| Hotline: 0983.970.780

Ngoại trưởng Mỹ nêu điều kiện để Ukraine tổ chức bầu cử

Thứ Tư 15/05/2024 , 13:50 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 14/5 cho biết việc tổ chức bầu cử sẽ do toàn bộ người dân Ukraine, gồm cả những vùng đã sáp nhập vào Nga, quyết định thời điểm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 14/5. Ảnh: The Times.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 14/5. Ảnh: The Times.

Các điều kiện của ông Blinken về cơ bản cho phép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoãn tổ chức tổng tuyển cử cho đến khi Moscow chịu trao trả lại các vùng lãnh thổ này cho Kiev.

"Chúng tôi đang làm việc với chính phủ và các nhóm xã hội dân sự để củng cố cơ cấu bầu cử của Ukraine", ông Blinken nói trong bài phát biểu tại trường Đại học Bách khoa Kiev hôm 14/5.

"Theo đó, ngay khi điều kiện cho phép, toàn bộ người dân Ukraine, bao gồm cả những người phải di dời do chiến dịch quân sự của Nga có thể thực hiện quyền bầu cử của họ. Người dân ở Ukraine và trên toàn thế giới có thể tin tưởng rằng quá trình bỏ phiếu là tự do, công bằng và an toàn", ông Blinken nói.

Ukraine đáng lẽ phải tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 31/3, song ông Zelensky đã tuyên bố hoãn bầu cử do nước này vẫn còn đang trong xung đột với Nga và lệnh thiết quân luật vẫn còn hiệu lực. "Chúng ta phải nhận thức được rằng bây giờ là thời điểm để phòng thủ, thời điểm cho trận chiến quyết định số phận của đất nước và người dân Ukraine. Tôi tin rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp cho các cuộc bầu cử", ông Zelensky nói vào thời điểm đó. 

Tuyên bố của ông Blinken ngụ ý rằng Mỹ không mong đợi ông Zelensky tổ chức bầu cử trừ khi hàng triệu người tị nạn Ukraine rải rác khắp châu Âu và những người sống ở các khu vực trước đây của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye có thể tham gia. Điều này rất khó xảy ra, vì người dân ở các khu vực này đã bỏ phiếu để sáp nhập vào Nga từ tháng 9/2022.

Rất ít nhà phân tích ở Kiev hay phương Tây hiện tin rằng Ukraine có cơ hội giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ này. Ông Zelensky luôn cam kết rằng quân đội của ông sẽ đòi lại những vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, nhưng chính các trợ lý của ông cũng cho rằng việc Ukraine giành chiến thắng trước Nga là "ảo tưởng".

Trong bài phát biểu tại Kiev, Ngoại trưởng Blinken ca ngợi ông Zelensky vì đã ban hành luật nghĩa vụ quân sự mới cứng rắn hơn và tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục tài trợ cho quân đội Ukraine "cho đến khi an ninh, chủ quyền, khả năng lựa chọn con đường riêng của Ukraine được đảm bảo".

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không thay đổi kết quả. Trong một tuyên bố hồi đầu tháng này, Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) tuyên bố rằng Mỹ không quan tâm liệu việc ông Zelensky hay một ai đó khác sẽ lãnh đạo đất nước, họ chỉ mong muốn "cuộc chiến cho đến người Ukraine cuối cùng" không dừng lại.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất