| Hotline: 0983.970.780

Tin tức về ngày hạ chí 2022

Ngày hạ chí 2022 là ngày mấy? Ảnh hưởng thế nào đến đời sống?

Thứ Ba 21/06/2022 , 13:42 (GMT+7)

Ngày hạ chí là thời điểm giữa của mùa hạ, lúc này bán cầu Bắc sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn so với bán cầu Nam. Vậy hạ chí 2022 là ngày mấy?

Ngày hạ chí 2022 là ngày mấy? Ảnh hưởng thế nào đến đời sống?

Ngày hạ chí 2022 là ngày mấy? Ảnh hưởng thế nào đến đời sống?

Ngày hạ chí bắt đầu khi nào và kết thúc ra sao?

Ngày hạ chí thường được bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22/6 dương lịch và kết thúc vào ngày 7/7 dương lịch mỗi năm. Vào ngày đầu tiên của tiết hạ chí, mặt trời nằm ở tọa độ xích kinh 90 độ.

Lúc 12 giờ trưa, mặt trời sẽ tạo với tiếp tuyến chí tuyến Bắc một góc 90 độ, bán cầu Bắc ngả hoàn toàn về phía mặt trời nên ánh sáng, nhiệt độ và thời gian chiếu sáng cũng cao hơn so với bán cầu Nam.

Tiết hạ chí có ánh nắng gay gắt, nóng nực, bầu trời trong xanh. Vì nhiệt độ và ánh sáng cao nên thời tiết oi bức, khô nóng, nước bốc hơi nhanh. Gió Tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển nên thường tạo nên sự ngưng tụ của hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai gây nên những tai họa cho đời sống người dân.

Một đặc điểm nữa là vào tiết hạ chí, thời tiết thay đổi thất thường dễ dẫn việc con người bị nhiễm các bệnh như cảm cúm, say nắng, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt rét, ô nhiễm môi trường... Do đó, chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh để đảm bảo sức khỏe luôn tốt nhất.

Ngày hạ chí 2022 sẽ rơi vào thứ Ba, ngày 21 tháng 6 năm 2022 (dương lịch)

Ngày hạ chí ảnh hưởng thế nào đến con người?

Vào tiết hạ chí này, thời tiết thường nắng gay gắt, oi bức, khô nóng, bầu trời trong xanh. Gió Tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển nên thường tạo nên sự ngưng tụ của hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai gây nên những tai họa cho đời sống người dân.

Vào ngày Hạ chí, thời tiết thay đổi khiến con người dễ nhiễm bệnh

Vào ngày Hạ chí, thời tiết thay đổi khiến con người dễ nhiễm bệnh

Ngoài ra, vào tiết Hạ chí, thời tiết thay đổi thất thường dễ dẫn đến việc con người bị nhiễm các bệnh như cảm cúm, say nắng, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt rét, ô nhiễm môi trường... Do đó, chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh để đảm bảo sức khỏe luôn tốt nhất.

Trong lao động sản xuất, các ngành xây dựng giai đoạn này thường không gặp thuận lợi vì thời tiết nắng nóng, lại thường có mưa ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của công việc.

Đối với nông dân vào tiết hạ chí, họ thường khá bận rộn với việc đồng áng. Các hoạt động chăm sóc, làm cỏ cho cây trồng cũng được diễn ra trong thời điểm này. Để đảm bảo cây trồng phát triển mạnh và cho năng suất tốt nhất.

Nếu bạn đang có ý định xây sửa, làm công trình thì không nên chọn mùa này mà nên làm vào mùa khô sẽ hiệu quả hơn.

Thời tiết hạ chí nóng ẩm và mưa nhiều nên vào thời điểm này, sinh vật và thực vật sinh trưởng mạnh mẽ. Thực vật thì tích cực quang hợp, bổ sung và tích lũy chất dinh dưỡng chuẩn bị cho mùa khô sắp tới. Còn các loài động vật cũng tăng cường tìm kiếm và tích lũy nguồn thức ăn để chuẩn bị cho mùa thu, đông. Đây cũng là thời điểm mà chúng tiến hành ghép đôi và sinh sản. Vì nguồn dinh dưỡng để nuôi con trong thời điểm này rất dồi dào.

Bên cạnh đó, thời tiết nóng ẩm, thay đổi thất thường cũng tạo điều kiện thuận lợi để các loài vật, các loại vi khuẩn, vi sinh vật gây hại phát triển. Nhất là các vi sinh vật gây bệnh về đường tiêu hóa, hay muỗi gây nên bệnh sốt xuất huyết,… Vì vậy, con người cũng cần lưu ý đặc biệt đến sức khỏe của mình, cần có cách sinh hoạt và làm việc hợp lý để tránh bị bệnh.

Thế giới đón ngày hạ chí như thế nào?

Mặc dù đem đến một số ý nghĩa tiêu cực, nhưng ngày hạ chí vẫn là một trong số những ngày được đông đảo người dân trên toàn thế giới chào đón và ăn mừng.

Ở phương Tây, đây là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội như: Lễ hội vòng tròn đá Stonehenge, lễ hội Sankt Hans Aften của Đan Mạch, lễ hội Litha của đạo Wicca, một trong tám lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan)...

Tại Thụy Điển, người dân thường nhảy múa quanh một cây nêu, uống rượu Vodka và ăn cá trích. Theo họ ngày hạ chí là thời điểm lý tưởng để các cặp đôi gặp gỡ, hoặc các cặp vợ chồng hâm nóng tình cảm.

Tại Hy Lạp, ngày Hạ chí là thời điểm để các phụ nữ gặp gỡ, trò chuyện còn các chàng trai tham gia trò chơi “nhảy lửa” để gây ấn tượng với các cô gái. Theo người Hy Lạp, hạ chí là thời điểm để kết đôi và có thể tạo ra may mắn và phép màu.

Còn tại Việt Nam, nhiều lễ hội ăn mừng cũng được diễn ra trên khắp các vùng miền đất nước để cầu mong sự may mắn và mùa màng bội thu.

Ngày hạ chí (tiết hạ chí) là thời điểm giữa của mùa hạ, cũng thường rơi vào giữa năm. Bán cầu Bắc vào thời gian tiết hạ chí sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn so với bán cầu Nam.

Chính vì vậy mà nhận lượng bức xạ lớn, thời gian ngày dài hơn đêm, trời lâu tối và nhanh sáng.

Thậm chí, một số thành phố ở Bắc Âu còn có hiện tượng đêm trắng, tức là hoàn toàn không có ban đêm.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất