| Hotline: 0983.970.780

Người tiêu dùng nói về phân bón Thuận Phong

Thứ Ba 27/10/2015 , 19:43 (GMT+7)

Để đánh giá chất lượng phân bón, thì không ai khác, chính là nông dân, người sử dụng cuối cùng. 

Vì thế, trước thông tin cho rằng hàng triệu nông dân là “nạn nhân” của một số sản phẩm phân bón mang thương hiệu Huma Gro của công ty Bio Huma Netics, Hoa Kỳ, do công ty CP SX-TM Thuận Phong nhập khẩu và phân phối, chúng tôi đã gặp một số đại lý, nhà phân phối và nông dân ở khu vực miền Đông, để tìm hiểu thực hư.

Đại lý phân bón

Đại lý phân bón Phát Sơn của bà Trần Thị Kim Huệ, 46 tuổi, ở ấp 3, xã Suối Nho, huyện Định Quán, Đồng Nai, là một trong số ít những đại lý phân bón uy tín và lớn nhất huyện với hàng trăm mặt hàng.

Tại đây, theo ông Trần Phi Sơn, 56 tuổi, chồng bà Huệ, thì chỉ kinh doanh những thương hiệu phân bón uy tín, đảm bảo chất lượng.

“Tôi kinh doanh phân bón từ mấy chục năm nay nên ít nhiều có kinh nghiệm trong việc đánh giá sản phẩm ban đầu. Lâu lâu lại có người đến chào bán sản phẩm phân bón mới và hứa hẹn hoa hồng cao.

Tôi xem qua, thấy không đảm bảo chất lượng là lắc đầu. Hoặc sản phẩm nào sau khi bán mà nông dân họ phản ánh kém chất lượng là tôi ngừng kinh doanh. Ở đây chúng tôi kinh doanh phân bón lâu năm rồi, ai cũng biết, nên sợ tai tiếng lắm”, ông Sơn cho biết.

16-17-26_nh-2
Bà Huệ, chủ đại lý Phát Sơn, khẳng định sản phẩm phân bón nhập khẩu của Thuận Phong rất được nông dân ưa chuộng

16-17-26_nh-3
Chị Thu, chủ của hàng phân bón Thu khẳng định sản phẩm phân bón nhập khẩu của Thuận Phong rất được nông dân ưa chuộng

Nói về sản phẩm phân bón dạng nước thương hiệu Huma Gro của Mỹ do Thuận Phong nhập khẩu, phân phối, bà Huệ cho biết: “Ngay sau khi bên Thuận Phong tổ chức hội thảo về sản phẩm này là tôi lấy 5 thùng Vitol (quy cách đóng gói chai 1 lít, 20 chai/thùng) về bán.

Bà con họ mua về dùng rồi quay lại nói với tôi là phun cái Vitol nó lên dữ quá, phải làm sao để “hãm” lại? Tôi kêu họ mua chai Jackpot (một trong các sản phẩm của thương hiệu Huma Gro do Thuận Phong nhập khẩu, đóng gói) phun để tăng hiệu quả ra hoa, đậu trái. Đại lý này bán hơn chục sản phẩm của Thuận Phong, riêng phân vi lượng, tôi chỉ bán sản phẩm của Thuận Phong.

Từ đó đến nay, tôi chưa nghe ai phàn nàn sản phẩm nào của Thuận Phong kém chất lượng. Trái lại, nông dân họ đến hỏi mua mấy chai như Vitol, Jackpot, Breakout của Thuận Phong ngày càng nhiều. Vì theo họ, nhiều người đến nay vẫn thắc mắc là tại sao không bán nữa”.

Người nông dân

Dẫn tôi đến thăm vườn quýt đường 3ha của anh Tống Quang Bảo, ở ấp 3, xã Phú Lợi, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy vườn quýt nằm trên lưng chừng đồi, những cây quýt 4 năm tuổi đã khá sum suê, trái to như trái cam, và mọc giữa những khe đá. Anh Bảo cho biết, vườn quýt đường này anh trồng được 4 năm. Ban đầu cây lên kém do đất nền nhiều đá hộc, nên anh đã đổ vào vườn quýt này không ít tiền cho các loại phân bón, công chăm.

“Đầu năm 2014, tôi bắt đầu sử dụng một số sản phẩm phân bón dạng nước của công ty Thuận Phong, kết hợp với mấy thứ khác nữa, thì cây lên rất tốt, hoa ra nhiều và tỷ lệ đậu trái rất cao. Các sản phẩm phân bón của Thuận Phong tuy giá cao hơn 1 chút so với một số loại phân bón khác, nhưng bù lại, rất hiệu quả và có thể giảm hoặc thay thế một vài loại khác. Tính ra lại không mắc.

Tôi không biết ai nói gì, nhưng ở khu vực Định Quán này, rất nhiều người đã sử dụng phân bón của Thuận Phong, ai cũng hài lòng cả. Đâu ai bắt chúng tôi xài, chưa kể là giá cao hơn các thương hiệu khác một chút, nhưng vẫn nhiều người tìm mua. Mà ở đây, cây gì cũng có, từ tiêu, cà phê, cây ăn trái các loại đến rau màu, cây nào cũng thấy họ phun Vitol”, anh Bảo nói. Hiện bình quân mỗi năm anh thu khoảng 70 tấn quýt/ha.

Doanh nghiệp

Rời khu vực Đồng Nai sau khi đi thêm mấy điểm nữa, chúng tôi tiếp tục ra địa bàn tỉnh Bình Thuận. Điểm đầu tiên chúng tôi ghé là trang trại thanh long rộng 21 ha ở xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam của DN Rau quả Bình Thuận. Đây là mô hình thanh long trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc, từ tưới tiêu, sử dụng phân bón đến thu hái.

16-17-26_nh-4
Kỹ sư Linh, phụ trách kỹ thuật trang trại thanh long GlobalGAP của DN tư nhân Rau quả Bình Thuận: “Sản phẩm của Thuận Phong cho năng suất cao, giúp cây phục hồi nhanh”

“Tôi bắt đầu bán các sản phẩm phân bón của công ty Thuận Phong ngay từ đầu, đến nay cũng mới chỉ hơn 1 năm, nhưng thấy ít có loại phân bón nào được nông dân biết nhanh và nhiều như vậy.
Mấy tháng nay tôi không có sản phẩm của Thuận Phong nữa, nhưng người dân vẫn đến hỏi hoài, và thắc mắc sao không bán nữa. Nông dân là người dùng trực tiếp, sản phẩm phải tốt thì họ mới tìm mua”, bà Thu, chủ cửa hàng phân bón Thu, P.Thanh Xuân, TX.Long Khánh, Đồng Nai.

Kỹ sư Đinh Tấn Linh, phụ trách chuyên môn tại trang trại thanh long này là người từng có thời gian 1 năm sang Israel học hỏi kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao cho biết: “Tôi qua Israel mấy năm vừa học vừa làm thục tế, thấy họ áp dụng khoa học mà thèm. Đất của họ kém chất lượng hơn mình nhiều, thời tiết lại rất khắc nghiệt. Vậy nhưng họ làm nông nghiệp chẳng thua nước tiên tiến nào.

Họ có thể trồng những cây chuối rất to trên sườn núi đá cheo leo và cho buồng chuối nặng 70 ký là bình thường. Hầu hết đều tự động hóa. Năng suất cao đã đành, sản phẩm của họ có thể xuất đi bất cứ nước nào trên thế giới. Qua đó tôi mới biết, thương hiệu phân bón Bio Huma Netics, trong đó có phân bón Huma Gro của Mỹ, ở đây rất phổ biến và nổi tiếng”.

Nói về các sản phẩm phân bón sử dụng tại trang trại, kỹ sư Linh cho biết, phân bón, các chế phẩm sinh học là một yếu tố rất quan trọng để nâng cao năng suất, sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn công bố. Chính vì thế, ban đầu trang trại sử dụng khá nhiều sản phẩm phân bón, nhưng sau một thời gian, khi đã xác định được những sản phẩm phù hợp nhất thì bắt đầu sử dụng ổn định.

Khi Thuận Phong được quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm phân bón Huma Gro của Mỹ, trang trại này đã sử dụng ngay, vì theo tôi được biết thì các sản phẩm phân bón thương hiệu Huma Gro của Mỹ được sản xuất dựa trên công nghệ Micro Carbon và các phương pháp chiết xuất phức tạp các thành phần đa, trung và vi lượng, axit hữu cơ… từ nguồn nguyên liệu Leonardite (bùn chứa hàm lượng hữu cơ cao).

16-17-26_nh-5
Tất cả các đại lý phân bón khác PV đã gặp đều khẳng định chưa có nông dân nào phàn nàn về chất lượng phân bón nhập khẩu của Thuận Phong

Các sản phẩm của Huma Gro do Thuận Phong nhập khẩu, phân phối đều có tác dụng trên nhiều loại cây trồng và thân thiện với môi trường. Trong đó sản phẩm Vitol thích hợp cho mọi giai đoạn phát triển của cây. Sau khi thu hoạch mà phun thì cây phục hồi rất nhanh, cái này tôi đã kiểm chứng bằng cách phun sản phẩm khác cùng chức năng, nhưng hiệu quả không bằng. Loại này được nông dân rất thích.

Sau 2 ngày rong ruổi, chúng tôi đã tìm gặp gần chục đại lý, nhà phân phối, nông dân, doanh nghiệp ở Đồng Nai, Bình Thuận, những người đã từng cung cấp, phân phối và sử dụng các sản phẩm phân bón Mỹ do công ty Thuận Phong nhập khẩu và phân phối, tất cả họ đều khẳng định sản phẩm rất được nông dân ưa chuộng và chưa nghe bất kỳ phàn nàn nào. Vậy, hàng triệu nông dân là “nạn nhân” của Thuận Phong đang ở đâu?

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.