| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Thứ Tư 03/04/2024 , 16:36 (GMT+7)

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Trước đó, vào ngày 12/1/2024, khi đang làm nhiệm vụ tại cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), Tổ công tác của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an (C05) đã phát hiện Công ty Phú Lâm đang hoạt động đổ thải có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, cục C05  đã phát hiện nhân viên của công ty này đang điều khiển xe lật màu vàng, vận chuyển bùn thải từ khu vực máy ép bùn thuộc hệ thống xử lý nước thải của công ty đổ thải lên đất nông nghiệp tại khu chăn nuôi VAC Đông Phù.

Khu đổ thải có tổng diện tích khoảng 2.400m2, trong đó phần đất bị đổ thải khoảng 969m2. Khu đất này được Công ty Phú Lâm sử dụng để đổ các loại chất thải từ khoảng 15/10/2023 đến thời điểm bị phát hiện.

Cơ quan Công an lấy mẫu làm kiểm nghiệm xác định chất thải. Ảnh: C05 (Bộ Công an)

Cơ quan Công an lấy mẫu làm kiểm nghiệm xác định chất thải. Ảnh: C05 (Bộ Công an)

Tiếp đó, ngày 25/1, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an huyện Tiên Du tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm khu ao thuộc đất của khu VAC Đông Phù do nghi ngờ khu vực này có liên quan đến tội phạm vi phạm hành chính về môi trường, san lấp trái phép chất thải. Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng đã đào 9 hố tại khu vực để lấy mẫu làm kiểm nghiệm xác định chất thải.

Theo quan sát, diện tích ao khoảng hơn 2.000m2 nhưng hiện tại đã bị san lấp hết 2/3, với độ sâu khoảng 2-3m. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng tiến hành đào hố để lấy mẫu, có những khu vực sâu tới gần 4m, chất bùn khi được lấy lên làm kiểm nghiệm màu đen, bốc mùi hôi nồng nặc và rất dễ gây mệt mỏi khi tiếp xúc lâu. Được biết, khu VAC này thuộc quyền sở hữu của ông Lưu Quang Lợi, người thuê lại địa điểm này là ông Ngô Xuân Lợi với thời hạn trong vòng 10 năm. Theo thoả thuận, ông Lợi được phép san lấp và làm nhà xưởng.

Đến ngày 27/3, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an (C05) sau khi củng cố hồ sơ, đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây ô nhiễm môi trường” xảy ra tại Công ty TNHH xây dựng sản xuất và thương mại Phú Lâm, tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và khu VAC Đông Phù, thôn Đông Phù, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Sau đó 1 ngày, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định chuyển vụ án hình sự cho Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền, hiện C05 đã bàn giao vụ án hình sự trên cho CQCSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất