩn 89 căn; hỗ trợ xây dựng nhà tình thương 4 căn. Từ đó, nâng tỷ lệ nhà đạt chuẩn 3 cứng tại xã Hiệp Lợi lên hơn 91%, xã Tân Thành hơn 86%.

Công tác giáo dục, đào tạo được địa phương đặc biệt quan tâm, nhất là phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Hàng năm, TX Ngã Bảy đã phổ cập giáo dục THCS đều đạt 100%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo của các xã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

08-07-49_thu_hoch_tri_cy_cu_nong_dn_txng_by
Thu hoạch trái cây của nông dân TX Ngã Bảy.

Bên cạnh đó, việc vận động các hộ dân xử lý rác thải sinh hoạt, thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật... luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao. Cụ thể đã vận động 135 hộ dân xây nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, cắt tỉa và dặm lại cây chuỗi ngọc với tổng chiều dài 12,8km; xây 400 hố trồng bông giấy, trồng hơn 1.000 cây bông trang, 9.150 cây Hồng Lộc tại các tuyến cầu kênh Ông, chợ Tân Thành, Láng Sen, Láng Sen A, QL1A.

“Mục tiêu đến cuối năm nay của TX Ngã Bảy là tập trung hỗ trợ xây dựng xã Tân Thành, Hiệp Lợi đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. Tiếp tục xây dựng ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành đạt chuẩn khu dân cư, ấp NTM kiểu mẫu, vườn mẫu giai đoạn 2018- 2020”, ông Hà nhấn mạnh.

Thời gian tới, TX Ngã Bảy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho quần chúng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đặc biệt là thực hiện các tiêu chí nâng cao, tiêu chí khu dân cư (ấp) kiểu mẫu, vườn mẫu.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; lập kế hoạch phát triển nhóm cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung, có giá trị kinh tế; đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, xây dựng các HTX dịch vụ nông nghiệp để cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân.

“Thị xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình THT, HTX điển hình tiên tiến có liên kết sản xuất gắn kết với tiêu thụ nông sản. Đồng thời, tạo điều kiện, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX, xây dựng trụ sở làm việc cho một số HTX hoạt động có hiệu quả và thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND TX Ngã Bảy cho biết.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.