| Hotline: 0983.970.780

Ông Trần Quí Thanh bị toà tuyên phạt 8 năm tù

Thứ Sáu 26/04/2024 , 11:02 (GMT+7)

Hội đồng xét xử đánh giá ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, song có nhiều tình tiết giảm nhẹ và khắc phục một phần thiệt hại.

TAND TP HCM tuyên án ông Trần Quí Thanh 8 năm tù, Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phạt bổ sung mỗi bị cáo 100 triệu đồng.

Ông Trần Quí Thanh được giảm án do có nhiều đóng góp cho xã hội. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Trần Quí Thanh được giảm án do có nhiều đóng góp cho xã hội. Ảnh: Thanh Tùng

Theo toà, hành vi các bị cáo cho vay tiền là giao dịch dân sự, nhưng để đảm bảo việc vay tiền và tiền lãi phát sinh các bị cáo đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản (bất động sản, cổ phần dự án) là trái pháp luật. Sau khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản, các bị cáo đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra các lý do gây khó khăn khiến các bị hại không thể thực hiện. Tổng tài sản bị chiếm đoạt hơn 1.048 tỷ đồng là giá trị chênh lệch giữa tài sản với số tiền vay.

Trong vụ án, bị cáo Thanh có vai trò chính, phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ tài sản chiếm đoạt; bị cáo Phương có vai trò giúp sức, chịu trách nhiệm với giá trị chiếm đoạt hơn 350 tỷ đồng của 4 bị hại; bị cáo Bích phải chịu trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt của bà Đặng Thị Kim Oanh là hơn 600 tỷ đồng.

Đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, song cũng ghi nhận họ có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, được Chủ tịch nước, Chính phủ, các cơ quan khác tặng bằng khen; hậu quả vụ án hạn chế do các bị cáo mới chiếm đoạt được tài sản trên giấy tờ (đất vẫn do các bị hại quản lý); các bị cáo là người trực tiếp quản lý điều hành doanh nghiệp, có nhiều đóng góp cho kinh tế xã hội, tạo nhiều công ăn việc làm; bị cáo Thanh đã trên 70 tuổi; Phương, Bích có vai trò giúp sức, phụ thuộc, hạn chế... nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tòa tuyên huỷ các hợp đồng chuyển nhượng giữa các bị cáo và bị hại, ông Lâm Sơn Hoàng phải trả cho bị cáo Thanh 115 tỷ đồng đã nhận; huỷ các hợp đồng chuyển nhượng, cam kết bán lại và các văn bản liên quan; buộc người môi giới phải trả lại 3 tỷ đồng đã nhận từ bị hại.

Đối với bị hại Nguyễn Huy Đông, tòa buộc ông này trả lại cho bị cáo Thanh 78 tỷ đồng; huỷ các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hai bên đã ký, cam kết bán lại và các giao dịch khác.

Tương tự, bị hại Nguyễn Văn Chung phải trả lại bị cáo Thanh 34 tỷ đồng sau khi trừ đi thuế phí; huỷ hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất đã sang tên cho Trần Uyên Phương và các văn bản có liên quan; buộc các môi giới trả cho ông Chung 1,4 tỷ đồng phí đã nhận.

Đối với việc bà Đặng Thị Kim Oanh vay của ông Thanh 500 tỉ đồng, tại tòa các bên thừa nhận về số tiền vay đã nhận, buộc bà Oanh trả lại cho ông Thanh hơn 235 tỉ đồng nợ gốc; huỷ các hợp đồng giao kết giữa các bị cáo, tổ chức có liên quan; giao trả lại toàn bộ giấy tờ hồ sơ cho bà Oanh.

Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của bà Oanh về việc yêu cầu bồi thường hơn 531 tỉ đồng thiệt hại do mất cơ hội kinh doanh đối với hai dự án bị chiếm đoạt.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm