| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An: Phát hiện chất cấm trong thức ăn chăn nuôi

Thứ Ba 15/09/2015 , 19:42 (GMT+7)

Ông Lưu Công Hòa, Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở NN-PTNT Nghệ An cho biết, qua kiểm tra, đã phát hiện 1 mẫu thức ăn chăn nuôi (TĂCN) dương tính với chất tạo nạc cấm sử dụng Salbutamol.

15-02-43_img20150914143216
Kết quả phân tích trên mẫu TĂCN lấy tại nhà bà Phạm Thị Huệ

Từ cuối tháng 6/2015 đến nay, Sở NN-PTNT Nghệ An đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng TĂCN trên địa bàn tỉnh. Các đoàn kiểm tra đã làm thủ tục lấy 26 mẫu để kiểm tra, phân tích chất lượng, hàm lượng các chất được phối trộn trong TĂCN; 36 mẫu để phân tích kiểm tra các chỉ tiêu về ATVSTP; 56 mẫu gửi đi phân tích, kiểm tra chất cấm trong thức ăn chăn nuôi.

Kết quả phân tích gửi về cho thấy 1 trong 2 mẫu TĂCN lấy tại nhà bà Phạm Thị Huệ, một đại lý kinh doanh TĂCN kết hợp chăn nuôi lợn tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) dương tính với chất cấm tạo nạc Salbutamol.

"Bà Phạm Thị Huệ chỉ thừa nhận, bà làm đại lý thức ăn chăn nuôi cho một công ty khác, nhưng khi Cty CP Đầu tư phát triển Tiền Phong (có văn phòng đóng tại 144, Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội, cơ sở sản xuất tại Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên) đến đặt vấn đề đem thức ăn về nuôi thử trên đàn lợn của gia đình thì bà Huệ đồng ý, vừa đem về nhưng chưa sử dụng (!?).

Được biết, khi đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu, tại nhà bà Huệ có 4 bao (25kg/bao) thức ăn chăn nuôi có hàm lượng chất cấm Salbutamol nhưng khi đoàn quay trở lại niêm phong thì chỉ còn lại 1 bao.

Đoàn kiểm tra đã gửi mẫu đi phân tích tại Trung tâm phân tích và giám định thực phẩm quốc gia. Kết quả cho thấy, 1 trong 2 mẫu lấy trên sản phẩm hỗn hợp thức ăn đặc biệt cho lợn trang trại 15-30 ngày tuổi, mã số D682 do Cty CP Đầu tư phát triển Tiền Phong sản xuất dương tính với chất Salbutamol. Đoàn đã niêm phong toàn bộ số thức ăn trên, đem về kho của Cty và báo cáo lãnh đạo Sở NN-PTNT Nghệ An, Cục Chăn nuôi để xin ý kiến chỉ đạo xử lý” - ông Hòa cho biết.

Tuy nhiên, khi hỏi về số lượng thức ăn phát hiện và niêm phong thì không hiểu sao ông Hòa lại từ chối tiết lộ. Ông Lưu Công Hòa chỉ cho biết: “Kết quả cho thấy hàm lượng trong mẫu là 285,10 đến trên 360 mi-crô-gam/kg (gấp 5,6 đến 7 lần). Số lượng (tang vật - PV) không đáng là bao nên chúng tôi cũng không thống kê cụ thể (?!). Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua chúng tôi mới phát hiện chất cấm trong chăn nuôi tại Nghệ An. Hiện công ty đã vào làm việc và nhận trách nhiệm, chấp nhận thu hồi toàn bộ sản phẩm”...

VÕ DŨNG

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sơn La gặp hạn, sản lượng cây ăn quả dự kiến giảm 15%

Tình trạng hạn hán, thiếu nước đang xảy ra trên diện rộng tại các huyện, thành phố như Sốp Cộp, thành phố Sơn La, Sông Mã, Yên Châu, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Mường La.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Huy động hàng trăm người dọn rác ở biển Đồ Sơn

HẢI PHÒNG Hàng trăm người từ nhiều đơn vị khác nhau được huy động để thu gom, dọn rong biển, bèo tây trôi dạt vào các bãi biển ở Đồ Sơn dịp 30/4 và 1/5.

Bình luận mới nhất