| Hotline: 0983.970.780

Ngày cuối cùng hoạt động của các sàn vàng

Thứ Tư 31/03/2010 , 15:48 (GMT+7)

Bảng hiệu được gỡ xuống, nhà đầu tư lo tất toán trạng thái cuối cùng và thanh lý hợp đồng, nhân viên sàn cũng tranh thủ thu xếp tài liệu…, chính thức khép lại thời sôi động của sàn vàng.

Bảng hiệu được gỡ xuống, nhà đầu tư lo tất toán trạng thái cuối cùng và thanh lý hợp đồng, nhân viên sàn cũng tranh thủ thu xếp tài liệu giấy tờ vào thùng giấy…, chính thức khép lại thời sôi động của sàn vàng.

30/3 là hạn chót cho việc ngừng hoạt động các sàn giao dịch vàng theo quyết định của Chính phủ. Trừ một số sàn như SBJ, Việt Á đã ngưng từ trước Tết Nguyên đán; Exim, Trung tâm giao dịch vàng Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) dừng hôm 25/3; còn lại các sàn đều chạy nước rút trong ngày hôm qua.

Tại sàn Vàng Thế Giới, những bảng hiệu hoành tráng giờ đã được gỡ xuống. Bảng giao dịch điện tử thân quen với các nhà đầu tư cũng không còn, chỉ một bức tường trắng cùng những chiếc đồng hồ chỉ giờ tại 4 thị trường chính: Hong Kong, London, New York và Sydney.

Bảng điện tử giao dịch vàng một thời quen thuộc với nhà đầu tư tại sàn VTG

Hôm qua (30/3), bảng giao dịch vàng điện tử đã được gỡ xuống, còn trơ lại mấy chiếc đồng hồ

Khoảng 18h tối 30/3, khi tất cả hoạt động tại sàn VTG đã chấm dứt, nhưng 4-5 nhà đầu tư vẫn còn ngồi đấy. Một người trong nhóm nói: “Ngày nào chúng tôi cũng vào đây ngồi chơi vàng, giờ mọi thứ đã chấm dứt khiến trong lòng cảm thấy rất thiếu vắng”.

Ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc sàn VTG cho biết, các hoạt động trên sàn đã được tất toán trước 4h sáng ngày 30/3. Vì sàn giao dịch theo hình thức Bid - Ask nên không xảy ra trường hợp nhà đầu tư bị kẹt lệnh. Sau khi ngừng hoạt động, VTG dự định sẽ tìm đối tác để triển khai các hoạt động kinh doanh khác như, môi giới chứng khoán (kết hợp với công ty chứng khoán); quản lý danh mục đầu tư của khách hàng (kết hợp với công ty quản lý quỹ); tư vấn tài chính cá nhân và huấn luyện. “Tuy nhiên, đây mới chỉ là kế hoạch, vì phải phụ thuộc vào việc tìm được đối tác hay không”, ông Chánh nói.

Một người giữ xe ở sàn VTG cũng giữ vẻ mặt rất buồn nói: “Thay vì lúc trước phải ghi thẻ và dắt xe cho khách không liền tay, mấy ngày nay chỉ còn lác đác vài người ra vào”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu, trong ngày 30/3, sàn vàng ACB có vài nhà đầu tư còn trạng thái. Do đó, các giao dịch đối ứng vẫn được thực hiện để họ tất toán những lệnh mua bán cuối cùng. Mọi hoạt động đầu tư vàng tại sàn chính thức chấm dứt lúc 16h30 ngày 30/3. Sau thời gian này, sàn sẽ dựa trên cơ sở giá vàng khớp lệnh tại thị trường vàng London phiên sáng cùng ngày để tất toán những trạng thái còn lại.

Ông Toại cho biết thêm, những khách hàng muốn rút vàng mặt phải đến giao dịch trước 16h trong ngày. Sau khi đóng cửa, Trung tâm giao dịch vàng ACB tự động thanh lý và tất toán các tài khoản liên quan đến việc đầu tư vàng tại sàn. Đồng thời, sàn sẽ chuyển toàn bộ số dư tiền đồng hay vàng (nếu có) vào tài khoản của nhà đầu tư.

“Toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động sàn vàng giờ sẽ được giao cho các bộ phận của ngân hàng sử dụng”, ông Toại nói.

Mọi hoạt động giao dịch vàng đã chấm dứt nhưng vài nhà đầu tư vẫn vào sàn ngồi như một thói quen

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho biết, 4h sáng ngày 30/3, VGB đã chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh vàng tài khoản. Lúc đó, trên sàn còn lại 1 nhà đầu tư kẹt lệnh khoảng 20 lượng. Sau đó, VGB đã thực hiện tất toán trạng thái theo giá vàng thế giới quy đổi sang tiền đồng tương đương tại cùng thời điểm để chấm dứt mọi hoạt động.

Đối với các giao dịch chốt hợp đồng thanh toán vàng vật chất theo kỳ hạn (SJCfx), ông Hải cho biết, kể từ 6h sáng ngày 26/3, nhà đầu tư đều phải thực hiện tất toán hợp đồng trong kỳ hạn T+3 kể từ lúc hợp đồng giao dịch được chính thức xác nhận. Nếu quá thời hạn T+3, khách hàng không tất toán thì VGB sẽ tất toán tài khoản đặt cọc theo quy định.

Ông Hải chia sẻ, toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động sàn vàng trước đây, nay VGB chưa biết sẽ xử lý thế nào. Mặt khác, sau khi đóng cửa sàn vàng, VGB chưa có kế hoạch kinh doanh nào mới. “Tất cả đều phải chờ quyết định của đại hội cổ đông sắp tới”, ông Hải nói.

Đóng cửa muộn hơn các sàn khác, Trung tâm giao dịch vàng 24K chấm dứt hoạt động lúc 3h30 ngày 31/3. Nếu sau thời điểm này, khách hàng vẫn còn trạng thái thì trung tâm thực hiện mua bán đối ứng để đóng trạng thái. Người nào có nhu cầu rút vàng phải thực hiện giao dịch trước 16h30 ngày 30/3. Những nhà đầu tư không còn trạng thái giao dịch nhưng chưa thanh lý hợp đồng, thì tất toán các tài khoản liên quan trước 17h ngày 31/3.

Website của sàn 24K thông báo, sau khi chấm dứt mọi hoạt động giao dịch vàng tài khoản, Trung tâm sẽ thực hiện mua bán vàng nữ trang theo kỳ hạn, với tỷ lệ đặt cọc 5% giá trị đơn hàng". Tuy vậy, theo một đại diện của sàn, đây chỉ là “bước đi thay thế” vì chưa tìm được hướng phát triển thích hợp, chứ không thực sự hy vọng mang lại lợi nhuận tốt như kinh doanh sàn vàng trước đây.

"Sau khi chấm dứt mọi hoạt động sàn vàng, Trung tâm giao dịch vàng 24K sẽ giao trả lại mặt bằng và chuyển về địa điểm khác. Vì chi phí thuê mặt bằng ở đây quá cao ( khoảng 2.500 USD một tháng), trung tâm không kham nổi", đại diện sàn nói.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại TP HCM, hạn chót các sàn vàng phải đóng cửa là ngày 30/3. Sau thời gian này, sàn nào còn hoạt động đều là bất hợp pháp. Những người kinh doanh nếu còn chơi vàng tài khoản, khi xảy ra rủi ro, tranh chấp thì sẽ không có cơ quan nào đứng ra giải quyết.

Theo ông Hạnh, cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện ra các trường hợp vi phạm như hoạt động sàn chui sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Riêng những biến tướng sau khi sàn vàng đóng cửa, Ngân hàng Nhà nước TP HCM sẽ tập hợp và ghi nhận, để xuất hướng xử lý gửi lên Vụ quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước.

Trước đây, cả nước có khoảng 20 sàn vàng được tổ chức theo 4 hình thức. Do ngân hàng thương mại thành lập và nhà đầu tư mở tài khoản tại ngân hàng như Trung tâm giao dịch Vàng Á Châu, Phương Nam, Sacombank, Việt Á... Loại thứ 2 là các tổ chức, cá nhân hình thành và nhà đầu tư tham gia đóng tiền vào một tài khoản đứng tên công ty thành lập sàn, như Trung tâm giao dịch vàng Phố Wall, Châu Á, 24K...

Thứ ba là sàn vàng được các tổ chức cùng với ngân hàng tham gia góp vốn thành lập qua hình thức công ty và nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng, như Trung tâm giao dịch Vàng Việt Nam... Cuối cùng, các công ty tổ chức, nhà đầu tư kinh doanh trực tiếp vàng bằng USD ra nước ngoài, như Kim Thiệu, Kim Minh Đạt... Tại mỗi sàn, doanh số giao dịch mỗi ngày lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

 

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bắc Kạn lại hứng chịu mưa lớn kèm gió lốc gây nhiều thiệt hại

Khi người dân đang tập trung khắc phục hậu quả dông lốc thì đêm qua, rạng sáng nay (20/4) tiếp tục xảy ra mưa lớn kèm gió lốc gây thiệt hại ở nhiều nơi.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm