| Hotline: 0983.970.780

Ngày 1/7, Luật Thủy lợi có hiệu lực thi hành

Thứ Sáu 29/06/2018 , 07:20 (GMT+7)

Chiều 28/6, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức gặp gỡ các cơ quan báo chí để cung cấp thêm thông tin về một số nội dung quan trọng với mong muốn Luật sớm đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận, chấp hành pháp luật của nhân dân và toàn xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, từ khi Luật Thủy lợi được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 19/6/2017 đến nay, Tổng cục đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung trong Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí

Tổng cục đã tổ chức 3 hội nghị tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; chủ trì xây dựng 2 Nghị định, tham mưu Bộ NN-PTNT trình Chính phủ ban hành và 1 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thủy lợi. Cùng phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng 2 Nghị định và 1 Thông tư trình Chính phủ, hiện đã ban hành 1 Nghị định.

Về phía các địa phương, theo ông Tỉnh, các cấp đã tiến hành tổ chức tập huấn, giới thiệu, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức, viên chức và người trực tiếp làm công tác thủy lợi triển khai sâu rộng nội dung Luật Thủy lợi đến với cộng đồng.

Khi cho ý kiến vào dự thảo luật, nhiều ĐBQH cho rằng, công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi lâu nay nhiều tồn tại và bất cập. Chính sách đầu tư chưa hợp lý, chú trọng đầu tư trong xây dựng mới mà chưa quan tâm đến đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa, thiếu đồng bộ, đã ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác công trình thủy lợi.

Đặc biệt, thể chế chính sách và phương thức quản lý, khai thác công trình thủy lợi chậm đổi mới theo cơ chế thị trường. Cơ chế quản lý mang tính nửa thị trường, nửa bao cấp, doanh nghiệp họat động chưa công khai, minh bạch.

Do đó Luật Thủy lợi lần này đã phần nào khắc phục được những bất cập, hạn chế với mong muốn khi triển khai sẽ đáp ứng được tình hình. Chẳng hạn như việc quy định chuyển đổi cơ chế từ thu thủy lợi phí sang giá dịch vụ thủy lợi để bảo đảm hiệu quả khai thác, sử dụng nước, giảm gánh nặng bao cấp từ ngân sách nhà nước cho đầu tư, xây dựng công trình thủy lợi. Việc thay đổi này phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội và nền kinh tế thị trường.

Hay về xã hội hóa công tác đầu tư, bởi đây là một chủ trương đúng, tuy nhiên phân loại cấp độ công trình, đối tượng công trình, thể loại, hình thức đầu tư và phải đảm bảo dù xã hội hóa kiểu gì nhà nước vẫn phải quản lý được ở những khu vực quan trọng nhất. Xã hội hóa kiểu gì cũng phải chống độc quyền, thiên tai, phải chịu trách nhiệm chỉ đạo nhà nước.

Luật Thủy lợi có những nội dung tính kỹ thuật chuyên môn sâu, có những vấn đề phạm trù thuộc lộ trình tính toán cho từng vùng, miền, từng đối tượng. Do đó, trong văn bản luật không thể nào tải hết nên các Nghị định và Thông tư sẽ lần lượt được Chính phủ ban hành, Bộ NN-PTNT và Tổng cục Thủy lợi sẽ làm rõ thêm trong quá trình đưa luật vào cuộc sống.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm