| Hotline: 0983.970.780

Ngôi sao cải lương Vũ Linh được trải thảm đỏ đi vào huyền thoại

Thứ Năm 09/03/2023 , 17:25 (GMT+7)

Ngôi sao cải lương Vũ Linh thực sự đi vào huyền thoại, khi hôm nay 9/3, được hàng nghìn khán giả và đồng nghiệp đưa tiễn về nơi an nghỉ cuối cùng.

'Ông hoàng cải lương tuồng cổ' khó ai thay thế được.

"Ông hoàng cải lương tuồng cổ" khó ai thay thế được.

Ngôi sao cải lương Vũ Linh qua đời ở tuổi 65 vào trưa 5/3, thực sự để lại nhiều thương tiếc cho công chúng. Linh cữu của ngôi sao cải lương Vũ Linh được quàn tại nhà riêng trên con phố nhỏ khu vực ngã tư Phú Nhuận, TP.HCM đã chứng kiến dòng người đến viếng chen chúc suốt mấy ngày qua.

Hôm nay 9/3, ngôi sao cải lương Vũ Linh được an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương. Hàng nghìn khán giả và đồng nghiệp đã đưa tiễn ngôi sao cải lương Vũ Linh về nơi an nghỉ cuối cùng, khép lại một cuộc đời và mở ra một huyền thoại.

Nhà văn, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc trong điếu văn đọc trước giây phút giã biệt ngôi sao cải lương Vũ Linh đã khẳng định: “Bằng mồ hôi, tim óc và cả xương huyết, anh đã là một hiện tượng văn hóa và xã hội mà không ai có thể tranh dành vị trí này của anh được. Nghiễm nhiên khán giả đã trải thảm đỏ để nghệ sĩ Vũ Linh có thể đi vào tim của mình”.

Hành trình trên dương gian của ngôi sao cải lương Vũ Linh, trong đó thời gian anh sống cho những nhân vật của mình còn nhiều hơn thời gian anh dành cho đời riêng, sẽ cung cấp nhiều đề tài cho những ai tìm muốn nghiên cứu về sân khấu Việt Nam cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương xúc động bên di ảnh Vũ Linh.

Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương xúc động bên di ảnh Vũ Linh.

Nhà văn, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc cũng cho rằng, sân khấu cải lương sau 1975, vắng bóng nhiều danh ca, tuồng tích chuyển hướng, các nghệ nhân ngày càng tuổi cao sức yếu, vài nghệ sĩ rời đi. Nếu không có những người yêu nghề có tiềm năng, thêm tính kiên trì hiếu học như Vũ Linh, chúng ta sẽ có một khoảng trống khó lấp đầy.

Thường trong nghề nầy, nhất là các tuồng cổ, ai có thế mạnh là vũ đạo thì bị lép về giọng ca, còn có được hơi ca thì khó đủ sức khỏe tung hoành thể hiện kỹ năng vũ đạo. Ngôi sao cải lương Vũ Linh đã điêu luyện cả hai yếu tố này, ngoài việc trời và tổ nghiệp phú cho, không thể phủ nhận được còn có sự chỉ dạy của các thầy và do anh trì chí khổ luyện.

Là một kép chánh, hơn nữa, một ngôi sao phòng vé lúc đó, nhưng không cần ai phải nhắc, Vũ Linh kỹ lưỡng từng nét chấm phá trong tạo hình, như đôi môi Lương Sơn Bá trong giờ hấp hối phải nhạt đi, như bộ đồ lính phải bạc màu sương gió chớ không thể mới toanh như nhiều đạo diễn phim vướng sai lầm trong các phim chiến tranh…

Không thể kể kết những chăm chút cho từng vai của Vũ Linh, vì ngoài những vở trên sân khấu, anh còn một gia tài khổng lồ của trên 400 cuốn video tuồng cổ và xã hội mà chắc là không vai nào trùng lấp với vai nào. Không chỉ vì tiền, mà người nghệ sĩ của chúng ta còn ý thức được sứ mệnh của mình: Bộ môn Cải lương không thể thiếu được trong đời sống tinh thần dân Việt. Bởi nếu vì tiền, hẳn là Vũ Linh đã không nói không với các game show, các quảng cáo, các vở tuồng đóng ghép với những người thừa tiền nhưng thiếu tố chất của một nghệ sĩ biểu diễn.

Một huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam.

Một huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam.

Ngôi sao cải lương Vũ Linh sáng rực hơn bao giờ hết, khi mọi người nhận ra khoảng trống mà anh để lại. Đồng thời chúng ta cũng nhớ về những công trình anh đã để lại, từ khát vọng đau đáu truyền nghề, muốn đầu tư cho thế kệ kế thừa mà chưa bao giờ muốn nhận tiếng Thầy, cho là đây là việc phải làm để trả nghĩa cho các ân sư mình đã thọ giáo. Vũ Linh không đao to búa lớn, không vay mượn học hàm, học vị, nhưng rõ ràng, ngoài tài năng, anh còn âm thầm tự lãnh một sứ mệnh, gìn giữ, đóng góp rất lớn những lúc sân khấu điêu đứng, vực dậy sáng đèn sân khấu nhiều nơi.

Từ tâm huyết của Vũ Linh, sân khấu còn có thêm bao cô đào tài danh khác cùng lứa, hay lứa đàn em như Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Thanh Hằng, Phương Hồng Thủy, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ và cả lứa trẻ sau này như Tú Sương, Trinh Trinh, Bình Tinh, Lê Hồng Thắm...

Xem thêm
Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm