| Hotline: 0983.970.780

Ngày hạ chí là gì? Hạ chí 2020 là ngày mấy?

Thứ Hai 15/06/2020 , 10:11 (GMT+7)

Ngày hạ chí là một trong 24 tiết khí trong nông lịch. Vậy, ngày hạ chí là gì, được tính như thế nào? Và ngày hạ chí 2020 đúng vào ngày nào?

Hạ chí bắt đầu từ ngày 21/6

Hạ chí bắt đầu từ ngày 21/6

Ngày hạ chí là gì?

Ngày hạ chí (tiết hạ chí) là thời điểm giữa của mùa hạ, cũng thường rơi vào giữa năm. Bán cầu Bắc vào thời gian tiết hạ chí sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn so với bán cầu Nam.

Chính vì vậy mà nhận lượng bức xạ lớn, thời gian ngày dài hơn đêm, trời lâu tối và nhanh sáng.

Thậm chí, một số thành phố ở Bắc Âu còn có hiện tượng đêm trắng, tức là hoàn toàn không có ban đêm.

Ngày hạ chí bắt đầu và kết thúc khi nào?

Ngày hạ chí thường được bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22/6 dương lịch và kết thúc vào ngày 7/7 dương lịch mỗi năm. Vào ngày đầu tiên của tiết hạ chí, mặt trời nằm ở tọa độ xích kinh 90 độ.

Lúc 12 giờ trưa, mặt trời sẽ tạo với tiếp tuyến chí tuyến Bắc một góc 90 độ, bán cầu Bắc ngả hoàn toàn về phía mặt trời nên ánh sáng, nhiệt độ và thời gian chiếu sáng cũng cao hơn so với bán cầu Nam.

Tiết hạ chí có ánh nắng gay gắt, nóng nực, bầu trời trong xanh. Vì nhiệt độ và ánh sáng cao nên thời tiết oi bức, khô nóng, nước bốc hơi nhanh. Gió Tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển nên thường tạo nên sự ngưng tụ của hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai gây nên những tai họa cho đời sống người dân.

Một đặc điểm nữa là vào tiết hạ chí, thời tiết thay đổi thất thường dễ dẫn việc con người bị nhiễm các bệnh như cảm cúm, say nắng, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt rét, ô nhiễm môi trường... Do đó, chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh để đảm bảo sức khỏe luôn tốt nhất.

Ngày hạ chí 2020 sẽ rơi vào Chủ nhật, ngày 21 tháng 6 năm 2020 (dương lịch)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất