| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới vào Việt Nam là rất cao

Thứ Sáu 16/04/2021 , 13:44 (GMT+7)

Khu vực 'nóng' nhất hiện nay về tình hình dịch Covid-19 là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam bộ, nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam là rất cao.

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống Covid-19 với 700 điểm cầu thuộc 63 tỉnh thành, sáng 16/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải kiểm soát chặt đường biên giới và người nhập cảnh, do dịch ở nước ngoài vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi nước ta vẫn thường xuyên tổ chức các chuyến bay giải cứu.

"Nguy cơ xảy ra dịch ở Việt Nam rất lớn. Chúng ta tuyệt đối không chủ quan, lơ là và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Kiểm soát dịch trong năm nay là thách thức, khó khăn mà chúng ta phải nỗ lực hơn nữa", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo Bộ Y tế, khu vực “nóng” nhất hiện nay về tình hình dịch Covid-19 là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam bộ. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương, đặc biệt là lực lượng biên phòng "giữ thật chặt" khu vực biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo cách ly.

“Đây là những chìa khóa quan trọng trong kiểm soát dịch giai đoạn tới. Chúng tôi mong muốn các địa phương có biên giới chung với Campuchia hết sức lưu ý trong giai đoạn này.

Nếu chúng ta lơ là, buông lỏng để xảy ra ca bệnh nhập cảnh, đặc biệt nhiễm biến chủng Anh, Nam Phi, sau đó lây nhiễm vào cộng đồng, thì việc kiểm soát dịch trong thời gian tới sẽ rất khó khăn", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tiếp theo. Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca mắc tăng trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch.

Mặc dù, tình hình dịch hiện nay được kiểm soát tốt, đã ngăn chặn kịp thời nhiều đợt bùng phát dịch, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trở lại vẫn luôn thường trực đặc biệt tại khu vực Tây Nam bộ do tình trạng nhập cảnh trái phép gia tăng, số ca nhiễm tăng cao trong thời gian gần đây tại những quốc gia này, nhất là Campuchia và Thái Lan.

Thái Lan đã xuất hiện đợt bùng phát dịch thứ 3, liên quan đến ổ dịch các quán rượu tại thủ đô Bangkok và đã lây lan ra 70 tỉnh của nước này.

Còn tại Campuchia, riêng từ 20/2 đến nay, đã có 4.341 trường hợp mắc Covid-19, trong đó số tăng đột biến trong 5 ngày vừa qua với gần 2.000 ca, đặc biệt là ngày 9/4 ghi nhận 576 ca mắc Covid-19 mới, cao hơn cả tổng số ca nhiễm trong năm 2020 (khoảng 500 ca). Từ ngày 15/4, thủ đô Phnom Penh và thị xã Takhmao bị phong tỏa trong 14 ngày để ngăn dịch. Hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả thảm khốc nếu không thể chặn được đợt bùng phát.

Bộ Y tế khuyến cáo, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 của Ban Bí thư, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các hướng dẫn chuyên môn của Bộ y tế. Đồng thời, Quản lý chặt các trường hợp nhập cảnh, giám sát, cách ly phù hợp, đặc biệt là khi triển khai áp dụng “hộ chiếu vacxin” hoặc nới lỏng các hạn chế trong đi lại quốc tế. Thực hiện nghiêm việc xem xét phê duyệt các trường hợp xin nhập cảnh hợp pháp theo đúng các đối tượng.

Kiểm soát chặt trên toàn tuyến biên giới. Siết chặt kiểm soát khu vực biên giới đường biển, cửa khẩu đường bộ, đặc biệt là đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức vi phạm, tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Các trường hợp đã được phép nhập cảnh phải tuân thủ các quy định về giám sát, cách ly, xét nghiệm và theo dõi sức khỏe sau khi hoàn thành cách ly. Quản lý chặt chẽ việc cách ly tại khách sạn, nơi cách ly tập trung quân đội; Tuyên truyền người dân tiếp tục vận động gia đình có người thân ở nước ngoài tuân thủ công tác phòng chống dịch nước sở tại, trong trường hợp có nguyện vọng về nước phải nhập cảnh theo đường chính ngạch, không nhập cảnh trái phép; Người dân chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện người về từ vùng dịch hoặc từ nước ngoài về không khai báo theo quy định

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người. Xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.